Biến thể Omicron làm gia tăng các ca tái nhiễm Covid-19

Thế giới 07/12/2021 15:11

Những người đã bình phục sau khi nhiễm Covid-19 có nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron của virus Corona cao hơn nhiều so với các biến thể trước đây.

Tại Nam Phi - nơi phát hiện ra các biến thể Omicron đầu tiên, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu về gần 2,8 triệu ca dương tính Covid-19 với các biến thể Beta và Delta thì các ca nhiễm bệnh lần đầu có tăng lên trong khi các ca tái nhiễm vẫn thấp và không thay đổi.

covid-19 1
Đối với biến thể Omicron, nguy cơ một người từng dương tính với Covid-19 bị tái nhiễm sẽ cao hơn so với những người khỏe mạnh nhiễm bệnh lần đầu - Ảnh: Yahoo News

Nhưng vào tháng trước, khi biến thể Omicron xuất hiện và lan rộng, số ca tái nhiễm hàng ngày bỗng tăng đột biến. Các nhà nghiên cứu tại đây cho biết, nguy cơ một người từng dương tính với Covid-19 bị tái nhiễm sẽ cao hơn so với những người khỏe mạnh nhiễm bệnh lần đầu.

Việc dương tính với Covid-19 thường được chẩn đoán mà không cần thông qua bước giải mã gen để nhận biết người bệnh đã mắc phải biến thể nào. Vì vậy, nghiên cứu này không thể chứng minh được rằng biến thể Omicron có khả năng né tránh được hệ thống phòng thủ của hệ miễn dịch trong cơ thể người hơn so với các biến thể trước đó.

covid-19 2
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng không thể chứng minh được bất kỳ điều gì về khả năng phòng vệ do tiêm chủng tạo ra - Ảnh: Sky News

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng không thể chứng minh được bất kỳ điều gì về khả năng phòng vệ do tiêm chủng tạo ra. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng thời điểm mà các ca tái nhiễm gia tăng cũng chính là thời điểm mà biến thể Omicron xuất hiện nên có thể minh chứng rằng các ca tái nhiễm này là do "được thúc đẩy" bởi biến thể trên.

Biến thể Omicron là hậu quả của 'bất bình đẳng vaccine Covid-19'

Các chuyên gia y tế hàng đầu cho rằng việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 cần phải đến được các quốc gia đang phát triển để ngăn ngừa các biến thể của virus Corona.

TIN MỚI NHẤT