Các cơ quan Mỹ nghi cơ trưởng Air India đã vô tình cắt nhiên liệu hoặc do lỗi thao tác khiến động cơ tắt ngay sau khi cất cánh và máy bay lao xuống đất.
- Cơ trưởng chuyến bay thảm họa 260 người tử vong có dấu hiệu tâm thần, từng nghỉ phép chữa bệnh?
- Cháy viện dưỡng lão lúc nửa đêm khiến 9 người tử vong, 30 người bị thương
Theo thông tin từ báo Dân trí, dẫn tin từ báo Wall Street Journal ngày 16/7 cho biết, bản ghi âm buồng lái giữa hai phi công trên chuyến bay của hãng Air India gặp nạn tháng trước cho thấy cơ trưởng đã cắt nguồn nhiên liệu cung cấp cho động cơ máy bay, khiến nó mất lực đẩy ngay sau khi cất cánh.
Báo này dẫn các nguồn thạo tin về đánh giá sơ bộ ban đầu của giới chức Mỹ liên quan đến cuộc điều tra vụ tai nạn xảy ra ngày 12/6 tại Ahmedabad, Ấn Độ, khiến 260 người thiệt mạng.
Theo báo cáo, cơ phó, người điều khiển chính chiếc Boeing 787 Dreamliner gặp nạn, đã hỏi cơ trưởng vì sao ông lại chuyển công tắc nhiên liệu sang vị trí “ngắt” chỉ vài giây sau khi máy bay rời đường băng.

Báo cáo sơ bộ do Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) công bố cuối tuần qua xác nhận hai công tắc nhiên liệu đã được chuyển từ chế độ “hoạt động” sang “ngắt” cách nhau đúng một giây sau khi máy bay cất cánh, nhưng không nêu rõ ai là người thao tác hoặc vì sao điều này xảy ra.
Trong bản ghi âm buồng lái, một phi công được nghe thấy hỏi người kia: "Tại sao anh lại cắt nhiên liệu?". Người còn lại đáp: "Tôi không làm vậy”.
Việc mất nhiên liệu khiến máy bay nhanh chóng mất lực đẩy và bắt đầu hạ độ cao. Hình ảnh camera an ninh cho thấy một thiết bị phụ gọi là tua-bin không khí khẩn cấp đã bung ra ngay sau khi máy bay rời mặt đất, dấu hiệu cho thấy động cơ đã mất nguồn năng lượng chính.
Tại hiện trường, cả hai công tắc nhiên liệu đều ở vị trí “hoạt động” và có dấu hiệu cho thấy động cơ đã khởi động lại ngay trước khi máy bay rơi xuống ở độ cao thấp.
Theo chuyên gia phân tích an toàn David Soucie, các công tắc nhiên liệu được "thiết kế để chỉ có thể chuyển đổi một cách có chủ đích". Ông cho biết những trường hợp tất cả công tắc nhiên liệu bị tắt một cách vô tình là "cực kỳ hiếm”.

Theo thông tin từ báo Xây Dựng, dẫn tin từ kênh truyền hình NDTV, một quan chức hãng hàng không Air India thông tin hãng đã hoàn tất quá trình kiểm tra công tắc điều khiển nhiên liệu trên các máy bay Boeing 787 và không phát hiện vấn đề
Theo quan chức trên mọi máy bay thuộc dòng Boeing 787-8 nằm trong đội bay của hãng đều đã được thay thế modul điều khiển trong đó có khoá công tắc nhiên liệu theo lịch bảo dưỡng của Boeing.
Cuối tuần qua, đội kỹ thuật của Air India đã chủ động triển khai kiểm tra dự phòng cơ cấu khóa công tắc điều khiển nhiên liệu trên toàn bộ máy bay Boeing 787. Quá trình này đã hoàn tất và không phát hiện bất kỳ sự cố nào, vị quan chức này nói thêm.