FDA Hoa Kỳ: Vaccine Moderna không đáp ứng đủ các tiêu chí để sử dụng cho việc tiêm tăng cường

Thế giới 13/10/2021 14:52

Các nhà khoa học tại Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết rằng vaccine Moderna đã không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của cơ quan này để được sử dụng trong việc tiêm tăng cường của nó vì không có quá nhiều khác biệt sau khi tiêm mũi thứ 3.

Nhân viên của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết trong một tài liệu rằng các dữ liệu thu thập được từ vaccine Moderna cho thấy việc tiêm nhắc lại có làm tăng kháng thể để bảo vệ vật cơ thể khỏi Covid-19 nhưng mức độ tăng lại không đáng kể khi so sánh trước và sau khi tiêm. Đặc biệt là ở những người vẫn còn mức độ kháng thể cao.

FDA Hoa Kỳ: Vaccine Moderna không đáp ứng đủ các tiêu chí để sử dụng cho việc tiêm tăng cường - Ảnh 1
Theo FDA Hoa Kỳ, vaccine Moderna không đáp ứng đủ các tiêu chí để sử dụng cho việc tiêm tăng cường - Ảnh: Reuters

Các tài liệu này đã được công bố trước cuộc họ vào cuối tuần này để các chuyên gia bên ngoài FDA có thể thảo luận thêm về mũi tiêm tăng cường của vaccine. Được biết, FDA thường sẽ làm theo lời khuyên của các chuyên gia nhưng họ không bị buộc phải làm chính xác như vậy.

Một hội đồng cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về các khuyến nghị cụ thể những ai có thể tiêm mũi tăng cường, nếu FDA cho phép họ.

Moderna hiện đang xin được cấp phép cho các liều tăng cường 50 microgram, bằng một nửa so với liều lượng của 2 mũi tiêm ban đầu cách nhau khoảng 4 tuần. Công ty Moderna đang yêu cầu các cơ quan quản lý xóa mũi tiêm thứ 3 cho người từ 65 tuổi trở lên, những người có nguy cơ cao.

FDA Hoa Kỳ: Vaccine Moderna không đáp ứng đủ các tiêu chí để sử dụng cho việc tiêm tăng cường - Ảnh 2
Giống với Pfizer, Moderna đang xin phép không tiêm mũi 3 cho một số nhóm người - Ảnh: Internet

Đầu năm nay, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch triển khai liều tăng cường cho hầu hết những người trưởng thành, nhưng FDA thông qua một bài viết trên tạp chí The Lancet cho biết không có đủ bằng chứng để thực hiện việc tiêm mũi tăng cường cho tất cả mọi người.

Dữ liệu về nhu cầu tiêm bổ sung phần lớn đến từ Israel - quốc gia đã tiến hành các mũi tiêm tăng cường với loại vaccine như Pfizer/BioNTech cho phần lớn người dân trên quốc gia và cung cấp chi tiết về hiệu quả của vaccine cho các cố vấn Hoa Kỳ. Tuy nhiên, không có nghiên cứu thực tế nào tương tự tồn tại đối với vaccine của Moderna hay Johnson&Johnson.

FDA Hoa Kỳ: Vaccine Moderna không đáp ứng đủ các tiêu chí để sử dụng cho việc tiêm tăng cường - Ảnh 3
So với những gì mà Pfizer nghiên cứu được, tài liệu mà Moderna cung cấp được cho là khá ngắn và 'đầy lỗ hổng' - Ảnh: Internet

Tiến sĩ Eric Topol, Giáo sư Y học phân tử và Giám đốc của Viện dịch thuật nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California, cho biết bằng chứng về mũi tiêm tăng cường của Moderna dường như có "rất nhiều lỗ hổng" và ông cũng lưu ý rằng dữ liệu này bị hạn chế và không thể cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về cách mà mũi tiêm tăng cường hoạt động trong cơ thể người. Topol cho biết: “Tài liệu này khá ngắn nếu so với những gì Pfizer có được từ Israel, nơi họ đã khôi phục hoàn toàn hiệu quả của vaccine từ liều tăng cường".

Nghệ tây: Thứ 'vàng đỏ' đặc trưng của vùng Kashmir

Một buổi sáng tháng mười đầy sương, tràn ngập trong không khí là hương thơm ngát của hoa Crocus sativus (hoa nghệ tây) - loài hoa được dùng để lấy nhụy, sản xuất ra thứ gia vị đắt đỏ bật nhất thế giới là nghệ tây hay còn được biết đến là zafran theo cách gọi Ba Tư.

TIN MỚI NHẤT