Tiếc mấy cũng đừng để 3 món này vào tủ lạnh, không ngộ độc cũng ôm bệnh

Sức khỏe 28/10/2023 12:01

Theo các chuyên gia, có một số thực phẩm sau khi nấu xong đừng trữ trong tủ lạnh để lần sau ăn, bởi chúng rất dễ sinh ra độc tố.

Hầu như gia đình nào cũng từng để thừa đồ ăn do nấu quá nhiều. Lúc này, vì muốn tiết kiệm nên đa phần mọi người đều cất trữ trong tủ lạnh, khi nào cần sẽ mang ra hâm nóng ăn cho đỡ phí. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo rằng, không phải thực phẩm nào cũng có thể bảo quản bằng cách này được.

Cụ thể, đồ ăn đã chế biến để càng lâu thì nguy cơ hỏng càng cao, vi khuẩn sinh sôi càng nhiều. Một khi bạn ăn phải các vi khuẩn này, bạn dễ mắc các bệnh như viêm dạ dày, ruột cấp tính, thậm chí là các bệnh nguy hiểm như ung thư... Chưa kể đồ ăn để tủ lạnh còn bị hao hụt giá trị dinh dưỡng, ăn vào không còn tốt nữa.

Tiếc mấy cũng đừng để 3 món này vào tủ lạnh, không ngộ độc cũng ôm bệnh - Ảnh 1
Trữ đồ ăn thừa trong tủ lạnh là việc quen thuộc của nhiều gia đình.

Theo Amritha K - chuyên gia dinh dưỡng tại Boldsky, sau đây là 3 thực phẩm không nên để tủ lạnh vì hâm nóng lại ăn sẽ không tốt cho sức khỏe:

- Trứng đã qua chế biến

Có lẽ một trong những món "khoái khẩu" của nhiều người là các loại trứng chiên tái, trứng lòng đào… vì chúng khá thơm ngon. Thế nhưng, bạn chỉ nên ăn lúc vừa chế biến xong và tuyệt đối đừng cất trong tủ lạnh. Bởi trứng là món ăn giàu dưỡng chất nên có môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Ngoài ra, khi trứng để bên ngoài môi trường có nhiệt độ từ 10 độ C trở lên, nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật gây hại, tạo nên tác nhân gây hại cho dạ dày và đường ruột. Nếu ăn trứng đã để qua đêm, bạn sẽ những triệu chứng như đầy hơi, tiêu chảy hay thậm chí là rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng.

Thêm vào đó, nếu luộc trứng chín hoàn toàn, nấm trong trứng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn. Nhưng nếu để qua đêm, nấm sẽ phát triển mạnh và sản sinh cực nhanh. Protein trong trứng bị phân hủy một lượng lớn sinh ra chất độc hại, gây khó chịu đường tiêu hóa sau khi ăn và các triệu chứng như chướng bụng, tiêu chảy, đau bụng...

Tiếc mấy cũng đừng để 3 món này vào tủ lạnh, không ngộ độc cũng ôm bệnh - Ảnh 2
Trứng để qua đêm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi.

Vậy nên hãy chế biến trứng vừa đủ ăn, không nên để thừa rồi cất tủ lạnh. Nếu có lỡ thừa thì nên bỏ đi, tốt nhất đừng tiết kiệm kẻo "ôm bệnh vào thân".

- Khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm được nhiều người yêu thích, đặc biệt là khi chiên lên sẽ giòn và thơm, già hay trẻ đều thích. Chính vì thế, nhiều gia đình thường làm nhiều khoai tây để ăn, đôi lúc thừa sẽ để vào tủ lạnh cho lần sau. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo rằng, đây là một việc bạn nên bỏ ngay kẻo gây hại sức khỏe.

Tuy khoai tây giàu protein và chất xơ, nhưng nếu bạn hâm đi hâm lại quá nhiều lần, những dưỡng chất này sẽ mất đi, thậm chí khiến khoai tây có mùi khó chịu. Thêm vào đó, khoai tây để lâu ngày sẽ bị vi khuẩn xâm nhập, làm biến đổi dinh dưỡng thành những độc tố gây ngộ độc, đầy bụng, khó tiêu… cho người ăn phải.

Tiếc mấy cũng đừng để 3 món này vào tủ lạnh, không ngộ độc cũng ôm bệnh - Ảnh 3
Khoai tây cũng không nên bỏ tủ lạnh nếu ăn thừa, rất dễ sản sinh nhiều độc tố.

Những món ăn từ khoai tây như khoai tây chiên, hay canh khoai tây, khoai tây nghiền… khi chế biến xong thì nên ăn hết. Trong trường hợp không ăn hết cũng không nên giữ lại tới ngày hôm sau. Tốt nhất các chị em hãy nấu vừa đủ ăn, không nên "thừa còn hơn thiếu" để tránh trường hợp phải bảo quản trong tủ lạnh.

- Các loại rau xanh

Cũng như 2 loại thực phẩm trên, rau xanh cũng thường được nhiều gia đình để tủ lạnh vì ăn không hết. Tuy nhiên, bạn không nên để rau qua đêm vì chúng sẽ mất hết vitamin. Ăn vào chẳng những không còn bổ mà còn dễ gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng… cùng một số bệnh liên quan khác.

Nguy hiểm hơn, các loại rau xanh đậm như rau ngót, rau cải, rau muống… thường có hàm lượng nitrat cực cao. Nếu để qua đêm, lượng nitrat này sẽ biến đổi và sản sinh ra nitrite – một chất được Tổ chức Y tế Thế giới WHO công nhận là có khả năng kích thích sự hình thành tế bào ác tính, gây ung thư cho con người.

Tiếc mấy cũng đừng để 3 món này vào tủ lạnh, không ngộ độc cũng ôm bệnh - Ảnh 4
Rau để qua đêm có thể gây ung thư, tốt nhất hãy nấu vừa phải.

Nhiều bà nội trợ hay tiếc của nên cất lại để mai hâm nóng ăn mà không biết rằng, họ đã vô tình đã gây hại cho cả gia đình. Tốt nhất nên ăn rau xanh trong vòng 4 giờ sau khi chế biến, nhất là vào mùa hè. Cho dù để trong tủ lạnh, nếu dùng nhiều và lâu dài có khả năng gây ung thư.

Theo Boldsky, Bonappetit

Một thói quen dùng tủ lạnh khiến cả nhà mắc bệnh, nguy cơ ung thư cao nhưng ít người để ý

Sai lầm khi dùng tủ lạnh có thể khiến gia đình bạn mắc cả những bệnh nguy hiểm như ung thư.

TIN MỚI NHẤT