WHO: Bùng phát dịch cúm gia cầm ở động vật có vú làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang người

Sức khỏe 13/07/2023 09:16

Khi số ca mắc cúm gia cầm ở động vật có vú tăng lên, khả năng lây nhiễm ở người cũng tăng lên - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một tuyên bố vào ngày 12/7 (giờ địa phương): "Châu Âu đã hứng chịu đợt bùng phát cúm gia cầm tồi tệ nhất kể từ cuối năm 2021 và Châu Mỹ cũng chịu thiệt hại nặng nề. Hàng chục triệu gia cầm đã bị giết thịt trên khắp thế giới".  

"Trong số các loại vi-rút cúm gia cầm, vi-rút H5N1 - một loại vi-rút cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996 - đã được phát hiện ở những loài gia cầm bị tiêu hủy quy mô lớn và các trường hợp vi-rút H5N1 được phát hiện ở động vật có vú gần về mặt sinh học với con người đang gia tăng nhanh chóng.     

WHO: Bùng phát dịch cúm gia cầm ở động vật có vú làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang người - Ảnh 1
Trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Wikipedia

Điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của các loại vi-rút cúm gia cầm mới có thể gây hại nhiều hơn cho động vật và con người", WHO cho biết.    

 

Vào tháng 2 năm nay, Campuchia đã thông báo về cái chết của một bé gái 11 tuổi bị nhiễm vi-rút H5N1. Các xét nghiệm trên 12 người tiếp xúc với bé gái đã tử vong cho thấy cha của bé gái cũng cho kết quả dương tính với cúm gia cầm.

Vi-rút cúm gia cầm dường như không dễ dàng lây truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên, khi số ca mắc cúm gia cầm ở động vật có vú tăng lên, khả năng lây nhiễm ở người cũng tăng lên. 

 

WHO: Một trường hợp tử vong do cúm gia cầm H3N8

Thông tin này vừa được WHO cảnh báo, đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở người do chủng cúm gia cầm này.

TIN MỚI NHẤT