Nhiều dự án Vinaconex 2 liên tiếp vướng “lùm xùm”

Thị trường 15/02/2019 07:00

Là một thương hiệu lớn trong lĩnh vực xây dựng, nhưng gần đây Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) đã bộc lộ nhiều sai phạm, lùm xùm tại các dự án bất động sản.

Chưa nghiêm túc thực hiện trách nhiệm

Vừa qua, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã Thông báo Danh sách chủ đầu tư chây ì không bàn giao kinh phí 2% cho Ban Quản trị (BQT) nhà chung cư. Đáng chú ý, Vinaconex 2 (Mã CK: VC2) là đơn vị chủ đầu tư liên tiếp được Sở này “bêu tên” trong cả 2 lần thông báo với 2 dự án khác nhau (tháng 11.2018 và tháng 1.2019).

Cụ thể, Vinaconex 2 đã chậm bàn giao kinh phí bảo trì tại tòa tháp C1 – VC 2 Golden Silk Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và nhà B Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm). 

Nhiều dự án Vinaconex 2 liên tiếp vướng “lùm xùm” - Ảnh 1

Nhiều dự án Vinaconex 2 liên tiếp vướng “lùm xùm” - Ảnh 2

Vinaconex 2 liên tục bị "bêu tên" vì chậm bàn giao kinh phí bảo trì 2%

Theo Sở Xây dựng, các chủ đầu tư bị “bêu tên” chưa nghiêm túc thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15.2.2016 của Bộ Xây dựng trong việc bàn giao kinh phí bảo trì 2% nhà chung cư và vi phạm về bàn giao diện tích sở hữu chung nhà chung cư cho ban quản trị.

Theo đó, năm 2018, Sở đã báo cáo UBND TP Hà Nội đề nghị ban hành văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư cho BQT.

Bộc lộ nhiều sai phạm

Một trong những dự án đáng chú ý nhất của Vianconex 2 trong vai trò chủ đầu tư là Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu gần 1.500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng cuối năm 2010. Nhưng hiện dự án vẫn chưa hoàn thành và bộc lộ một loạt những sai phạm từ phía chủ đầu tư Vinaconex 2.

Cụ thể, theo văn bản Kết luận số 1203/KL-TTCP ngày 16.5.2017 của Thanh tra Chính phủ: tại Lô CT2, Công ty Vinaconex 2 đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Tại thời điểm thanh tra, 2 bên chưa có hợp đồng chuyển nhượng cho Nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng nhà chung cư trên diện tích này và chưa được cấp có thẩm quyền của thành phố cho phép. 

Nhiều dự án Vinaconex 2 liên tiếp vướng “lùm xùm” - Ảnh 3

Dự án Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ bộc lộ nhiều sai phạm. 

UBND TP Hà Nội phê duyệt tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Kim Văn – Kim Lũ, tuy nhiên tại Lô CT2 Vinaconex 2 đã cho xây dựng: Tòa nhà A cao 45 tầng (3 khối có chung khối đế cao 5 tầng); tòa B cao 45 tầng; tòa C, D1 cao 36 tầng và D2 cao 40 tầng là không phù hợp với quy hoạch của UBND Thành phố.

Việc Chủ đầu tư dự án Vinaconex 2 và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã tự chia tách thành 02 nhà (D1, D2) riêng biệt, không xây dựng chung khối đế cao 5 tầng theo quy hoạch phê duyệt, xây dựng thêm tầng kỹ thuật tại nhà D1, xây dựng thêm tầng hầm diện tích 10.457m2 là không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Bên cạnh những sai phạm về quy hoạch xây dựng đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, hiện nay, khu đất dự án phía trước Tòa C chung cư Vinaconex 2 đã bị “xẻ thịt” thành bãi xe không phép rộng hàng ngàn mét vuông với hàng trăm lượt phương tiện trông giữ và còn mở thêm dịch vụ rửa xe, sửa chữa và bảo dưỡng ô tô.

Ngoài những sai phạm của chủ đầu tư Vinaconex 2 tại dự án khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, chung cư nhà B, tổ Xuân Lộc 4, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm do Vinaconex 2 làm chủ đầu tư cũng tồn tại nhiều sai phạm.

Cụ thể, năm 2006, chung cư nhà B được đưa vào sử dụng, nhưng phải đến tháng 6.2015 mới thành lập được BQT tòa nhà. Từ khi thành lập đến nay, BQT chung cư nhà B vẫn chưa được Vinaconex 2 bàn giao quỹ bảo trì cũng như các hạng mục công trình theo nguyên trạng giấy xin phép thỏa thuận xây dựng được cơ quan chức năng phê duyệt.

Đặc biệt, Vinaconex 2 có hành vi lấn chiếm diện tích sử dụng chung, sử dụng sai mục đích nhà để xe và không bàn giao quỹ bảo trì cho BQT nhà chung cư. Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tiến hành 2 đoàn kiểm tra, đã xử phạt vi phạm hành chính, chủ đầu tư đã nộp phạt nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm.

Về sai phạm trên, Thanh tra Bộ có Văn bản số 685/TTr-TCD gửi Sở Xây dựng TP Hà Nội trong đó có nội dung “yêu cầu Sở Xây dựng thành phố báo cáo cụ thể về tình hình giải quyết, xử lý các hành vi vi phạm của Vinaconex 2 tại Dự án Chung cư nhà B, tổ Xuân Lộc 4, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Báo cáo gửi về Thanh tra Bộ Xây dựng trước ngày 25.10.2018 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng”. Tuy nhiên, đến tháng 12, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo lại.

Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo sát sao Sở Xây dựng thực hiện kịp thời, nghiêm túc kết luận của Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng về vụ việc này để chấm dứt khiếu nại của công dân và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng để Bộ Xây dựng thông báo tới công dân theo quy định.

Dự án KĐTM Quế Võ của Công ty Tây Hồ: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 12/2/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty Cổ phần bất động sản Tú Minh trong việc bán đất tại Khu đô thị mới Quế Võ (Bắc Ninh). Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ làm chủ đầu tư.

TIN MỚI NHẤT