Chênh lệch khoảng cách tuổi thọ giữa nam và nữ người Mỹ lớn nhất trong 30 năm: Covid-19 và dùng thuốc quá liều có tác động lớn

Sức khỏe 14/11/2023 11:17

Một nghiên cứu cho thấy chênh lệch về tuổi thọ giữa nam và nữ người Mỹ đã tăng lên mức khoảng cách cao nhất trong 30 năm qua.

Nguyên nhân được cho là do số nam giới tử vong do nhiễm Covid-, sử dụng ma túy quá liều và sức khỏe tâm thần suy giảm ngày càng tăng.

Một nhóm nghiên cứu tại Trường Y thuộc Đại học California, San Francisco công bố ngày 13/11 (giờ địa phương) rằng tuổi thọ của đàn ông Mỹ vào năm 2021 là 73,5 tuổi, chênh lệch đáng kể so với tuổi thọ của phụ nữ là 79,3 tuổi. 

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi cần biết nhóm nào đang bị giảm tuổi thọ để có thể tập trung vào các biện pháp can thiệp phúc lợi”. 

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên JAMA, tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Chênh lệch khoảng cách tuổi thọ giữa nam và nữ người Mỹ lớn nhất trong 30 năm: Covid-19 và dùng thuốc quá liều có tác động lớn - Ảnh 1
Bức ảnh chụp cảnh điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện ở Houston, Texas - Ảnh: Chosun Ilbo

Đầu những năm 2000, tuổi thọ của phụ nữ chỉ chênh lệch với nam giới khoảng 2 năm. Tuy nhiên, khoảng cách này tiếp tục gia tăng khi số nam giới mắc bệnh tim mạch hoặc ung thư phổi do hút thuốc ngày càng tăng. 

Khi tỷ lệ hút thuốc giảm, tỷ lệ tử vong quá mức ở nam giới cũng giảm, nhưng khoảng cách lại tăng lên vào năm 2010 khi số ca tử vong do sử dụng quá liều thuốc giảm đau có chất gây mê tăng lên. Vào thời điểm đó, tuổi thọ của nam giới là 76,3 tuổi và của nữ giới là 78,1 tuổi.

Tỷ lệ tử vong do dùng thuốc quá liều tăng lên đã gây ra khoảng cách tuổi thọ hơn 30% giữa nam và nữ. Ngoài ra, số lượng nam giới tự kết liễu đời mình có xu hướng ngày càng tăng từ năm 2019 đến năm 2021, và nhóm nghiên cứu cho biết: “Đây là số liệu thống kê cho thấy sức khỏe tâm thần của nam giới nhìn chung đang trở nên tồi tệ hơn”.

Giáo sư Đại học Harvard chia sẻ 'liệu pháp lạnh' giúp sống lâu, khỏe đẹp: Cơ thể phải 'lạnh' mới ít bệnh, trường thọ

Giáo sư David A. Sinclair của Trường Y Harvard, một chuyên gia về tuổi thọ nổi tiếng thế giới, khuyến nghị liệu pháp chườm lạnh, giúp làm mát cơ thể tạm thời, là một trong những phương pháp kéo dài tuổi thọ.

TIN MỚI NHẤT