Dùng thuốc dân gian chữa tiểu đường sao cho đúng cách?

Sức khỏe 22/03/2019 13:53

Sử dụng các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường từ xưa tới nay vẫn luôn được đánh giá là biện pháp điều trị có hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều ca bệnh biến chứng nặng, tử vong do dùng trôi nổi trên thị trường.

Thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tục tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc viên uống “tiểu đường hoàn”. Đây là loại thuốc được giới thiệu là thuốc thảo dược, được viên thành những viên tròn, có màu xanh, đỏ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác. Đã có 5 trường hợp nhập viện do ngộ độc phenfomin trong thuốc, trong số đó có 1 người tử vong. Đây là một loại chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới cách đây hơn 40 năm. Trong số đó có 1 người tử vong.

Theo thầy thuốc Ưu tú, Thạc sĩ-bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, Nguyên bác sĩ Bệnh viện 198: Sử dụng các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường từ xưa tới nay vẫn luôn được đánh giá là hiệu quả. Tuy nhiên, nếu người dân không lựa chọn đúng sản phẩm có nguồn nguyên liệu sạch, đạt tiêu chuẩn dược liệu, được chiết xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại để cho ra dược chất tốt nhất thì sẽ không đảm bảo an toàn và hấp thu được hết những chất quý từ những dược liệu này

Ví dụ, cùng là loại sản phẩm trị tiểu đường từ dây thìa canh-một loại thảo dược có tác dụng hạ đường huyết, dân gian vẫn hay lưu truyền từ lâu, nhưng có những loại tự chủ được nguồn nguyên liệu chuyển hóa. Ngược lại có những đơn vị tự trồng không theo kỹ thuật và tiêu chuẩn dược liệu, chất lượng không đảm bảo. Đó là chưa kể hiện có tới hơn 3.000 loài thực vật giống dây thìa canh, trong đó có 1 số loài còn mang độc tính. Vì vậy, nếu không có chuyên môn, việc nhầm lẫn là rất nguy hiểm.

Để sử dụng thuốc dân gian điều trị tiểu đường hiệu quả, bà Hoàng Thị Thu Hương, cán bộ dự án BioTrade (Dự án phát triển dược liệu sạch do Liên minh châu Âu tài trợ) cho biết: Bên cạnh nguồn gốc dược liệu, người dân cũng cần lưu ý đến cách dùng với các thảo dược điều trị theo cách dân gian.

 

Dùng thuốc dân gian chữa tiểu đường sao cho đúng cách? - Ảnh 1

Sản phẩm "tiểu đường hoàn" trôi nổi đã khiến nhiều người ngộ độc nặng

Nhiều người dân có thói quen sắc thuốc uống. Tuy nhiên việc tự sắc thuốc sẽ không đo được hàm lượng hoạt chất dẫn tới việc không đủ liều để trị bệnh hoặc quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể. Cách dùng nước để sắc, với một số loại thảo dược sẽ không tận dụng hết các hoạt chất có trong sản phẩm, dẫn tới lãng phí dược liệu.

Đối với dây thìa canh có hoạt chất hỗ trợ hạ đường huyết, để đảm bảo an toàn, mọi người cần chọn loại được trồng ở vùng dược liệu theo tiêu chuẩn quốc tế GACP-WHO, đảm bảo các tiêu chí khắt khe về khí hậu, thổ nhưỡng, kỹ thuật chọn giống, làm giàn, gieo hạt, chăm bón, thu hái, bảo quản. Nông dân trồng trọt và thu hái dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật.

Nếu mua sản phẩm trôi nổi bán trên thị trường không được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế Thế giới thì sẽ còn nhiều dư lượng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, phơi sấy không đảm bảo dẫn tới nấm mốc…

Hiện Dự án BioTrade đã lựa chọn vùng dược liệu dây thìa canh do Công ty Nam Dược quy hoạch trồng tại Hải Hậu để tài trợ phát triển thành dược liệu theo chuẩn quốc tế GACP-WHO. Dây thìa canh tại vùng trồng này của công ty Nam Dược chứa hàm lượng hoạt chất cao gấp 2,4 lần so với dây thìa canh thông thường, chất lượng ổn định, loại được tạp chất và an toàn cho người sử dụng.

Xuất hiện 7 dấu hiệu này, có thể bạn đang bị tiểu đường

Tuy rằng đến nay vẫn chưa có phương thuốc chữa trị dứt điểm bệnh tiểu đường, nhưng chúng ta vẫn có thể giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu phát hiện kịp thời.

TIN MỚI NHẤT