Nguyễn Thị Huyền - 'nữ hoàng điền kinh' giàu thành tích nhất SEA Games quyết định giải nghệ ở tuổi 30

Tin tức giải trí 24/10/2023 16:38

Sự nghiệp của vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Huyền gói gọn trong 2 từ 'bền bỉ'.

Chiều ngày 24/10 tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2023, vận động viên Nguyễn Thị Huyền tiếp tục thống trị đường chạy 400m để giành huy chương vàng với thành tích 52 giây 92. Dù vậy những thành tích mà Nguyễn Thị Huyền làm nên suốt chặng đường vừa qua sẽ chỉ còn là những dấu mốc kỷ niệm. "Nữ hoàng điền kinh" giàu thành tích ở đấu trường SEA Games quyết định sẽ giải nghệ sau Giải điền kinh vô địch quốc gia 2023.

"Với tôi, đây có lẽ sẽ là giải cuối cùng của cuộc đời vận động viên. Tôi sẽ bước sang một trang mới, đó là huấn luyện viên. Thực sự là rất cảm xúc khi nghĩ lại cả một quá trình mười mấy năm tuổi thanh xuân gắn bó với đường chạy, bao nhiêu kỉ niệm, bao nhiêu sự cố gắng, nỗ lực, có lúc thành công những có lúc thành tích không tốt. 

Trước đây, tôi từng chia sẻ rằng sẽ tập luyện cho tới khi nào không còn khả năng nữa. Trong khoảng thời gian gần đây, tôi cảm thấy sức khoẻ  của bản thân đã đi xuống, không thể đáp ứng yêu cầu của các bài tập nữa.  Một lý do nữa là gia đình. Tôi đã xây dựng gia đình 5 năm, con gái tôi bây giờ cũng 5 tuổi rồi và cũng chừng ấy năm tôi xa nhà. Tôi mong muốn trở về nhà để thực hiện thiên chức của một người phụ nữ, một người mẹ", nữ tuyển thủ cho hay", Nguyễn Thị Huyền chia sẻ.

Nguyễn Thị Huyền - 'nữ hoàng điền kinh' giàu thành tích nhất SEA Games quyết định giải nghệ ở tuổi 30 - Ảnh 1
Nguyễn Thị Huyền quyết định giải nghệ ở tuổi 30

Nguyễn Thị Huyền quyết định từ giã sự nghiệp vận động viên nhưng những gì cô tạo ra vẫn là kỷ lục mà chưa ai có thể vượt qua. Chặng đường sự nghiệp của Huyền có thể gói gọn trong hai từ "bền bỉ".

Sau thành tích tại SEA Games 32 hồi tháng 5, Nguyễn Thị Huyền đã trở thành vận động viên điền kinh giành nhiều huy chương vàng nhất tại SEA Games, với 12 lần đứng trên bục cao nhất. Cô vượt qua kỉ lục của Triyaningsih (Indonesia) – người đoạt 11 huy chương vàng từ SEA Games 2007 đến 2017.

Nguyễn Thị Huyền sinh ra trong một gia đình khó khăn tại Ý Yên, Nam Định. Cô lên tuyển quốc gia từ năm 2011, nhưng phải đến 4 năm sau, Nguyễn Thị Huyền mới tỏa sáng rực rỡ bằng việc đoạt 3 huy chương vàng nội dung 400m, 400m vượt rào và tiếp sức 4x400m nữ tại SEA Games 28 năm 2015. Cô cũng phá 2 kỉ lục đại hội, đạt 2 chuẩn B Olympic. Và kể từ đó mỗi kỳ đại hội cái tên Nguyễn Thị Huyền lại được vinh danh trên bục vinh quang nhất.

Năm 2018 Huyền đã phải nghỉ thi đấu để hoàn thành sứ mệnh của một người phụ nữ, một người mẹ nhưng ngay sau đó một năm cô gái quê Nam Định đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi bảo vệ thành công 2 tấm huy chương vàng nội dung 400m và 400m vượt rào ở SEA Games 30.

Qua 5 kì SEA Games miệt mài cống hiến, Nguyễn Thị Huyền đã 5 lần liên tiếp giành huy chương vàng nội dung 400m vượt rào, 4 lần đoạt huy chương vàng nội dung 400m. Những gì Nguyễn Thị Huyền là tấm gương cho sự nỗ lực, bền bỉ, ý chí của người phụ nữ Việt Nam.

Nguyễn Thị Huyền - 'nữ hoàng điền kinh' giàu thành tích nhất SEA Games quyết định giải nghệ ở tuổi 30 - Ảnh 2
Gia đình Nguyễn Thị Huyền (Ảnh: FBNV)
Nguyễn Thị Huyền - 'nữ hoàng điền kinh' giàu thành tích nhất SEA Games quyết định giải nghệ ở tuổi 30 - Ảnh 3
Chặng đường sự nghiệp bền bỉ của cô gái sinh năm 1993 (Ảnh: BB)
Nguyễn Thị Huyền - 'nữ hoàng điền kinh' giàu thành tích nhất SEA Games quyết định giải nghệ ở tuổi 30 - Ảnh 4
Nguyễn Thị Huyền là cái tên sáng, biểu tượng của điền kinh Việt Nam (Ảnh: BB)
Nguyễn Thị Huyền - 'nữ hoàng điền kinh' giàu thành tích nhất SEA Games quyết định giải nghệ ở tuổi 30 - Ảnh 5
Những thành tích mà Huyền giành được sẽ mãi được người hâm mộ nhớ đến (Ảnh: BB)

Ánh Viên: "Nàng tiên cá" lên bờ làm cô giáo dạy bơi mang tích cực cho đời

Nếu trong truyện cổ tích, nàng tiên cá đánh đổi giọng hát lấy đôi chân để lên bờ đi tìm người thương… thì "tiểu tiên cá" đời thực Nguyễn Thị Ánh Viên, lại đã rời đường đua xanh bước lên bờ, để viết tiếp hành trình sống đẹp với phiên bản toàn diện của riêng mình.

TIN MỚI NHẤT