Những dấu hiệu nhận biết sớm cảnh cáo bệnh tiểu đường, nhớ kĩ để tránh rước hoạ vào thân

Sức khỏe 21/06/2023 17:04

Bệnh tiểu đường là bệnh lý khá nổi tiếng do rối loạn chuyển hoá insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Sớm nhận biết những dấu hiệu bệnh tiểu đường, giúp ngăn chặn nguy cơ bệnh tiến triển.

Ngày nay, bệnh tiểu đường đang là một trong những căn bệnh phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nhận ra được những dấu hiệu cơ bản để nhận biết và phòng tránh bệnh này. Những triệu chứng nhỏ nhặt như đói thường xuyên, uống nước nhiều hơn bình thường hay thậm chí là một vài cơn chóng mặt có thể là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường. Việc nhận biết và phòng tránh bệnh sớm không chỉ giúp người bệnh giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm mà còn giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống. Những dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường dưới đây, hy vọng giúp đỡ đến độc giả trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

Những dấu hiệu nhận biết sớm cảnh cáo bệnh tiểu đường, nhớ kĩ để tránh rước hoạ vào thân - Ảnh 1

1. Biểu hiện khát nước và uống nước nhiều

Triệu chứng đầu tiên khi mắc bệnh tiểu đường thường thấy là người bệnh sẽ cảm thấy khát hơn bình thường. Tuy nhiên, cần phân biệt với tình trạng khát nước, uống nhiều nước do mất nước, do hoạt động nhiều, do thời tiết nắng nóng... cũng sẽ khiến khát nước nhiều hơn.

2. Đi tiểu nhiều lần và lượng nước tiểu tăng cao

Biểu hiện thường thấy ở bệnh tiểu đường là tình trạng đi tiểu nhiều. Nếu thấy xuất hiện tình trạng đi tiểu nhiều, cùng với lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường, chất lượng nước tiểu bình thường, tiểu không gắt buốt… đó là dấu hiệu sớm nghĩ đến căn bệnh này.

Những dấu hiệu nhận biết sớm cảnh cáo bệnh tiểu đường, nhớ kĩ để tránh rước hoạ vào thân - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

3. Người mệt mỏi thường xuyên, cơ thể yếu kém

Đây là biểu hiện khiến nhiều người không nghĩ đến mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, trong giai đoạn mắc căn bệnh này, lượng glucose vẫn sẽ lưu thông trong cơ thể. Nhưng do thiếu Insulin, glucose sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể. Mặt khác, vì mất nhiều năng lượng do đào thải glucose qua đường tiểu, nên sẽ dẫn đến sự mệt mỏi quá mức của cơ thể, khiến người bệnh bị suy nhược. Vì vậy, khi có biểu hiện khát nước và mệt mỏi thường xuyên, cơ thể yếu... thì cần đi khám để xác định nguyên nhân, rất có thể bạn đã mắc bệnh tiểu đường.

4. Nhiễm trùng nấm men

Cả đàn ông và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường đều có thể mắc phải những thứ này. Nấm men ăn glucose, vì vậy có nhiều xung quanh làm cho nó phát triển mạnh. Nhiễm trùng có thể phát triển ở bất kỳ nếp gấp ấm và ẩm của da, bao gồm: giữa ngón tay và ngón chân, dưới ngực, trong hoặc xung quanh cơ quan sinh dục.

Những dấu hiệu nhận biết sớm cảnh cáo bệnh tiểu đường, nhớ kĩ để tránh rước hoạ vào thân - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

5. Vết loét hoặc vết cắt chậm lành

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu của bạn và gây tổn thương thần kinh khiến cơ thể bạn khó chữa lành vết thương.Đau hoặc tê ở chân hoặc chân của bạn. Đây là một kết quả khác của tổn thương thần kinh.

6. Ăn nhiều nhưng sụt cân

Glucose trong máu người bị đái tháo đường tăng cao, không thể sử dụng để chuyển hóa năng lượng được nên chất béo sẽ là nguồn thay thế để sử dụng tạo ra năng lượng cho cơ thể. Điều này dẫn đến sụt cân đột ngột. Người bệnh ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, mà lại gầy sút cân nhanh.

7. Tầm nhìn giảm sút

Thị lực của bạn không còn rõ như trước, hình ảnh mờ nhạt dần, nhòa không rõ. Bạn cần phải đi khám mắt và kiểm tra đường huyết để xác định bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến mạch máu võng mạc.

Những dấu hiệu nhận biết cảnh báo bệnh tăng huyết áp, nhớ kĩ để tránh bệnh nặng mới chạy chữa

Tăng huyết áp được biết đến với tên gọi “kẻ giết người thầm lặng” bởi nó diễn biến thầm lặng, người bệnh hầu như không nhận ra những dấu hiệu của tăng huyết áp và có nguy cơ dẫn đến đột quỵ rất nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT