50 người tử vong vì sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát thành dịch lớn

Sống khỏe 31/10/2019 12:30

Tại Việt Nam, số người mắc sốt xuất huyết cao gấp ba lần năm 2018. Tuy nhiên, người dân vẫn chủ quan, chưa ý thức được sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Sáng 30/10, ThS.BS Phạm Hùng - Trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho hay tính đến ngày 27/10, cả nước có khoảng 200.000 ca mắc sốt xuất huyết, 50 trường hợp tử vong. Dịch sốt xuất huyết đã chững lại nhưng số mắc vẫn rất cao, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Hiện, 63 tỉnh thành phố đều có bệnh nhân sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn do muỗi truyền bệnh có ở khắp nơi.

Theo Cục Y tế dự phòng, Việt Nam không những là nước lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết mà còn nằm giữa các quốc gia có dịch bệnh này. Điển hình là Philippines. Đây là quốc gia có diện tích và dân số tương đương Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, Philippines đã ghi nhận gần 400.000 ca bệnh sốt xuất huyết, với gần 2.000 ca tử vong.

"Tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết ở Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất trong khu vực và quốc tế, do trình độ và kinh nghiệm điều trị của các bác sĩ Việt Nam rất cao. Người dân cần chủ động thăm khám và điều trị sớm khi có triệu chứng sốt xuất huyết", ông Hùng phân tích.

50 người tử vong vì sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát thành dịch lớn - Ảnh 1

Nhiều người lầm tưởng sốt xuất huyết với các triệu chứng bệnh thông thường dẫn đến bệnh trở nặng. Ảnh: BH.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, hiện người dân vẫn chưa biết sợ, chủ quan, thờ ơ với căn bệnh nguy hiểm này trong khi sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vắc xin phòng bệnh.

TS.BS Nguyễn Kim Thư, Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cũng cho biết năm nay, đợt dịch sốt xuất huyết bắt đầu từ khoảng tháng 7-8. Từ vài tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhân nhập viện đã cao hơn năm 2018. Theo bác sĩ Thư, chỉ riêng từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì mắc sốt xuất huyết. Nhiều ca có dấu hiệu cảnh báo. Đặc biệt, một số gia đình có 5 người đều mắc sốt xuất huyết phải nhập viện. Họ thường có dấu hiệu cảnh báo từ ngày thứ 4 hoặc sau khi cắt sốt.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội) mới đây cũng tiếp nhận 3 bệnh nhân bị biến chứng nặng do sốt xuất huyết. Theo BSCKII Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu Nghị, trong số ba bệnh nhân biến chứng nặng, hai ca biến chứng xuất huyết tràn dịch đa màng, đe dọa sốc nguy kịch. Đến nay, sau quá trình điều trị tích cực kịp thời, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và được xuất viện.

BS Khiêm cho biết những ca nhập viện điều trị hầu hết đều ở tình trạng tiểu cầu rất thấp nên được theo dõi chỉ số tiểu cầu thường xuyên, tránh tình trạng nguy hiểm như xuất huyết não.

Đại diện Cục Y tế dự phòng khuyến cáo cách duy nhất giảm nguy cơ bùng phát bệnh là diệt các ổ bọ gậy. "Các đoàn công tác của chúng tôi tỏa đi khắp cả nước, nhất là ở những vùng trọng điểm, đôn đốc công tác phòng chống dịch. Đến nay, dịch sốt xuất huyết đã chững lại nhưng số mắc vẫn rất cao, cao gấp 3 lần năm 2018, chúng tôi rất lo ngại", ông Hùng cho hay.

16 người chết vì sốt xuất huyết: Bỏ túi ngay những điều này để phòng bệnh

Theo Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) dịch sốt xuất huyết vẫn đang trong những tháng cao điểm nhất là ở các tỉnh phía Nam.

TIN MỚI NHẤT