Nghiên cứu mới chỉ ra phục hồi chức năng tim làm giảm nguy cơ tái phát nhồi máu cơ tim

Sức khỏe 09/01/2024 10:48

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân được điều trị hội chứng mạch vành cấp tính như nhồi máu cơ tim đã giảm 30% nguy cơ tái phát nếu họ được phục hồi chức năng tim.

Nhóm nghiên cứu bao gồm Giáo sư Park Eun-cheol, Khoa Y học Dự phòng, Đại học Y Yonsei, Giáo sư Lee Chan-joo, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Severance, và Y tá Song In-seon, điều dưỡng tại Bệnh viện Tim mạch Severance cho biết những kết quả này có được khi phân tích 2.988 bệnh nhân được can thiệp mạch vành vì hội chứng mạch vành cấp tính và được chỉ định phục hồi chức năng tim tại bệnh viện này từ năm 2014 đến năm 2020.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí học thuật quốc tế Scientific Reports

Nghiên cứu mới chỉ ra phục hồi chức năng tim làm giảm nguy cơ tái phát nhồi máu cơ tim - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hội chứng mạch vành cấp tính là triệu chứng xảy ra khi cơ tim không hoạt động bình thường và lưu lượng máu trong động mạch vành giảm. Các ví dụ điển hình bao gồm đau thắt ngực - các mạch máu bị thu hẹp và nhồi máu cơ tim - các mạch máu bị tắc nghẽn hoàn toàn. Điều trị bao gồm can thiệp mạch vành, bao gồm làm tan cục máu đông bằng thuốc hoặc đặt ống đỡ động mạch để mở rộng các động mạch vành bị tắc nghẽn.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh tiên lượng của 2.988 bệnh nhân được kê đơn phục hồi chức năng tim, chia 1.156 (38,7%) những người thực sự tham gia phục hồi chức năng tim và những người không tham gia. Kết quả là nguy cơ tái phát nhồi máu cơ tim trong vòng một năm ở những bệnh nhân tham gia phục hồi chức năng tim thấp hơn 32% so với nhóm không tham gia. 

Đặc biệt, hiệu quả phục hồi chức năng tim tốt hơn ở những bệnh nhân có mức độ nặng cao hơn. Bệnh nhân có ba mạch máu bị hẹp trở lên và bệnh nhân được đặt hai stent trở lên đã giảm nguy cơ tái phát lần lượt là 45% và 46% khi tham gia phục hồi chức năng tim.

Nghiên cứu mới chỉ ra phục hồi chức năng tim làm giảm nguy cơ tái phát nhồi máu cơ tim - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giáo sư Lee Chan-joo cho biết về kết quả nghiên cứu: “Trong khi việc phục hồi chức năng tim đang được triển khai tích cực ở nước ngoài như Mỹ, thì có bằng chứng cho thấy việc phục hồi chức năng tim cũng cần được triển khai ở Hàn Quốc”.

Nghiên cứu mới chỉ ra mối liên hệ giữa não và mô mỡ về tuổi thọ, bí quyết sống lâu nằm ở điều này

Một manh mối để kéo dài tuổi thọ, giúp sống lâu và sống khỏe đã được phát hiện.

TIN MỚI NHẤT