Người phụ nữ chết vì nhiễm cùng lúc 2 chủng cúm gia cầm ở Trung Quốc: Chuyên gia nói gì?

Sức khỏe 03/02/2024 09:41

Người phụ nữ 63 tuổi ở tỉnh An Huy, Trung Quốc vừa qua đời vào ngày 16/12/2023 do đồng nhiễm chủng cúm gia cầm H3N2 và H10N5.

Theo tờ Times of India, chính quyền Trung Quốc thông báo một phụ nữ 63 tuổi đến từ tỉnh An Huy tử vong do đồng nhiễm hai loại cúm khác nhau. Người phụ nữ này bị nhiễm cúm theo mùa H3N2 và vi-rút cúm H10N5 có liên quan về mặt di truyền với các phân nhóm gia cầm.

Theo báo cáo, các triệu chứng của người phụ nữ bao gồm ho, sốt và đau họng. Đồng thời xuất hiện các triệu chứng khác vào ngày 30/11/2023. Một tuần sau, ngày 7/12/2023, người phụ nữ được chuyển đến bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang nhưng tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi và qua đời ngày 16/12 cùng năm.

Người phụ nữ chết vì nhiễm cùng lúc 2 chủng cúm gia cầm ở Trung Quốc: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

1. H3N2 có thể gây nhiễm cúm nặng

H3N2, một phân nhóm của vi-rút cúm A, được biết đến với khả năng gây ra các mùa cúm nghiêm trọng. Đặc trưng bởi các đột biến thường xuyên, H3N2 có thể tiến hóa nhanh chóng, đặt ra thách thức về hiệu quả của vắc xin.

H3N2 có liên quan đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, tỷ lệ nhập viện cao hơn và tỷ lệ tử vong tăng cao, đặc biệt ảnh hưởng đến người già và trẻ nhỏ. Vi rút có xu hướng trôi dạt kháng nguyên, dẫn đến các biến thể trốn tránh khả năng miễn dịch từ các lần phơi nhiễm hoặc tiêm chủng trước đó.

Sự lây truyền nhanh chóng của H3N2 ở những nơi công cộng đông đúc góp phần làm bùng phát lan rộng. Các chiến dịch tiêm phòng kịp thời và cảnh giác là rất quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của H3N2, vì có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho sức khỏe cộng đồng.

2. ​Tác động của H10N5 tới sức khỏe con người tương đối thấp​

Virus H10 chủ yếu được tìm thấy ở các loài chim hoang dã và đã có trường hợp nhiễm H10N5 được báo cáo ở người. Tuy nhiên, tỷ lệ tác động chung đối với sức khỏe con người tương đối thấp so với các phân nhóm cúm khác.

Việc giám sát liên tục các chủng cúm gia cầm, bao gồm cả H10N5, là điều cần thiết để đánh giá mọi mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe cộng đồng. Để có thông tin mới nhất và chính xác nhất về H10N5 hoặc bất kỳ chủng cúm nào khác, cần tham khảo các thông tin cập nhật gần đây từ cơ quan y tế và các tổ chức nghiên cứu.

Người phụ nữ chết vì nhiễm cùng lúc 2 chủng cúm gia cầm ở Trung Quốc: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

3. Lây nhiễm này có thể lây lan ở người nhanh đến mức nào?​

Các chuyên gia đánh giá, phân tích gen hoàn chỉnh của virus cho thấy virus H10N5 có nguồn gốc từ gia cầm và không có khả năng lây nhiễm sang người. Dịch bệnh này là sự lây truyền chéo giữa các loài từ gia cầm sang người. Nguy cơ virus lây nhiễm sang người là thấp và chưa có sự lây truyền từ người sang người.

4. Các biện pháp phòng ngừa cần tuân theo

Các chuyên gia đề nghị người dân nên tránh tiếp xúc với gia cầm ốm và chết trong cuộc sống hàng ngày. chú ý đến vệ sinh, chế độ ăn uống và nâng cao ý thức tự bảo vệ. Nếu bị sốt và có các triệu chứng về hô hấp, nên đeo khẩu trang và tìm đến bệnh viên gần nhất. 

4 giải pháp phòng chống virus cúm gia cầm lây sang người

Campuchia thêm 2 ca nhiễm cúm A (H5N1) tại tỉnh Kampot. Trong nước, dịch cúm trên gia cầm vẫn xảy ra rải rác, thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển.

TIN MỚI NHẤT