Lý do khiến thân nhiệt đàn ông luôn 'nóng' hơn phụ nữ, cần chú ý với những biểu hiện liên quan đến thay đổi trong cơ thể

Sức khỏe 13/10/2023 08:33

Một nghiên cứu mới cho thấy tiêu chuẩn nhiệt độ cơ thể bình thường khác nhau tùy theo giới tính, độ tuổi và thời gian.

Nhiệt độ cơ thể là một dấu hiệu quan trọng của sự sống và có thể tăng lên khi mắc các bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh truyền nhiễm và ung thư. Nhiệt độ lõi của cơ thể là nhiệt độ thực của cơ thể, nhưng vì khó đo nên nhiệt độ cơ thể thường được đo ở miệng, nách hoặc tai. Nhiệt độ cơ thể ở miệng phản ánh tốt nhất nhiệt độ cơ thể cốt lõi, nhiệt độ cơ thể ở nách thấp hơn nhiệt độ cơ thể ở miệng khoảng 0,5 độ C.

Gần đây, kết quả của một nghiên cứu về phạm vi nhiệt độ bình thường của cơ thể đã được công bố trên chuyên mục Nội khoa Tạp chí của Hiệp hội Y học Hoa Kỳ (JAMA). Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Stanford đã phân tích hơn 618.000 dữ liệu nhiệt độ cơ thể ở miệng của người Mỹ từ 20 đến 80 tuổi được đo trong các lần đến bệnh viện. Loại trừ các trường hợp mắc bệnh hoặc dùng thuốc có thể gây sốt, nhiệt độ trung bình ở miệng là 36,64 độ.

Lý do khiến thân nhiệt đàn ông luôn 'nóng' hơn phụ nữ, cần chú ý với những biểu hiện liên quan đến thay đổi trong cơ thể - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhiệt độ cơ thể thay đổi tùy theo tình huống; cao nhất vào khoảng 4 giờ chiều và thấp nhất vào khoảng 6 giờ sáng. Nhiệt độ cơ thể của nữ giới luôn cao hơn so với nam giới. Người càng nặng thì nhiệt độ cơ thể càng cao, người thừa cân cũng có thân nhiệt cao. Mặt khác, người càng cao thì nhiệt độ cơ thể càng thấp. Sau 40 tuổi, nhiệt độ cơ thể giảm dần theo độ tuổi, cơ thể trở nên lạnh hơn khi bạn già đi.

Nếu một người đàn ông 80 tuổi cao, gầy đo nhiệt độ lúc 8 giờ sáng thì giới hạn nhiệt độ là 36,81 độ, nhưng nếu một phụ nữ thấp, béo đo lúc 2 giờ chiều thì giới hạn nhiệt độ là 37,88 độ. Mặc dù cả hai đều bình thường nhưng nhiệt độ cơ thể lại chênh lệch 1 độ. 

Lý do khiến thân nhiệt đàn ông luôn 'nóng' hơn phụ nữ, cần chú ý với những biểu hiện liên quan đến thay đổi trong cơ thể - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vì nhiệt độ cơ thể là kết quả của quá trình trao đổi chất trong cơ thể nên sẽ tăng vào buổi chiều khi quá trình trao đổi chất diễn ra và giảm vào buổi sáng khi quá trình trao đổi chất chậm lại. Khi già đi, tốc độ trao đổi chất của cơ thể giảm và nhiệt độ cơ thể giảm. Nhiệt độ cơ thể của người trẻ là 37,3 độ là bình thường, nhưng đối với người già thì nên coi là tăng nhẹ. Phạm vi nhiệt độ ở miệng bình thường là 35,95 đến 37,33 độ.

(Tóm tắt nghiên cứu y học của Tiến sĩ Lee Eun-bong, Giáo sư nội khoa tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul)

1 triệu chứng thầm lặng của sốc nhiệt rất dễ bị bỏ qua và 4 dấu hiệu khác cần chú ý

Sốc nhiệt là một tình trạng nghiêm trọng thường xảy ra do thời tiết nóng bức hoặc do tập thể dục. Nhận biết sớm có thể giúp điều trị kịp thời.

TIN MỚI NHẤT