Nghiên cứu mới chỉ ra viết tay tốt cho bộ não hơn gõ bàn phím

Sức khỏe 29/01/2024 08:13

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng viết bằng tay giúp kích thích nhiều khu vực thần kinh của não hơn so với gõ trên bàn phím.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) cho biết họ thu được những kết quả này qua phân tích dữ liệu sóng não khi sinh viên đại học đang viết tay hoặc gõ chữ trên màn hình. 

Nghiên cứu này được công bố ngày 26/1 (giờ địa phương) trên tạp chí khoa học Frontiers in Psychology

Nghiên cứu mới chỉ ra viết tay tốt cho bộ não hơn gõ bàn phím - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã đo điện não đồ của 36 sinh viên đại học bằng cách cho họ nhìn vào các từ xuất hiện trên màn hình và viết chúng bằng tay hoặc gõ chúng trên bàn phím. Những người tham gia đeo một thiết bị đo được tạo ra qua cách xâu chuỗi 256 sóng não lại với nhau trên đầu bút và viết đáp án trực tiếp trên màn hình cảm ứng bằng bút kỹ thuật số hoặc nhập bằng cách nhấn phím bàn phím bằng một ngón tay.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mô hình kết nối não khi viết bằng tay phức tạp hơn nhiều so với khi gõ trên bàn phím. Nhóm nghiên cứu tiết lộ rằng khi viết bằng tay, một loạt các kiểu kết nối sóng theta/alpha được xác định nhất quán giữa các trung tâm mạng lưới thần kinh và các điểm tiếp xúc ở thùy đỉnh cũng như não trung ương. 

Nghiên cứu mới chỉ ra viết tay tốt cho bộ não hơn gõ bàn phím - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Mặc dù những người tham gia sử dụng bút kỹ thuật số nhưng chúng tôi hy vọng kết quả sẽ giống nhau khi viết bằng bút thật trên giấy thật”, đồng thời cho biết thêm: “Vì chuyển động của ngón tay khi viết chữ thúc đẩy khả năng kết nối của não nên hiệu quả học tập sẽ cao hơn”. Giáo sư Pender Meir, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Điều này chứng tỏ cần tạo cơ hội cho sinh viên sử dụng bút thay vì đánh máy trong giờ học”.

5 đến 10 năm trước khi triệu chứng sa sút trí tuệ xuất hiện, não trở nên mỏng hơn

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những người mắc chứng mất trí nhớ, một số vùng não nhất định trở nên mỏng hơn ngay cả trước khi các triệu chứng rối loạn chức năng nhận thức xuất hiện.

TIN MỚI NHẤT