Quảng Nam: 2 cháu bé ngộ độc do ăn sữa chua tự làm

Sức khỏe 13/07/2023 10:45

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam đã tiếp nhận 2 trường hợp ngộ độc do ăn sữa chua tự làm tại nhà.

Theo thông tin từ VTV News, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi ngộ độc do ăn sữa chua tự làm tại nhà.

Các bệnh nhi vào Khoa Cấp cứu Hồi sức Tích cực - Chống độc và Bệnh lý sơ sinh trong tình trạng nôn, mất nước, mệt, sốt nhẹ và đi ngoài phân lỏng nhiều lần, trong đó có một trẻ sốc giảm thể tích vì nôn ói và tiêu chảy nhiều.

Ngay sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhi, các bác sĩ đã nhanh chóng cho truyền dịch, uống Oresol, men vi sinh và làm các xét nghiệm chẩn đoán. Sau khoảng 1 tuần điều trị, tình trạng của 2 đã bệnh nhi ổn định, không còn sốt, nôn, đi ngoài và lần lượt được xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà.

Quảng Nam: 2 cháu bé ngộ độc do ăn sữa chua tự làm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo thông tin từ báo Pháp luật Việt Nam, các bác sĩ cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Trong đó, hai "thủ phạm" chính là vi khuẩn và hoá chất trong thức ăn.

Ngộ độc thực phẩm do hoá chất ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ. Chẳng hạn, dùng thức ăn chứa nhiều hàn the, formol, thuốc trừ sâu, màu thực phẩm… bé sẽ mắc các bệnh mãn tính, thậm chí gây ung thư, biến đổi gien.

Tình trạng ngộ độc do vi khuẩn thường chiếm tỉ lệ cao hơn. Thực phẩm không được vệ sinh sạch sẽ là môi trường ủ bệnh của vi khuẩn. Các loại vi khuẩn thường phát triển ở môi trường giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa…

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, cần rửa tay sạch với xà phòng trước khi sử dụng đồ ăn uống. Bảo quản đồ ăn thừa và các loại thực phẩm khác được bọc kín trong tủ lạnh nếu chưa cần dùng đến. Đun sôi lại trước khi sử dụng. Nấu thức ăn chín với nhiệt độ thích hợp và lưu trữ trong hộp sạch.

Bên cạnh đó, không để trẻ ăn uống mà không có sự giám sát của người lớn. Không sử dụng lại đồ ăn cũ có dấu hiệu bị hỏng. Kiểm tra kĩ thời hạn sử dụng của các thực phẩm đóng gói trước khi sử dụng.

Người phụ nữ đau đớn sau khi bơm silicon không rõ nguồn gốc để được bàn tay búp măng

Tai và bàn tay của người phụ nữ 51 tuổi, bị sưng tấy, đau nhức sau vài tháng tiêm silicon để có bàn tay búp măng.

TIN MỚI NHẤT