Phát triển ứng dụng điều trị ù tai, tác dụng tương tự điều trị tại bệnh viện

Sức khỏe 12/01/2024 09:45

Một phương pháp điều trị kỹ thuật số giúp giảm triệu chứng ù tai đã được phát triển.

Theo bài báo trên tờ Guardian của Anh ngày 9/1/2024 (giờ địa phương), các nhà nghiên cứu tại Đại học Auckland mới đây đã phát triển một ứng dụng điều trị ù tai có tên là “Mind Ear” và công bố kết quả kiểm tra tính hiệu quả của ứng dụng này. 

Ù tai là thuật ngữ chung chỉ tiếng ồn xảy ra bên trong cơ thể người chứ không phải do kích thích bên ngoài. Ù tai biểu hiện bằng nhiều triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như âm thanh tanh tách hoặc âm thanh báo động. Chứng ù tai thường được gây ra bởi các vấn đề về tâm thần và do đó rất khó điều trị. 

Phát triển ứng dụng điều trị ù tai, tác dụng tương tự điều trị tại bệnh viện - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cho đến nay, liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) chủ yếu được kê đơn để điều trị chứng ù tai. Tuy nhiên, CBT có hạn chế là đắt tiền và khó tiếp cận vì đòi hỏi phải có sự tư vấn liên tục của các chuyên gia. 

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển một ứng dụng kết hợp liệu pháp âm thanh và tư vấn thông qua một ứng dụng. Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 28 người tham gia thử nghiệm và một nửa trong số họ nhận được 10 phút tư vấn trong 8 tuần theo hướng dẫn của chatbot thông qua Mind Ear. Nửa còn lại được điều trị CBT thông qua cuộc gọi video kéo dài 30 phút với nhà tâm lý học lâm sàng và so sánh kết quả hai phương pháp này với nhau.

Phát triển ứng dụng điều trị ù tai, tác dụng tương tự điều trị tại bệnh viện - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả thí nghiệm cho thấy sau 8 tuần, 6 trong số những bệnh nhân chỉ được điều trị bằng ứng dụng đã giảm triệu chứng rõ rệt. Kết quả này gần giống với 9 người có triệu chứng thuyên giảm nhờ tư vấn với nhà tâm lý học lâm sàng. Ngoài ra, khi tác dụng được khảo sát lại 8 tuần sau khi ngừng thử nghiệm, tổng cộng 9 người trong mỗi nhóm trả lời rằng tác dụng lâm sàng vẫn tiếp tục.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch xác nhận tính hiệu quả của việc làm giảm các triệu chứng ù tai có thể liên quan đến căng thẳng và mất ngủ thông qua các thử nghiệm lâm sàng mở rộng trong tương lai.

Nhầm tưởng tai hại về dấu hiệu trường thọ từ 2 bộ phận trên cơ thể

Nhiều người cho rằng lông mày dài, tai dài là biểu hiện của sống thọ và gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, hiện tại chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh điều này.

TIN MỚI NHẤT