Bị sổ mũi, bé trai 13 tháng tuổi phải cắt cụt hai chân và tứ chi vì nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A

Sức khỏe 18/10/2023 10:55

Bé trai nhập viện trong tình trạng đông máu nhiều ở tay và cẳng chân, được chỉ định cắt cụt cả hai chân và một số ngón tay để tránh nguy cơ nhiễm trùng toàn cơ thể. 

Khi Ryan Lines (13 tháng tuổi) bị đau họng và sổ mũi chỉ chưa đầy một năm trước, ban đầu bố mẹ cậu bé không quá lo lắng. Nhưng không lâu sau, cậu bé được đưa đến bệnh viện và được chuẩn đoán nhiễm phải liên cầu khuẩn nhóm A Streptococcus, gọi tắt là Strep A, khiến cậu bé bị sốc nhiễm trùng. 

Ryan đã được đưa từ nhà ở thị trấn Broken Hill (Úc) đến Adelaide Women's and Children's Hospital (Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Adelaide).

Cậu bé bị đông máu nhiều ở tay và cẳng chân, khiến các mô ở vị trí đó chết đi. Ryan phải cắt cụt cả hai chân và một số ngón tay để tránh nguy cơ nhiễm trùng toàn cơ thể. 

Bị sổ mũi, bé trai 13 tháng tuổi phải cắt cụt hai chân và tứ chi vì nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A - Ảnh 1
Chỉ một tháng sau sinh nhật đầu tiên, cậu bé Ryan Lines bị sổ mũi và đau họng, đau cơ và lượng nước tiểu ít hơn, được chuẩn đoán nhiễm phải liên cầu khuẩn nhóm A Streptococcus, gọi tắt là Strep A, khiến cậu bé bị sốc nhiễm trùng - Ảnh: The Sun

Các triệu chứng của Ryan trước khi nhập viện không có vẻ gì đáng lo ngại. Một tháng sau sinh nhật đầu tiên, cậu bé thức dậy và bị sổ mũi nhưng vẫn vui vẻ thường ngày, mẹ cậu, bà Jess Lines nói với Sepsis Alliance - một tổ chức phi lợi nhuận nhằm nâng cao nhận thức về nhiễm trùng huyết. 

Bà Jess Lines cho biết: "Đến chiều hôm đó, Ryan sốt nhẹ, bám người và bước khập khiễng".

Ryan cũng bị đau cơ bắp và ít đi tiểu hơn. Bố mẹ cậu đã đưa cậu đến bệnh viện và được thông báo rằng cậu bé đang mọc răng hoặc bị nhiễm vi-rút và được xuất viện.

Mẹ cậu bé nhớ lại: “Sáng hôm sau, chúng tôi nhận thấy tình hình của Ryan vẫn không tiến triển nên chúng tôi quay lại bệnh viện và yêu cầu xét nghiệm thêm". 

Ryan bị ngừng tim, phải cắt cụt cả hai chân và một số ngón tay để tránh nguy cơ nhiễm trùng toàn cơ thể nhưng cậu bé đã vượt qua cơn nguy hiểm.

Bị sổ mũi, bé trai 13 tháng tuổi phải cắt cụt hai chân và tứ chi vì nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A - Ảnh 2
Ryan phải cắt cụt cả hai chân và một số ngón tay để tránh nguy cơ nhiễm trùng toàn cơ thể - Ảnh: The Sun

Bà Jess Lines nói với ABC News: "Tôi thật điên rồ khi nghĩ rằng Ryan chỉ bị sổ mũi và đau họng đơn giản nhưng mọi việc đã trở nên nghiêm trọng". 

Nhiều cuộc phẫu thuật sau đó, Jess cho biết Ryan là một đứa trẻ khá "táo bạo". Cô cho biết con của cô hiện đang tiến triển khá tốt. Ryan hiện phải dựa vào đôi chân giả

Theo lời chia sẻ của bà Jess Lines, Ryan chưa đi bộ cùng bố mẹ, nhưng cậu bé đang cố gắng thực hiện các chuyển động cùng họ, vì vậy đây sẽ chỉ là thời điểm để xem khi nào ậu bé thực sự có thể làm được điều đó". 

Ryan gần đây đã thực hiện một thủ thuật để giải quyết vết sẹo trên tay và sẽ quay lại bệnh viện sau 6 tháng nữa để chụp X-quang ở chân để đánh giá.

Gia đình cũng nhận được 130.000 USD (khoảng 3.2 tỷ đồng) tiền quyên góp thông qua GoFundMe để giúp cậu bé hồi phục.

Bố mẹ của Ryan chia sẻ câu chuyện để kêu gọi bố mẹ của những đứa trẻ khác hãy tin vào trực giác của mình nếu họ cảm thấy có điều gì đó không ổn và cần biết các dấu hiệu nhiễm trùng huyết .

Bị sổ mũi, bé trai 13 tháng tuổi phải cắt cụt hai chân và tứ chi vì nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A - Ảnh 3
Ryan hiện đang thích nghi với cuộc sống mới và làm quen với việc sử dụng chân tay giả - Ảnh: The Sun

Vi khuẩn nhóm A Streptococcus (gọi tắt là Strep A) là gì?

Strep A là một loại vi khuẩn phổ biến mà nhiều người trong chúng ta có trên da và cổ họng, không phải lúc nào cũng gây bệnh. Tuy nhiên, vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng, một số nhẹ và một số nghiêm trọng hơn, bao gồm viêm họng liên cầu khuẩn, viêm amidan và sốt ban đỏ.

Các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng nhất phát sinh từ một chủng strep nhóm A được gọi là iGAS. Căm bệnh xảy ra nếu vi khuẩn xâm nhập vào các bộ phận của cơ thể như phổi hoặc máu.

Các triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng Strep A bao gồm:

Các triệu chứng giống cúm, chẳng hạn như sốt cao, sưng hạch hoặc đau nhức cơ thể.

Đau họng (thường gặp với viêm họng liên cầu khuẩn hoặc viêm amidan).

Phát ban có cảm giác thô ráp, giống như giấy nhám.

Vảy và vết loét (bệnh chốc lở)

Đau và sưng (viêm mô tế bào)

Đau cơ nghiêm trọng

Buồn nôn và ói mửa

National Health Service (NHS) lưu ý rằng người lớn cần chú ý khi con không khỏe và tình trạng siwcs khỏe ngày càng tệ hơn; ăn hoặc ăn ít hơn bình thường; đi tiểu ít hơn bình thường hoặc có dấu hiệu mất nước khác; bé mệt mỏi hoặc cáu kỉnh. 

Nhiễm trùng huyết (nhiễm khuẩn huyết) là gì?

Nhiễm trùng huyết là một phản ứng đe dọa tính mạng do phản ứng không đều đối với nhiễm trùng, hệ thống miễn dịch có phản ứng "ngược" và bắt đầu làm hỏng các mô và cơ quan của cơ thể.

Nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sốc, suy đa tạng. Đặc biệt có thể gây tử vong nếu không được nhận biết sớm và điều trị kịp thời.

Bé trai thủng dạ dày do vi khuẩn HP, bác sĩ khuyến cáo những việc cần thay đổi trong gia đình để phòng bệnh

Đoạn cuối dạ dày viêm loét, thủng 1cm, ổ bụng nhiều dịch gây biến chứng viêm phúc mạc, bé trai được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

TIN MỚI NHẤT