Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại

Sống khỏe 01/03/2018 05:25

Trong thời điểm giao mùa như bây giờ, bạn rất dễ mắc phải các bệnh như cảm cúm, sổ mũi... và sau những cơn hắt hơi thì bạn sẽ bắt đầu bị chảy nước mũi. Tuy nhiên, đừng vội vứt đi tờ khăn giấy lau mũi mà hãy giữ lại để nhìn màu sắc của nước mũi và tự nhận biết cơ thể bạn đang gặp vấn đề gì.

Nước mũi trong và loãng

Nếu mũi của bạn chảy ra loại nước nhầy có màu trong và loãng thì điều này chứng tỏ là cơ thể của bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Loại nước mũi có màu này thực chất lại rất có ích sức khỏe. Bởi chúng sẽ giúp loại bỏ những chất gây ô nhiễm và bụi bẩn từ bên ngoài. Đồng thời, nó còn chứa protein và các kháng thể chống lại virus xâm nhập vào lỗ mũi của bạn. Nhưng đôi khi, nước mũi có màu này lại là một dấu hiệu của chứng dị ứng, đặc biệt là khi đi kèm cùng triệu chứng ngứa mũi, hắt hơi.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 1

Nước mũi trong nhưng dày đặc

Đây là một dấu hiệu của chứng dị ứng mãn tính, nó thường làm tắc nghẽn mũi của bạn, thậm chí còn gây viêm sưng hạch. Lúc này, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để nhận được kết quả chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng sức khỏe hiện tại.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 2

Nước mũi có màu trắng

Việc tiết ra nước mũi có màu trắng và đục là do cơ thể bạn đang mất đi độ ẩm cần thiết bên trong mũi, có thể là do điều kiện thời tiết thay đổi như trời quá lạnh làm bạn bị khô mũi.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 3

Nước mũi có màu vàng

Đây là một dấu hiệu dễ nhận biết của triệu chứng cảm lạnh thông thường, màu vàng của nước mũi được tiết ra là do các tế bào bạch cầu đang chống lại virus cảm cúm xâm nhập vào cơ thể bạn.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 4

Nước mũi có màu xanh

Màu xanh lá cây của nước mũi đang ngầm cảnh báo cơ thể bạn bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy triệu chứng nước mũi có màu xanh kéo dài hơn 10 ngày thì cần đến bác sĩ kiểm tra vì nhiều trường hợp nhiễm trùng là do vi khuẩn có hại gây ra.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 5

Nước mũi có màu hồng hoặc đỏ

Màu hồng có thể là một màu sắc rất đẹp nhưng nó chắc chắn không phải là dấu hiệu tốt khi bạn thấy nước mũi chảy ra màu hồng. Điều này đồng nghĩa là mũi của bạn đang gặp vấn đề (có thể mũi đã bị gãy) hoặc mô mũi bị vỡ và chảy máu.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 6

Ngay khi phát hiện thấy dấu hiệu này, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt bởi nó có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hại sau đó như viêm phổi, viêm phế quản...

Nước mũi có màu nâu

Tình trạng này thường là do bạn đã hít quá nhiều bụi bẩn hay còn do máu khô sót lại trong mũi hòa lẫn với chất nhầy của mũi. Lúc này, bạn cần làm sạch lỗ mũi với nước muối pha loãng để giải quyết vấn đề này.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 7

Nước mũi có màu đen

Nếu bạn không phải một người nghiện thuốc lá hay cần sa thì việc nước mũi tiết ra màu đen có thể là do mũi của bạn đang bị nhiễm nấm nghiêm trọng.

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 8

Nước mũi dính, màu sắc bất thường và bị sưng tấy

Nếu bạn nhận thấy nước mũi có màu sắc bất thường như vậy, đây có thể là một dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm xoang mãn tính. Tuy nhiên, nếu không điều trị bệnh này sớm thì theo thời gian, bạn phải đối mặt với các triệu chứng xoang và đau khi ho, khó thở...

Kiểm tra màu sắc nước mũi cũng có thể nhận biết tình trạng sức khỏe hiện tại - Ảnh 9

Đừng chủ quan nếu gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều vì nó có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh

Nếu tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài liên tục thì bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt vì nó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, tuyệt đối không được chủ quan.

TIN MỚI NHẤT