Nghiên cứu mới chỉ ra điều trị tâm lý giúp cải thiện tình trạng viêm ruột

Sức khỏe 01/02/2024 08:24

Một nghiên cứu cho thấy liệu pháp tâm lý có thể làm giảm tình trạng viêm đối với các bệnh viêm ruột (IBD), chẳng hạn như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn (viêm ruột mãn tính từng vùng).

Một nhóm nghiên cứu từ Trường Đại học King's College London (Anh), đã tìm kiếm các kết quả nghiên cứu có liên quan trong 5 cơ sở dữ liệu y tế và phân tích dữ liệu từ 28 thử nghiệm lâm sàng, đồng thời công bố phát hiện này trên tạp chí y khoa eBioMedicine.   

Nghiên cứu mới chỉ ra điều trị tâm lý giúp cải thiện tình trạng viêm ruột - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sau khi phân tích dữ liệu từ 28 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng với 1.789 người, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng việc điều trị chứng lo âu và trầm cảm ở bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh xuống mức có ý nghĩa thống kê. Thuốc chống trầm cảm và tập thể dục cũng giúp cải thiện triệu chứng.

Natasha Seaton, nghiên cứu sinh tiến sĩ và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Trầm cảm và lo lắng là những triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân viêm ruột (IBD), 32% những bệnh nhân này cảm thấy lo lắng và 25% có biểu hiện bị trầm cảm. Tỷ lệ này tăng lên lần lượt là 39% và 58% khi bệnh viêm ruột nặng và mức độ viêm cao". Seaton cho biết: “Nếu chụp ảnh nhanh bệnh nhân IBD trong một khoảng thời gian cụ thể, một số dấu hiệu viêm dường như có liên quan đến các triệu chứng lo âu hoặc trầm cảm". 

Nghiên cứu mới chỉ ra điều trị tâm lý giúp cải thiện tình trạng viêm ruột - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Liệu pháp tâm lý ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột bao gồm các tín hiệu thần kinh phế vị và vi khuẩn đường ruột. Ngoài ra, nếu sức khỏe tinh thần được cải thiện, hệ thống miễn dịch sẽ được tăng cường. 

Những người mắc bệnh IBD cần chú ý chăm sóc sức khỏe thể chất bằng cách tập thể dục nhiều hơn, cải thiện chế độ ăn uống, ngủ ngon và uống thuốc theo chỉ định đúng cách. Phương pháp điều trị tâm lý trong số các phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần bao gồm các bài tập chánh niệm và quản lý căng thẳng.

Nghiên cứu mới chỉ ra bệnh gan do rượu là căn bệnh nguy hiểm với phụ nữ

Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong vì bệnh gan do rượu ở phụ nữ cao gấp đôi so với nam giới.

TIN MỚI NHẤT