Vi khuẩn HP là gì? Triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP dạ dày

Sức khỏe 18/08/2023 10:08

Nhiễm khuẩn HP dạ dày là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm loét dạ dày tá tràng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Vi khuẩn HP là gì?

Vi khuẩn HP (hay viết tắt của Helicobacter pylori) là một loại vi khuẩn Gram âm, sống trong môi trường dạ dày của con người. Nó đã được xác định là nguyên nhân chính gây viêm nhiễm niêm mạc dạ dày và tá tràng, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ tiêu hóa.

Vi khuẩn H. pylori có khả năng sống trong môi trường dạ dày với độ pH rất thấp, nhờ có khả năng tạo ra enzym urease để chuyển đổi urea thành amoni và khí nhằm tạo ra môi trường kiềm phù hợp cho nó tồn tại.

Có thể điều trị và khỏi bệnh nhiễm vi khuẩn H. pylori bằng sự kết hợp của các loại thuốc kháng sinh và thuốc ức chế bài tiết acid dạ dày. Việc điều trị thường kéo dài từ một đến hai tuần tùy theo chế độ được chỉ định bởi bác sĩ.

Việc điều trị vi khuẩn H. pylori là rất quan trọng, bởi vì nếu không điều trị, nó có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm niêm mạc dạ dày, thậm chí có thể tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần điều trị. Người ta thường xem xét điều trị nếu có triệu chứng hoặc nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nhiễm H. pylori và có yếu tố nguy cơ khác.

Vi khuẩn HP là gì? Triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP dạ dày - Ảnh 1
Nhiễm khuẩn HP dạ dày là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Các triệu chứng của HP dạ dày

Đau bao tử và đau dạ dày: Triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm vi khuẩn H. pylori là đau ở bao tử và dạ dày. Đau có thể xuất hiện ở vùng trung tâm bụng hoặc ở trên bụng, thường sau khi ăn.

Buồn nôn và nôn mửa: Nhiễm vi khuẩn H. pylori có thể gây buồn nôn và nôn mửa, đặc biệt là sau bữa ăn.

Buồn bụng và khó tiêu: Cảm giác đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng là một dấu hiệu phổ biến khi bị nhiễm H. pylori.

Nôn ra máu: Nếu vi khuẩn gây tổn thương lớp niêm mạc dạ dày, có thể gây ra viêm loét và dẫn đến nôn ra máu.

Ợ nóng, trào ngược dạ dày: Triệu chứng này bao gồm cảm giác ợ nóng hoặc dịch dạ dày trào ngược lên họng, gây khó chịu và đau họng.

Tiêu chảy hoặc táo bón: Một số người bị nhiễm H. pylori có thể trải qua tiêu chảy hoặc táo bón.

Mệt mỏi và suy giảm sức khỏe: Nhiễm vi khuẩn này có thể gây ra mệt mỏi, suy giảm sức khỏe và cảm giác yếu đuối.

Giảm cân không rõ nguyên nhân: Một số người bị nhiễm H. pylori có thể trải qua giảm cân không rõ nguyên nhân.

Chảy máu dạ dày và phân: Nếu nhiễm khuẩn dẫn đến viêm loét dạ dày hoặc tá tràng, có thể gây ra chảy máu ở dạ dày hoặc phân.

Lưu ý rằng không phải ai bị nhiễm H. pylori cũng có tất cả các triệu chứng trên, và một số người có thể không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm H. pylori hoặc có các triệu chứng tương tự, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được khám và điều trị thích hợp.

Vi khuẩn HP khi nào gây ung thư dạ dày?

Theo thống kê có khoảng 80-90% số người Việt Nam mang vi khuẩn HP, tuy nhiên không phải trường hợp nào mang vi khuẩn cũng gây ra bệnh lý của đường tiêu hoá.

Tuy nhiên vi khuẩn HP cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày, nhưng tỷ lệ người nhiễm HP tiến triển thành ung thư dạ dày chỉ khoảng 1%, chứ không phải ai mắc vi khuẩn HP cũng bị ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP có tới hơn 200 loại, khi nhiễm vi khuẩn HP, nếu loại HP đó mang gen CagA có độc lực cao, làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên chỉ có số ít loại HP mang gen này.

Khi nhiễm vi khuẩn HP, bệnh nhân có thể làm xét nghiệm vi khuẩn HP thuộc nhóm có độc lực mang gen CagA hay không, nếu có thì có thể trở thành ung thư dạ dày nên người bệnh cần có kế hoạch điều trị diệt vi khuẩn và theo dõi bệnh định kỳ giúp phát hiện, xử lý sớm nếu mắc bệnh.

4 vật không nên đặt gần giường ban đêm khi đi ngủ

Dưới đây là 4 vật mà bạn không nên đặt gần giường vào ban đêm để có giấc ngủ thật sâu và ngon cũng như đảm bảo sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT