Cafe sáng: Làm sao để đam mê 'sống' được?

Tâm sự cuộc sống 29/03/2021 07:09

Bạn đã từng có những hoạt động gì khi còn nhỏ mà tới bây giờ bạn vẫn muốn làm?

Đó có thể không phải là điều bạn thích làm nhất và cũng có thể không phải lúc nào cũng vui vẻ nhất để làm nhưng hãy tự hỏi bản thân:

Có điều gì tôi phải làm việc chăm chỉ để làm đúng? Điều gì tôi muốn làm đúng vì tôi có đủ quan tâm cho nó, không cần biết thời gian và thực hành như thế nào?

Có điều gì khiến tôi dậy sớm một chút, hoặc khiến tôi phải làm việc muộn, sau khi người khác đã ngủ?

Không phải vì ngày mai là deadline mà vì với tôi quan trọng tôi thấy mình tiến bộ hơn một chút?

Đối với mình, đó là viết. Mình viết nhật ký từ tiểu học. Viết báo từ phổ thông. Viết blog từ lúc học đại học. Rồi mọi thứ ngắt quãng khi ra trường và đi làm. Lúc đó, dù viết cho công việc là chủ yếu, thứ làm mình khó chịu là mình vẫn viết chưa tốt lắm, vẫn phải viết rồi chỉnh sửa lại rất nhiều, vẫn có thể bị từ chối. Nhưng mình biết mình phải tập luyện nhiều hơn. Và không hiểu sao, việc luyện tập dù vừa khó chịu vừa dễ nản nhưng cũng lại rất hấp dẫn với mình.

Ngay cả những lúc mệt mỏi nhất, bận bịu nhất, viết lách vẫn kéo mình trở lại. Như hôm nay chẳng hạn. Có lẽ bởi vì một phần trong mình, vẫn có quá nhiều điều muốn tìm hiểu thêm về nó.

Cafe sáng: Làm sao để đam mê 'sống' được? - Ảnh 1

Sau bao nhiêu năm, cuối cùng viết vẫn là thứ ở lại bên mình lâu nhất, và tới thời điểm này, đang nuôi sống mình tốt nhất. Có lẽ, đó chính là cách mà chúng ta theo đuổi đam mê. Đam mê là một sự lựa chọn, không phải thứ gì lấp lánh bling bling và tất nhiên nó sẽ mang về những vết xước hay phồng rộp.

Chúng xuất hiện khi bạn thực sự làm gì đó với niềm đam mê của bạn. Nó có thể khiến bạn đau một chút, nhưng bạn tiếp tục bị cuốn trở lại. Liệu bạn có thể làm được công việc gì, mà kể cả khi chưa thành công ngay lập tức, khi dường như mất quá nhiều thời gian để tiến bộ, hay khi nản lòng... bạn vẫn muốn tiếp tục làm nó?

Một khách hàng mình chắp bút sách kể câu chuyện của chị về đam mê và cách chị biến mục tiêu 2 năm thăng tiến một bậc, lương cao gấp đôi. Mình hiểu rằng đó là sự lựa chọn. Với chị, đam mê là được làm việc cống hiến trong lĩnh vực đào tạo phát triển con người. Với mình, đó là chọn viết. Và dù đúng là nó có những lúc căng thẳng, phải cuống cuồng lao vào viết, nghiên cứu... mình không cảm thấy mệt mỏi khi làm nó. Có lẽ, đó cũng là lý do cùng 1 thời điểm, mình có thể hoàn thành chắp bút cho 4 cuốn sách. Bên cạnh rất nhiều công việc khác.

Mọi người thường nghĩ đam mê là thứ ngẫu hứng, đặc biệt, một món quà từ bên ngoài và dành riêng cho vài người. Đam mê đơn giản là thứ bên trong nhưng cần được từ từ lôi ra ngoài. Hành trình để lôi được nó ra ngòai và gọt giũa nó cũng không bằng phẳng êm ả như người ta tưởng.

Đam mê sẽ dẫn tới các tác động, tạo ra một chu kỳ được nạp nhiên liệu. Kiên trì là người anh em thường bị bỏ qua khi nói với đam mê. Khi có cả 2 song hành, bạn có cơ hội để tạo ra sự khác biệt.

Đi làm gì đó đi, với đam mê của bạn.

Chỉ nằm chơi điện thoại, nàng hot girl bỗng nổi như cồn vì 'siêu vòng 1'

Nàng hot girl nhận được hàng trăm lời mời làm mẫu ảnh, quảng cáo sau bức ảnh chụp lén.

TIN MỚI NHẤT