Đóng cửa sổ lâu dễ bị teo não, sự thật thế nào?

Sức khỏe 26/04/2023 09:55

Nhiều người cho rằng không thích mở cửa sổ có nhiều khả năng bị teo não và tổn thương não sẽ xảy ra nếu não bị thiếu oxy trong 5 giây. Thực hư thế nào?

5 giây thiếu oxy não sẽ gây ra tổn thương?

Mặc dù trọng lượng của não chỉ chiếm 2% toàn bộ cơ thể nhưng lại tiêu thụ nhiều oxy nhất. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng 15% lượng máu cung cấp cho tim được đưa lên não để duy trì hoạt động tiêu thụ năng lượng và oxy của não.

Nếu nguồn cung cấp oxy không đủ, dù chỉ trong 5 giây, não sẽ thay đổi:

Hôn mê và chóng mặt.

Nếu thiếu máu và oxy trong 15 giây, bạn có thể ngất xỉu.

Nếu thiếu máu cục bộ và thiếu oxy trong 5 phút, não sẽ bị tổn thương không thể phục hồi, kiểm tra MRI và CT có thể cho thấy những thay đổi do thiếu máu cục bộ trong não.

Oxy quan trọng với não là vậy nhưng nhiều người có thể bị thiếu oxy não mãn tính lâu ngày mà không biết.

Nói chung, các triệu chứng điển hình ban đầu của tình trạng thiếu oxy não mãn tính là ngủ kém và mất trí nhớ. Sau đó, các vấn đề như chóng mặt, nhức đầu, giảm trí nhớ, mất tập trung và mất ngủ có thể xảy ra. Nếu gặp phải những vấn đề trên mà không tìm được nguyên nhân rõ ràng thì bạn nên hết sức cảnh giác.

Người không thích mở cửa sổ dễ bị teo não?

Một bài kiểm tra đã được thực hiện trong chương trình nhất định, khi đóng ra vào và cửa sổ, hàm lượng oxy trong phòng ngủ của được đo là 19,6% và hàm lượng oxy trong phòng của bố mẹ lần lượt là 19,5% và 19,4%. Mồng độ trong bầu khí quyển chung là khoảng 21%.

Đóng cửa sổ lâu dễ bị teo não, sự thật thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ở trong phòng kín như vậy trong một thời gian dài chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, đau đầu, cảm xúc bất ổn, mất ngủ và các triệu chứng khác, lâu ngày có thể dẫn đến teo não.

Nếu có nhiều người trong phòng ngủ, không có thông gió và không gian nhỏ, tình hình sẽ nghiêm trọng hơn.

5 thói quen phổ biến gây hại cho não

Ăn quá nhiều chất béo, não sẽ nhanh lão hóa

Béo phì là gốc rễ của các loại bệnh mãn tính. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Neurobiology of Aging" chỉ ra rằng não của những người thừa cân già hơn 10 tuổi so với những người gầy ở cùng độ tuổi, đặc biệt là sau tuổi trung niên.

Các nghiên cứu so sánh đã phát hiện ra rằng những người thừa cân có ít chất trắng hơn trong não so với những người gầy. Chất trắng là mô thần kinh màu trắng trong não kết nối các khu vực khác nhau của não và tạo điều kiện trao đổi thông tin.

Trùm kín đầu khi ngủ, não bị thiếu oxy

Trùm đầu khi ngủ sẽ làm tăng nồng độ carbon dioxide và giảm nồng độ oxy trong giường. Sau một đêm, do hô hấp kém, oxy cung cấp lên não không đủ dễ dẫn đến hàm lượng oxy trong mạch máu não thấp, gây tổn thương não.

Đóng cửa sổ lâu dễ bị teo não, sự thật thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Không thích giao tiếp và ít nói

Trong não của chúng ta có một vùng thùy não chuyên về ngôn ngữ, việc nói chuyện thường xuyên cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của não bộ và thực hiện chức năng của não bộ.

Bộ phận chức năng này của những người suốt ngày lầm lì không cười sẽ thoái hóa, đại não bắt đầu lão hóa. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer (chứng sa sút trí tuệ do tuổi già) có các triệu chứng này.

Thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ

Cách chính mà bộ não loại bỏ sự mệt mỏi là giấc ngủ. Thiếu ngủ hoặc ngủ kém chất lượng trong thời gian dài sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình suy giảm tế bào não.

Vì vậy, những người thường xuyên thức khuya và những người ngủ không đủ giấc sẽ có xu hướng bị thoái hóa não sớm hơn.

Không thích suy nghĩ và đọc sách

Để chặn sự lão hóa của bộ não là suy nghĩ nhiều hơn. Nếu bộ não vẫn đang suy nghĩ về mọi thứ thì khả năng phản ứng, huy động, tổ chức và các chức năng khác của não sẽ suy giảm. Bộ não cũng giống như cơ thể, tuân theo nguyên tắc "không dùng thì mất”.

Đóng cửa sổ lâu dễ bị teo não, sự thật thế nào? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Làm thế nào để cung cấp oxy cho não?

Thường xuyên mở cửa sổ để thông gió

Là một cách thông gió truyền thống và hiệu quả, việc mở cửa sổ rất quan trọng để giữ cho không khí trong nhà luôn sạch sẽ và trong lành. Thiếu thông thoáng lâu ngày sẽ dẫn đến trong phòng không đủ oxy, ở trong môi trường như vậy sẽ bị chóng mặt, nhức đầu, tăng huyết áp, thậm chí là sinh ra các bệnh khác do thiếu oxy.

Mở cửa sổ thông gió đúng cách có thể tăng cường không khí trong lành, giảm lượng khí cacbonic, giảm tổng số khuẩn lạc, ngăn ngừa và kiểm soát vi rút và vi khuẩn, đồng thời có thể đưa các ion âm có lợi cho cơ thể vào phòng và thải các ion dương quá mức những thứ có hại cho cơ thể.

Cách mở cửa sổ để thông gió đúng cách nên được duy trì 2 đến 3 lần một ngày, mỗi lần 30 phút, có thể cải thiện hiệu quả chất lượng không khí trong nhà, đồng thời cố gắng chọn thông gió đối lưu. Đồng thời, đối với những người sống ở tầng thấp, ngoài thông gió tự nhiên, cũng có thể lựa chọn cung cấp không khí cưỡng bức hoặc xả khí.

Bổ sung hợp lý methionine + axit béo omega-3

Methionine giúp con người tăng tốc độ truyền và tiếp nhận thông tin của não, giúp giải tỏa căng thẳng cho não bộ; axit béo omega-3 có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho não bộ, hỗ trợ sự phát triển của các tế bào thần kinh não bộ.

Sự kết hợp của cả hai sẽ tạo ra một hợp chất lipoprotein mới có thể kiểm soát sự hấp thụ và giải phóng oxy và giữ cho hàm lượng oxy trong cơ thể ở một mức nhất định.

Vừng, hạt hướng dương, các sản phẩm từ sữa, men bia, rong biển, rau ăn lá… rất giàu methionine; hạt lanh, hạt chia, cá biển sâu, các loại hạt… rất giàu axit béo omega-3 nên bạn có thể ăn nhiều hơn hàng ngày.

Tập aerobic thường xuyên

Tập aerobic có thể thúc đẩy tốt quá trình tuần hoàn máu, tăng cường chức năng tim phổi và tăng hàm lượng oxy trong cơ thể.

Nên tập thể dục nhịp điệu 3 đến 5 lần một tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút, chẳng hạn như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, nhảy dây, đạp xe, thái cực quyền,…

 

Phát hiện gần 900kg nội tạng động vật bốc mùi, không rõ nguồn gốc: Ăn phải đáng sợ thế nào? Làm sao để nhận biết?

Chuyên gia cảnh báo có hàng loạt nguy cơ đáng sợ từ nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bởi vậy, tuy là món ăn khoái khẩu nhưng chúng ta cần cẩn trọng khi ăn.

TIN MỚI NHẤT