Nghiên cứu mới chỉ ra các hạt vi nhựa có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và đau tim

Sức khỏe 09/03/2024 10:11

Các nhà khoa học chỉ ra những người có vi hạt nhựa trong mảng bám có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ.

Trong một nghiên cứu, những người có vi hạt nhựa trong mạch máu có nhiều khả năng bị đau tim, đột quỵ hoặc chết sớm hơn những người không mắc bệnh.

Đây là lần đầu tiên mối liên hệ có thể có giữa vi nhựa và những tình trạng này - cũng như bệnh tật ở người nói chung - được xác định, sau nhiều thập kỷ suy đoán xung quanh tác động tiềm tàng của chúng đối với sức khỏe.

Nhựa vi mô và nano là những hạt nhỏ thoát ra từ nhựa. Chúng nhỏ đến mức có thể xâm nhập vào tế bào con người và được tìm thấy ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi Everest đến bên trong phổi con người.

Các nhà khoa học lo ngại rằng nhựa bị hỏng có thể gây viêm nhiễm và các vấn đề sức khỏe khác trong cơ thể, nhưng cho đến nay vẫn còn rất ít bằng chứng cho thấy điều này.

Nghiên cứu mới chỉ ra các hạt vi nhựa có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và đau tim - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các hạt vi nhựa có thể dài từ 5 mm đến 1 micromet. Một micromet bằng một phần triệu mét, và một sợi tóc con người có chiều ngang khoảng 70 micromet.

Nhựa nano là các hạt nhỏ hơn một micromet. Chúng được đo bằng nanomet hoặc một phần tỷ mét.

Các tác giả của nghiên cứu, được công bố ngày 6 tháng 3 trên Tạp chí Y học New England đã quyết định bắt tay vào nghiên cứu vì họ nghi ngờ ô nhiễm nhựa có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các biến cố tim mạch mà họ gặp ở những bệnh nhân thường được coi là có nguy cơ thấp.

Các nhà nghiên cứu ở Naples, Ý, đã kiểm tra các mảng bám cholesterol béocủa 257 bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ mảng bám tích tụ trong các động mạch đưa máu lên não.

Raffaele Marfella, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và nhà nghiên cứu tim mạch tại Đại học Campania Luigi Vanvitelli, cho biết: “Họ rất ngạc nhiên khi tìm thấy nhựa vi mô hoặc nano trong hơn 50% mẫu”.

Trong 34 tháng tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia và phát hiện ra rằng những người có hạt vi nhựa trong mẫu mảng bám của họ có nguy cơ bị đau tim , đột quỵ hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cao gần gấp 5 lần so với những người không có hạt vi nhựa.

Những người đàn ông trẻ tuổi có nhiều khả năng chứa hạt vi nhựa trong mảng bám của họ hơn

Điều quan trọng cần lưu ý là những phát hiện này không chứng minh rằng vi hạt nhựa gây ra các cơn đau tim và đột quỵ mà chỉ gợi ý mối liên hệ giữa hai vấn đề này.

Các tác giả cho biết các yếu tố khác như chế độ ăn uống, lối sống và tình trạng ô nhiễm không khí có thể đóng một vai trò quan trọng và chưa được xem xét.

Những người tham gia có bằng chứng về hạt vi nhựa trong mảng bám của họ thường trẻ hơn, có nhiều khả năng là nam giới, hút thuốc và mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và cholesterol cao. Các tác giả cho biết họ ít có khả năng bị tăng huyết áp.

Nghiên cứu cho biết mảng bám của họ cũng chứa dấu hiệu sinh học của tình trạng viêm. Tác giả nghiên cứu Francesco Prattichizzo cho biết: “Điều này có thể gợi ý rằng các hạt vi nhựa trong máu làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ”.

Nghiên cứu mới chỉ ra các hạt vi nhựa có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và đau tim - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Marfella cho hay: “Thật không may, ô nhiễm nhựa trong mô của con người không phải là trường hợp duy nhất nhưng rất phổ biến. Điều đáng lo ngại là chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch”.

Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng mặc dù các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện để làm cho điều kiện phòng thí nghiệm không có nhựa, nhưng không thể loại trừ chắc chắn việc nhiễm bẩn trong quá trình nghiên cứu.

Phát hiện của họ cũng có thể không đại diện cho dân số nói chung, vì họ chỉ xem xét những người trải qua phẫu thuật để loại bỏ mảng bám khỏi động mạch cổ.

Tiến sĩ Vahitha Abdul Salam, giảng viên cao cấp về dược lý mạch máu tại Đại học Queen Mary ở London, nói rằng mặc dù những phát hiện này không liên kết trực tiếp nhựa vi mô và nano với nguyên nhân gây ra bất kỳ bệnh nào, nhưng chúng xác nhận thêm rằng các hạt nhựa xâm nhập vào hệ tuần hoàn của chúng ta và bám vào các mô.

 Theo Statista, vào năm 2023, thị trường nhựa toàn cầu trị giá 712 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ đạt hơn 1.050 tỷ USD vào năm 2033.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên cắt giảm việc sử dụng nhựa càng nhiều càng tốt. Abdul Salam khuyên nên tránh sử dụng hộp nhựa dùng một lần và sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên.

Bác sĩ cảnh báo ăn sáng sau thời gian này làm tăng 59% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Để kiểm soát bệnh tiểu đường, bác sĩ cũng khuyên mọi người nên cân nhắc nhu cầu ăn uống, tình trạng sức khỏe của mình và điều chỉnh thói quen ăn uống cho phù hợp.

TIN MỚI NHẤT