Vua dầu mỏ Mỹ dặn nhân viên "bớt đi 1 giọt", lập tức “tiết kiệm” được hàng trăm nghìn USD cho công ty: Triết lý làm giàu đơn giản nhưng ít ai để ý

Sức khỏe 11/02/2024 10:53

Những triết lý kinh doanh của tỷ phú Rockefeller đã giúp gia tộc của ông vượt qua lời nguyền “không ai giàu 3 họ”.

Có người cho rằng vừa không có tiền bạc, vừa không có địa vị thì chỉ có thể cam chịu lăn lộn dưới đáy của xã hội. Thế nhưng John D. Rockefeller (1839 - 1937), người được mệnh danh là " Vua dầu lửa nước Mỹ" lại không nghĩ như vậy.

Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó nhưng Rockefeller đã vượt lên số phận và trở thành người giàu nhất thế giới chỉ sau 14 năm.  16 tuổi, ông bước vào thế giới kinh doanh với tư cách là một nhân viên kế toán tại Hewitt & Tuttle - công ty môi giới mua bán và vận chuyển hàng hóa tại Cleveland, Ohio. Hai năm sau, do bị trả lương thấp nên chàng thanh niên trẻ tuổi khi đó đã bỏ công việc và tự mở công ty riêng. 

Nhờ sự nhạy bén và nỗ lực của Rockefeller, công ty của ông dần phát triển và trở thành một trong những công ty tốt nhất ở Cleveland. Từ đó, tên tuổi của ông cũng được mọi người biết đến, tuy nhiên, sự thành công đó vẫn chưa khiến ông thỏa mãn. Nhận thấy ngành công nghiệp dầu mỏ đang phát triển, Rockefeller đã bắt tay với một nhà hóa học và thành lập một trong những nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Mỹ được đặt tên là Standard Oil. Đến năm 1865, Standard Oil là công ty có lợi nhuận cao nhất toàn cầu và giúp Rockefeller trở thành tỷ phú đầu tiên trên thế giới.

Vua dầu mỏ từng nói: "Tôi thà kiểm soát chính mình còn hơn để người khác kiểm soát tôi." Để có được thành công đó, có 1 nguyên tắc quan trọng mà John D. Rockefeller luôn áp dụng trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Nguyên tắc này rất đơn giản nhưng nhiều người thường bỏ qua, đó là chú ý đến chi tiết. 

Ron Chernow - tác giả người Mỹ đoạt giải Pulitzer từng nói về sự chú ý của Rockefeller đến từng chi tiết trong cuốn sách bán chạy nhất của ông. Từ ngoại hình, thói quen buổi sáng, thói quen hàng ngày, các mối quan hệ nghề nghiệp, nỗi ám ảnh về những con số, tỷ phú Rockefeller đều chú ý đến từng tiểu tiết. Những chi tiết nhỏ này được kết hợp với nhau tạo nên một doanh nhân quyền lực nhất thế giới.

Vua dầu mỏ Mỹ dặn nhân viên 'bớt đi 1 giọt', lập tức “tiết kiệm” được hàng trăm nghìn USD cho công ty: Triết lý làm giàu đơn giản nhưng ít ai để ý - Ảnh 1

Rockefeller hiểu ra rằng trong lĩnh vực kế toán, nếu bạn muốn nâng tầm bản thân, bạn phải để ý đến những con số dù nhỏ bé nhất. Ông thường ghi lại mọi chi phí kinh doanh và mọi khoản thu chi dù là rất nhỏ, điều này giúp ông kiểm soát được dòng tiền của mình và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Trong một lần đang thăm khu vực giàn khoan dầu, “Vua dầu mỏ” Rockefeller hỏi một công nhân: "Anh dùng bao nhiêu chất hàn để hàn một lon dầu?". Người công nhân đáp: "40 giọt." Rockefeller yêu cầu anh ta sử dụng ít hơn một chút, vậy là anh công nhân chỉ dùng 39 giọt. Cải tiến nhỏ này đã tiết kiệm cho Standard Oil 2.500 USD trong năm đầu tiên và hàng trăm nghìn USD khác trong những năm sau đó. 

Không chỉ tỉ mỉ trong công việc, Rockefeller còn “ngẫm ra” rằng chăm chỉ là bí quyết hữu hiệu và thiết thực nhất để giúp kinh doanh thành công chính là sự chăm chỉ. Theo vị tỷ phú giàu nhất lịch sử nước Mỹ này, sự giàu có là sản phẩm phụ của quá trình làm việc chăm chỉ.

Trong xã hội của chúng ta ngày nay, thế hệ sau trong những nhà giàu có đều nối tiếp thành công hoặc thụt lùi, lụn bại. Thật không may, những người thiếu tinh thần dám nghĩ dám làm, thích lười biếng và tiêu xài hoang phí chiếm số lượng nhiều hơn. Những trường hợp lớn lên trong môi trường sung túc nhưng chết trong nghèo khó không phải là hiếm gặp. Vì thế nên tỷ phú này tin rằng chỉ có cố gắng và chăm chỉ mới có thể tạo nên thành tựu và sự giàu có sẽ là phần thưởng cho sự siêng năng đó của chúng ta.

Vua dầu mỏ Mỹ dặn nhân viên 'bớt đi 1 giọt', lập tức “tiết kiệm” được hàng trăm nghìn USD cho công ty: Triết lý làm giàu đơn giản nhưng ít ai để ý - Ảnh 2

Bên cạnh đó, Rockefeller cũng không đánh giá cao yếu tố may mắn trong kinh doanh. Thay vào đó, ông cho rằng may mắn nếu có thì cũng phải phụ thuộc vào việc chúng ta lập kế hoạch. 

Tỷ phú này cho rằng mọi người muốn thành công và giàu có thì đừng chờ đợi may mắn để tạo ra sự khác biệt. Ông cũng truyền dạy điều này cho con trai mình trong 38 bức thư nổi tiếng như sau: “Nguyên tắc của cha là cha không thành công nhờ vào may mắn mà thượng đế ban tặng, cha phát triển bản thân và có được sự giàu có bằng cách lập kế hoạch.

Cha tin rằng một kế hoạch tốt có thể ảnh hưởng đến vận may, hơn nữa, có thể ảnh hưởng đến thành công của vận may.”

Cũng nhờ áp dụng những triết lý sâu sắc này, gia tộc Rockefeller đã duy trì và kéo dài sự giàu có, thịnh vượng đến 7 đời. Nếu chúng ta hiểu và áp dụng chúng một cách thông minh trong công việc, biết đâu chúng ta  cũng sẽ có được thành công của riêng mình.

(Tổng hợp)

Cụ ông 98 tuổi vẫn làm việc 9 tiếng 1 ngày, sống thọ nhờ “3 chữ” không phải tập thể dục

Nhờ có lối sống khoa học, 1 cụ ông 98 tuổi sở hữu cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tinh thần minh mẫn.

TIN MỚI NHẤT