3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra

Thị trường 27/08/2019 06:00

Bảy Hiền Tower, Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc và Đức Long Golden Land là 3 trong 8 dự án gây bức xúc, thiệt hại kéo dài cho người dân vừa bị chuyển sang cơ quan điều tra tại TP.HCM.

UBND TP.HCM vừa có báo cáo số 123/BC-UBND về tình hình thi hành pháp luật về trình tự, thủ tục trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn giai đoạn từ đầu năm 2018 đến ngày 30/6/2019. 

Qua thanh tra, UBND TP.HCM đã phát hiện nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân sai phạm. Đáng chú ý, có 8 vụ việc được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, trong đó có 3 dự án bất động sản gây bức xúc, thiệt hại kéo dài cho người dân như: Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và xây dựng Thăng Long (tên gọi khác là Bảy Hiền Tower); Trung tâm thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court (hay còn gọi là Đức Long Golden Land), phường Tân Thuận Tây, quận 7; Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9, TP.HCM).

Cụ thể, dự án Bảy Hiền Tower (đường Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình) có quy mô 20 tầng gồm 170 căn hộ do DNTN Xây dựng thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã thi công sai thiết kế được duyệt, tăng diện tích xây dựng, bị xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng nhưng không chấp hành mà tiếp tục hoàn thiện rồi rao bán và bàn giao căn hộ, thậm chí còn cho người dân vào ở khi chưa hoàn thiện các hạng mục về điện nước, phòng cháy chữa cháy...

3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra - Ảnh 1

Chung cư Bảy Hiền Tower. Ảnh: V.D

Với hành vi nói trên, tháng 4/2015 Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính 45 triệu đồng đối với chủ đầu tư, buộc tháo dỡ hạng mục xây “lụi”. Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư không khắc phục mà vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện dự án và bàn giao nhà cho khách hàng vào ở.  

Đến tháng 6/2016, cơ quan chức năng đã phải cưỡng chế chủ đầu tư bằng cách cắt điện, nước sinh hoạt ở Bảy Hiền Tower. Một số hộ dân nhận bàn giao nhà tại dự án cũng được UBND quận Tân Bình di dời vì chưa đảm bảo điều kiện sống. 

Hiện khu vực thương mại tại Bảy Hiền Tower đã có nhiều tiểu thương trưng bày hàng hoá kinh doanh. Tuy nhiên, theo một người dân tại đây cho biết nhiều tiểu thương đang muốn sang lại sạp vì ế ẩm. Người mua căn hộ tại đây chủ yếu cho thuê lại. 

Thanh tra TP.HCM đã làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại dự án này.  

3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra - Ảnh 2

Cư dân tại Bảy Hiền Tower bức xúc vì những sai phạm của chủ đầu tư. Ảnh: V.D

Theo tìm hiểu, Dự án Bảy Hiền Tower được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt bằng Quyết định số 03/QĐ-SXD-PTN ngày 8/1/2009, do Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh thừa ủy quyền Chủ tịch UBND TP.HCM ký. Tên dự án tại thời điểm phê duyệt là Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long, do Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra - Ảnh 3

Bảy Hiền Tower được biết đến là 1 trong những dự án gây bức xúc, thiệt hại kéo dài cho người dân vừa bị chuyển sang cơ quan điều tra. Ảnh: V.D

Ngày 16/11/2010, Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long đã ký Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long (lúc này có tên là Luxury Tower) cho Công ty TNHH Long Hưng Phát (có trụ sở chính tại số 35B đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM).

Theo mục 13, Điều 1, Quyết định phê duyệt dự án số 03/QĐ-SXD-PTN ngày 8/1/2009 của Sở Xây dựng TP.HCM thì thời gian thực hiện Dự án Trung tâm thương mại và Căn hộ Thăng Long (Bảy Hiền Tower) là từ năm 2009 đến năm 2011.

Đến thời điểm này, dự án vẫn chưa thể hoàn công, chưa hoàn tất các thủ tục về mặt pháp lý. Hàng chục khách hàng đã ký hợp đồng và nộp tiền từ năm 2010, năm 2011 nhưng vẫn chưa được bàn giao căn hộ, sạp thương mại theo đúng thỏa thuận.

Sau nhiều năm chờ đợi và nhận thấy những dấu hiệu bất thường từ phía chủ đầu tư, nhiều khách hàng của Dự án Bảy Hiền Tower đã làm đơn khiếu nại, tố cáo, tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng.

Nội dung đơn của nhiều công dân tố giác ông Trần Thanh Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Long Hưng Phát) và bà Đinh Xuân Hằng (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Southern Land) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc mua, bán diện tích sàn thương mại tại Dự án Bảy Hiền Tower, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý và bảo vệ quyền lợi cho công dân bị chiếm đoạt.

3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra - Ảnh 4

Dự án Trung tâm thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court (còn được gọi là Đức Long Golden Land). Ảnh: V.D

Dự án Trung tâm thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court (còn được gọi là Đức Long Golden Land), phường Tân Thuận Tây, quận 7 do Công ty CP Đầu tư xây dựng Vạn Gia Long (thành viên của Đức Long Gia Lai land) làm chủ đầu tư.

Tháng 9/2018, UBND TP.HCM đã lập đoàn kiểm tra để làm rõ dấu hiệu vi phạm tại dự án Đức Long Golden Land sau khi có đơn tố cáo của công dân. Qua kiểm tra, Thanh tra TP.HCM cho biết đến nay vẫn chưa xác định được chính xác tổng số hộ dân được bồi thường để thực hiện dự án là bao nhiêu? Cần làm rõ nội dung phần đất công tại dự án bị “chiếm dụng”, chuyển nhượng dự án gây thất thoát cho nhà nước. 

Thanh tra TP.HCM xác định, Công ty CP Đầu tư xây dựng Vạn Gia Long có dấu hiệu đưa dự án vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện. Đến tháng 11/2017, công trình mới có giấy phép xây dựng phầm ngầm nhưng trước đó chủ đầu tư này đã rao bán, nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng. 

3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra - Ảnh 5

Hiện nay, dự án Dragon Court đã tạm ngưng xây dựng. Ảnh: V.D

Vì lý do vướng mắc thủ tục pháp lý nên chủ đầu tư dự án Đức Long Golden Land nhiều lần thất hứa ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng. Nhiều người bức xúc đã đòi lại tiền cọc và yêu cầu chủ đầu tư trả lãi phạt theo như thoả thuận đặt cọc, giữ chỗ khi mua. Hiện dự án Đức Long Golden Land đã tạm ngừng thi công. 

Dự án Khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc có quy mô 82ha, toạ lạc tại phường Phước Long A, quận 9 do Công ty CP Địa ốc 10 (thành viên của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV) làm chủ đầu tư. 

KDC Bắc Rạch Chiếc được giao cho Công ty CP Địa ốc 10 xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính từ năm 2001. Sau khi hoàn chỉnh hạ tầng, doanh nghiệp này phải bàn giao đất để TP.HCM tiếp tục giao đất cho các nhà đầu tư. 

3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra - Ảnh 6

Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc. Ảnh: V.D

Tuy nhiên, trước khi được giao đất, các cá nhân tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV đã có dấu hiệu làm trái quy định khi ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty CP Saca và Chi nhánh vận tải phía Nam – Công ty Vận tải Ô tô 6 (Cục Đường bộ), trong đó có nội dung giao đất cho đơn vị thực hiện dự án. 

Ngoài ra, các cá nhân tại Công ty CP Địa ốc 10 còn có hành vi ký hợp đồng kinh tế với Công ty Phát triển Hàng hải và Công ty TNHH thương mại Him Lam cho 2 đơn vị này tham gia làm nhà đấu tư thứ cấp trước khi dự án được giao.  

3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra - Ảnh 7
Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc xây dựng hạ tầng kỹ thuật kéo dài gần 20 năm vẫn chưa xong, những bãi đất trống trở thành nơi đổ rác. Ảnh: V.D

Kết quả thanh tra cho thấy, việc ký hôp đồng kinh tế với các đơn vị tham gia thực hiện dự án có nội dung cho phép “được quyền tổ chức kinh daonh”, dẫn đến các đơn vị này cho rằng được phân lô, huy động vốn từ cá nhân, thực chất là bán nền đất.

3 dự án gây bức xúc, thiệt hại cho người dân bị chuyển sang cơ quan điều tra - Ảnh 8

 Gần 20 năm qua, dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn còn dở dang, nhiều khu đất bị bỏ hoang, được cho thuê làm bãi đậu của xe container. Ảnh: V.D

Chủ đầu tư dự án KDC Bắc Rạch Chiếc đã không minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn có đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính dự án. Điều này dẫn đến gần 20 năm triển khai, hạ tầng kỹ thuật trục chính của dự án vẫn chưa hoàn thành.

Trong báo cáo mới đây, UBND TP.HCM  cho biết còn chuyển cơ quan điều tra về việc quản lý, sử dụng đất và chấp hành pháp luật đất đai của Công ty CP Phát triển Hàng Hải tại các dự án thành phần thuộc dự án KDC Bắc Rạch Chiếc. 

Nhà ở cho thuê cung không đủ cầu: Do thiếu quỹ đất và ưu đãi vốn

Thực tế có thể thấy, tại các thành phố lớn, chủ trương phát triển nhà ở cho thuê đã có từ rất lâu. Vậy nhưng sau cả chục năm triển khai, số lượng dự án chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cung chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ của cầu.

TIN MỚI NHẤT