Chuyên gia Mỹ: Ăn cà chua giúp tiêu diệt vi khuẩn thương hàn

Sức khỏe 01/02/2024 11:04

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng cà chua và nước ép cà chua có chứa đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ có thể tiêu diệt mầm bệnh gây bệnh thương hàn.

Một nhóm nghiên cứu từ Khoa Vi sinh và Miễn dịch học tại Đại học Cornell cho biết họ đã phát hiện ra hai peptide kháng khuẩn trong nước ép cà chua có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn bằng cách làm hỏng màng vi khuẩn. 

Nghiên cứu này được công bố vào ngày 30/1 (giờ địa phương) trên tạp chí học thuật Microbiology Spectrum của Hiệp hội vi sinh Hoa Kỳ (ASM).

Chuyên gia Mỹ: Ăn cà chua giúp tiêu diệt vi khuẩn thương hàn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thông qua các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xác nhận rằng nước ép cà chua thực sự có thể tiêu diệt vi khuẩn Salmonella typhi. Salmonella typhi là mầm bệnh gây bệnh thương hàn. Sốt thương hàn là một bệnh nhiễm trùng toàn thân cấp tính gây ra các triệu chứng như sốt và đau bụng. 

Sau đó, nhóm nghiên cứu tìm kiếm các thành phần có đặc tính kháng khuẩn thông qua trình tự bộ gen của cà chua, mô phỏng động lực phân tử và phân tích chức năng. Thông qua đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hai peptide kháng khuẩn có nguồn gốc từ cà chua (tdAMP-1 và 2) thực sự có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn Salmonella typhi.   

Chuyên gia Mỹ: Ăn cà chua giúp tiêu diệt vi khuẩn thương hàn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả thử nghiệm tác dụng kháng khuẩn của hai peptide kháng khuẩn cho thấy chúng không chỉ có hoạt tính kháng khuẩn đối với vi khuẩn thương hàn kháng thuốc mà còn chống lại các chủng Salmonella typhi có độc lực cao phổ biến ở những vùng thường xuyên xảy ra bệnh thương hàn. 

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, hai peptide này dường như có hiệu quả chống lại các vi khuẩn đường ruột khác có thể gây hại cho sức khỏe của đường tiêu hóa và đường tiết niệu. Những peptide kháng khuẩn này đã được chứng minh là có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn bằng cách làm hỏng màng vi khuẩn xung quanh chúng.

Chuyên gia Mỹ: Ăn cà chua giúp tiêu diệt vi khuẩn thương hàn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Điều này cho thấy cà chua và nước ép cà chua có thể loại bỏ các vi khuẩn đường ruột như Salmonella typhi”“Khi trẻ em và thanh thiếu niên biết về kết quả của nghiên cứu này, chúng sẽ ăn nhiều cà chua hơn - cà chua còn có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên như các loại trái cây và rau quả khác". 

Nghiên cứu mới chỉ ra điều trị tâm lý giúp cải thiện tình trạng viêm ruột

Một nghiên cứu cho thấy liệu pháp tâm lý có thể làm giảm tình trạng viêm đối với các bệnh viêm ruột (IBD), chẳng hạn như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn (viêm ruột mãn tính từng vùng).

TIN MỚI NHẤT