Dấu hiệu xuất huyết não, chăm sóc thế nào?

Sức khỏe 22/08/2023 08:49

Xuất huyết não là một căn bệnh khó chữa, tỷ lệ tử vong cao tới 60% trong khi đó cao huyết áp là “bàn tay đen” đằng sau xuất huyết não.

Khi huyết áp cao tiếp tục phát triển, các mạch máu sẽ tiếp tục giãn ra và hình thành các túi, dễ bị vỡ dưới tác động lặp đi lặp lại, hầu hết các vết vỡ đều được tạo ra trong não, chiếm không gian và chèn ép mô não và dây thần kinh.

Xuất huyết não là gì?

Xuất huyết não do vỡ động mạch và xuất huyết khu trú ở tổ chức xung quanh, có nhiều nguyên nhân gây ra, phổ biến là do huyết áp cao, chấn thương đầu, rối loạn máu, u não.

Xuất huyết não triệu chứng phức tạp hơn, lượng máu chảy ra, tốc độ chảy máu, vị trí chảy máu cũng có liên quan nhất định.

Nếu chỉ chảy máu ít ở vùng mất chức năng có thể biểu hiện đau nhẹ, chảy máu lượng nhiều ở sâu trong não có thể buồn nôn, nôn, nặng có thể đau đầu nhanh chóng hôn mê, tê liệt và suy nhược, đồng thời gây ra các vấn đề như nói lắp và ý thức.

Dấu hiệu xuất huyết não, chăm sóc thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bất thường nào xảy ra trong cơ thể trước khi xuất huyết não?

Mắt thâm quầng

Khi bạn ngồi xổm lên thường xuất hiện triệu chứng mắt thâm quầng phải chú ý đến mức huyết áp của mình và bổ sung kịp thời các chất dinh dưỡng để giảm thiểu sự xuất hiện của vấn đề này.

Nếu bạn kịp thời chú ý đến mức huyết áp, bạn có thể giảm bớt tình trạng tắc nghẽn lưu thông máu và bệnh võng mạc do oxy trong máu quá mức.

Tê chân tay

Theo rất nhiều dữ liệu nghiên cứu cho thấy bệnh xuất huyết não, trên thực tế trong vòng hai hoặc ba phút sau khi khởi phát, có một mức độ nhận thức nhất định, chẳng hạn như tê bì và co thắt tay chân.

Một số lượng lớn các mảng xơ vữa và xơ cứng trong não sẽ dẫn đến lưu thông máu kém và gây ra hiện tượng tê và co thắt, nếu bạn gặp phải hiện tượng này, hãy đi khám kịp thời.

Không thể nói rõ ràng

Trong vòng 2 đến 3 ngày sau khi xuất huyết não, máu cung cấp cho não và dinh dưỡng không đủ, sẽ ảnh hưởng đến sự dẫn truyền của các mô thần kinh ngôn ngữ trung ương trong cơ thể con người và không thể liên lạc kịp thời với chúng.

Chảy máu cam gián tiếp

Loại trừ sự ảnh hưởng của yếu tố môi trường và thiếu hụt dinh dưỡng, nếu triệu chứng chảy máu cam thường xuyên xuất hiện trong thời gian ngắn thì mọi người phải lưu ý kịp thời để tránh vấn đề xuất huyết não do huyết áp cao gây ra.

Đau đầu

Sau khi xuất huyết não sẽ kèm theo đau nhức, thường biểu hiện ở các mức độ đau khác nhau, có thể kéo dài từ 2 đến 3 phút, xoa bóp thích hợp có thể giảm đau hiệu quả.

Huyết áp cao bao nhiêu trước khi xảy ra xuất huyết não?

Những người từ 45 đến 60 tuổi là nhóm tuổi có tỷ lệ xuất huyết não cao, tuy nhiên khi tuổi càng cao, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ tử vong do xuất huyết não có thể lên tới 30% đến 40%.

Dấu hiệu xuất huyết não, chăm sóc thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Theo các cuộc điều tra có liên quan, từ năm 1980 đến 2009, tỷ lệ mắc bệnh xuất huyết não ở những người dưới 45 tuổi đã tăng từ 3,7 lên 38,5%.

Sẽ không có câu trả lời tiêu chuẩn bởi vì thể chất, huyết áp và mạch máu của mỗi người khác nhau, nhưng nếu huyết áp của bạn duy trì ở mức 180~100 mmHg trong thời gian dài thì sẽ rất dễ gây xuất huyết não.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, huyết áp phải được kiểm soát dưới ngưỡng này sẽ giúp mạch máu khỏe mạnh, giảm tỷ lệ xuất huyết não.

Cách chăm sóc bệnh nhân xuất huyết não như thế nào?

Ăn kiêng

Bệnh nhân xuất huyết não sau khi phát bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như rối loạn ý thức, thường xuyên nôn mửa, nên nhịn ăn uống độc lập, sau khi khỏi bệnh có thể trở lại bình thường.

Thông thường trong phòng dưỡng sinh, mọi người càng phải chú ý đến chế độ ăn nhạt, bổ sung hợp lý một số protein chất lượng cao, ăn đủ thịt và các sản phẩm từ đậu nành để có ích cho sức khỏe con người.

Thói quen sinh hoạt

Đối với mỗi bệnh nhân, chúng ta nên thông gió kịp thời, duy trì nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, giữ không khí trong lành, tránh cho bệnh nhân nhiễm trùng thứ cấp, đồng thời đảm bảo đi ngủ sớm và dậy sớm để ngủ đủ giấc.

Ngăn ngừa bệnh

Bệnh nhân xuất huyết não và tăng huyết áp nên kịp thời chú ý đến huyết áp của mình, phải kiểm soát sự thay đổi của lipid máu và lượng đường trong máu, thường xuyên kiểm tra thể chất, chú ý ổn định cảm xúc, phòng ngừa những khó chịu về thể chất do cảm xúc quá mức gây ra.

 

Ít ai biết sau tuổi 30 não bắt đầu co lại: Vẫn có 5 cách để não khỏe hơn, làm ngay kẻo muộn

Bộ não cũng giống như cơ thể người, sẽ lão hóa theo thời gian và ảnh hưởng đến hiệu suất nhận thức. Nhưng tin vui là bạn hoàn toàn có cách để giúp não bộ khỏe mạnh hơn ngay từ hôm nay.

TIN MỚI NHẤT