Australia ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên

Thế giới 03/12/2021 12:31

Tuy ghi nhận trường hợp dương tính với biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên, Australia vẫn kiên định về kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế với hy vọng rằng biến thể này sẽ "nhẹ" hơn các biến thể trước đó.

Australia vừa ghi nhận một ca dương tính Covid-19 với biến thể Omicron mới là một học sinh đến từ Sydney. Được biết, ca nhiễm này được xác nhận là người chưa từng đi du lịch ở nước ngoài - một dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng.

bien the omicron 1
Bộ trưởng Bộ Y tế bang New South Wales cho biết bang này sẽ không lùi lại lịch trình mở cửa - Ảnh: Australian Associated Press

Bộ trưởng Bộ Y tế bang New South Wales (NSW), ông Brad Hazzard giải thích với các phóng viên về lý do tại sao bang đông nhất của Australia lại không lùi lại lịch trình mở cửa sau các đợt ban hành lệnh cấm vào tháng 7 do biến thể Delta: "Thế giới vẫn chưa có gì chứng minh được rằng liệu biến thể Omicron có gây ra cho chúng tôi các vấn đề nghiêm trọng như các biến thể trước hay không."

Australia hiện có 9 trường hợp được xác nhận đã dương tính với biến thể Delta, trong đó có 8 trường hợp là ở bang NSW - nơi 1/3 dân số Australia sinh sống. Mặc dù một số bang đã thắt chặt kiểm soát biên giới trong nước, nhưng chính phủ liên bang hy vọng sẽ tránh được việc quay trở lại tình trạng khóa cửa bang.

bien the omicron 2
Kế hoạch cho phép sinh viên nước ngoài và người di cư có tay nghề cao trở lại Australia đã phải hoãn lại hai tuần - Ảnh: REUTERS

Mặc dù vậy, kế hoạch cho phép sinh viên nước ngoài và người di cư có tay nghề cao trở lại Australia đã phải hoãn lại hai tuần. Ngoài ra, những người Australia trở về từ miền nam châu Phi phải hoàn thành hai tuần cách li tại khách sạn.

Khi được hỏi liệu chính phủ liên bang có ngừng nhắm mục tiêu vào những người đến từ miền nam châu Phi hay không, vì từ bây giờ biến thể Omicron đã không còn giới hạn chỉ xuất hiện ở những người đã từng ở đó nữa, Bộ trưởng Y tế Liên bang, ông Greg Hunt cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các lời khuyên y tế, nhưng chúng tôi vẫn tuân theo vì nó đã giữ cho nước Úc được an toàn."

bien the omicron 3
Giám đốc Y tế Paul Kelly cho biết nước này sẽ không khuyến nghị tiêm vaccine tăng cường như các nước khác đã làm - Ảnh: Sky News Australia

Giám đốc Y tế Paul Kelly, cố vấn sức khỏe hàng đầu của chính phủ Australia, cho biết nước này sẽ không khuyến nghị tiêm vaccine tăng cường như các nước khác đã làm, bởi vì "không có bằng chứng nào" việc này sẽ làm cải thiện khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

Trước đó, nhờ sự hợp tác trong việc tiêm vaccine Covid-19, Australia đã tránh được số ca tử vong cao so với nhiều nước khác. Cụ thể, Australia đã ghi nhận có khoảng 212.000 ca bệnh và chỉ có 2.000 trường hợp không may qua đời.

Novavax: Vaccine đặc trị biến thể Omicron có thể sản xuất vào tháng 1

Công ty phát triển vaccine có trụ sở tại Hoa Kỳ Novavax cho biết họ có thể sản xuất thương mại vaccine Covid-19 đặc trị biến thể Omicron vào tháng 1/2022.

TIN MỚI NHẤT