Động đất kinh hoàng càn quét, trường học Syria im ắng, thầy trò bỏ mạng đau thương

Thế giới 13/02/2023 14:43

Trận động đất đã phá hủy hơn 115 trường học ở Syria và làm hư hại hàng trăm ngôi trường khác, theo một bản cập nhật của Liên Hợp Quốc được công bố hôm thứ Bảy.

Động đất kinh hoàng càn quét, trường học Syria im ắng, thầy trò bỏ mạng đau thương - Ảnh 1

Ramadan al-Suleiman, quản lý nhà trẻ kawkab al-Tofoula đã bị hư hại trong trận động đất, đến thăm Lafeen, một trong những học sinh của nhà trẻ. Anh đã kiểm tra ngôi nhà bị hư hại của cô bé do hậu quả của trận động đất tại thị trấn Jandaris do quân nổi dậy chiếm giữ, Syria ngày 12 tháng 2 năm 2023.

Một sự im lặng kỳ lạ bao trùm sân nhà trẻ của anh Ramadan al-Suleiman ở miền bắc Syria vào Chủ nhật khi anh đang tìm đường đi qua những khối chất kết dính bị đập nát, kim loại xoắn và xích đu bằng nhựa bị hỏng.

Nhà trẻ nhỏ ở thị trấn Jandaris, cách thành phố Aleppo khoảng 70 km (44 dặm) từng là nơi tiếp nhận 100 trẻ mới biết đi, những bức tranh bụi bặm của các em giờ nằm ​​rải rác giữa đống đổ nát do trận động đất kinh hoàng hôm thứ Hai. Suleiman cho biết một số trẻ em và giáo viên sẽ không bao giờ quay trở lại nữa,

Động đất kinh hoàng càn quét, trường học Syria im ắng, thầy trò bỏ mạng đau thương - Ảnh 2

Ông nói với Reuters: "Chúng tôi đã mất hai nữ giáo viên trong số các cán bộ quan trọng của trường. Chúng tôi đã mất bảy hoặc tám học sinh mà chúng tôi biết."

 

Họ nằm trong số hơn 2.600 người được báo cáo cho đến nay đã thiệt mạng trong trận động đất ở các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở miền bắc Syria. Tổng cộng hơn 3.500 người đã thiệt mạng trên khắp Syria và gần 30.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo dục của trẻ em ở Syria đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến nổ ra từ năm 2011. Trong nhiều năm, các trường học thường xuyên phải đóng cửa vì giao tranh, hỏa lực súng cối của các nhóm phiến quân hoặc các cuộc không kích của chính phủ Syria hoặc Nga.

 

Hơn 100 ngôi nhà khác đang được sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời để chứa hàng nghìn người phải di dời do trận động đất, khiến các khu chung cư và thậm chí cả những ngôi nhà nhỏ ở nông thôn đổ sập xuống đầu người dân.

Ông Suleiman đã cố gắng truy tìm một số trẻ mẫu giáo mà ông chưa từng nghe tin về gia đình của những đứa trẻ đó.

Động đất kinh hoàng càn quét, trường học Syria im ắng, thầy trò bỏ mạng đau thương - Ảnh 3

"Tôi đã đi vòng quanh các tòa nhà nơi tôi biết một số học sinh sinh sống và 90% trong số đó đã bị phá hủy. Có một số học sinh mà tôi nghi ngờ đã chết vì chúng tôi không thể liên lạc được với gia đình của các em", ông nói.

Thị trấn Jandaris đặc biệt bị tàn phá, với nhiều tòa nhà bê tông bị phá hủy

Lực lượng cứu hộ trên khắp Syria, bao gồm cả ở phía bắc, đã kéo những đứa trẻ nhỏ ra khỏi đống đổ nát, một số trong số chúng vẫn sống sót một cách kỳ diệu thậm chí gần một tuần sau trận động đất, nhưng đều là trẻ mồ côi.

Anh Mohammad Hassan cho biết anh vẫn chưa biết chuyện gì đã xảy ra với bạn bè và bạn học của cô con gái 7 tuổi Lafeen.

Động đất kinh hoàng càn quét, trường học Syria im ắng, thầy trò bỏ mạng đau thương - Ảnh 4

"Chúng tôi đã hỏi xung quanh và phát hiện ra rằng một trong những giáo viên của con bé đã chết, cầu Chúa phù hộ cho linh hồn của cô ấy", Hassan nói với Reuters khi cô bé Lafeen lặng lẽ chơi trong lòng anh.

Động đất kinh hoàng càn quét, trường học Syria im ắng, thầy trò bỏ mạng đau thương - Ảnh 5

"Con bé bị sốc, nó bảo tôi đi xem có chuyện gì xảy ra ở trường mẫu giáo không. Tôi nói với nó là không có chuyện gì xảy ra và tôi sẽ đưa con đến đó khi trường có thể mở cửa trở lại."

Theo Reuters

Thực hư một phụ nữ Việt ‘mất tích’ do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đại sứ quán Việt Nam chính thức lên tiếng

Một người chị đã đăng thông tin tìm em gái của mìnhmất liên lạc với gia đình sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau lần xuất hiện cuối ngày 6.2.

TIN MỚI NHẤT