8 nguyên nhân gây đau lưng, điều thứ 5 nhiều người không ngờ tới

Sức khỏe 07/11/2021 07:00

Bác sĩ/Thạc sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, đau lưng có thể đến từ chính những thói quen hàng ngày, tính chất nghề nghiệp, công việc cần sự vận động nhiều.

Dưới đây là 8 nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng chúng ta cần lưu ý:

Tuổi tác

Theo thời gian tăng lên đĩa đệm mất nước, mất sự căn bề mặt, các hệ thống vòng xơ, sợi colagen bị tổn thương, các khớp lỏng lẻo là yếu tố dẫn đến thúc đẩy quá trình đau lưng, tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

Như vậy, tuổi càng cao càng có nguy cơ thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. 

8 nguyên nhân gây đau lưng, điều thứ 5 nhiều người không ngờ tới - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Quá trình thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm thường sẽ bắt đầu sau tuổi 28-30 nếu người nào có những thói quen xấu thì quá trình thoái hóa đến sớm hơn nữa. 

Yếu tố di truyền

Rất nhiều bệnh lý liên quan đến yếu tố di truyền trong đó bệnh lý thoái hóa và thoát vị đĩa đệm, mặc dù không quá đặc hiệu và rõ ràng.

Khi có bố mẹ, ông bà có tiền sử về những bệnh lý về xương khớp và thoái hóa cột sống, khi sinh con ra đến tuổi thanh niên cũng hay bị đau lưng sớm, khi chụp chiếu thăm khám sẽ thấy những đĩa đệm, khớp thoái hóa sớm hơn so với những người không có yếu tố di truyền gia đình.

Các bệnh lý nền kèm theo

Các bệnh lý nền như bị dị tật, biến chứng di chứng bại liệt từ bé như bị 1 chân teo và 1 chân ngắn hơn hoặc gãy chân, bị u vẹo cột sống hoặc thoái hóa khớp háng 1 bên dẫn đến thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa cột sống và thoái hóa đĩa đệm.

Bởi bình thường những người đang cột sống thẳng, những người bị chân ngắn, chân dài sẽ bị vẹo 1 bên hoặc bệnh nhân có tư thế uốn éo để cân bằng lại cột sống hoặc để chống đau. Chính điều đó dẫn đến quá trình thúc đẩy nguy cơ thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm.

8 nguyên nhân gây đau lưng, điều thứ 5 nhiều người không ngờ tới - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Ví dụ như ô tô có 4 cái lốp cân, 1 lốp bị hỏng thường thì xe sẽ bị vênh và thúc đẩy quá trình hỏng lốp bên kia. Cột sống chúng ta cũng vậy, khi cột sống hay khớp háng có vấn đề thì người sẽ chúng ta sẽ bị lệch dẫn đến cốt sống bị vẹo thì quá trình thoát hóa cột sống và đĩa đệm tăng lên.

Chấn thương và tai nạn

Chấn thương hay tai nạn như ngã trên cao xuống hoặc trong thể thao bị thúc vào lưng, đặc biệt các vận động viên tập võ nhào lộn thì đó là yếu tố tăng nguy cơ chấn thương vùng lưng và tăng nguy cơ thoái hóa, thoát vị đĩa đệm. Nhiều người còn rất trẻ nhưng kiểm tra thấy thoái hóa cột sống rất nặng nguyên nhân do tiền sử bị tai nạn hoặc bị ngã cây, đá bóng bị thương, đó là quá trình thúc đẩy thoát vị đĩa đệm sớm.

Tính chất nghề nghiệp

Những nghề phải ngồi lâu 1 tư thế như nghề nails, nghề sửa đồng hồ, lái xe, những nghề mang vác nặng, người làm hầm mỏ, những người phải leo trèo nhiều là những người có nguy cơ thóa hóa vá thoát vị đĩa đệm.

Tăng cân và béo phì

Khi cơ thể tăng cân quá mức thì áp lực đĩa đệm tăng lên rất mạnh, đặc biệt là vùng lưng, khi cúi, ưỡn, vặn, chạy nhảy toàn bộ cơ thể dồn lên rất nặng đó là yếu tố dẫn đến chúng ta bị thoát vị đĩa đệm.

Ở người Việt nhiều người hay bị béo bụng mà không béo đều, trọng tâm sẽ dồn lên trước làm cột sống lưng quá ưỡn sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa và thoát vị đĩa đệm. Mọi người nên giảm cân, đặc biệt là vùng bụng, bởi vì béo phì dẫn rất gây đau cột sống.

Các hoạt động vận động mạnh, gắng sức đột ngột

Đây là nguyên nhân rất nhiều người bị và mắc phải. Ví dụ: Chúng ta bê 1 chậu cây cảnh hoặc bê xe máy, thùng đồ nặng đột ngột sẽ dẫn đến thoát vị đĩa đệm cấp. Chúng ta nên bê thẳng đứng không được lom khom trước khi vận động và bê đồ nặng.

8 nguyên nhân gây đau lưng, điều thứ 5 nhiều người không ngờ tới - Ảnh 3
Ảnh minh họa

BS Khánh đã gặp rất nhiều người sau vận động mạnh nằm một chỗ tê buốt, đau nhức dọc sống lưng sau đó phải vào viện. Thường thoát vị sau nâng vật nặng đột ngột thường thoát vị rất to, chèn ép nặng.

Thói quen xấu trong cuộc sống và sinh hoạt

Những thói quen xấu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày có thể kể tới như hút thuốc lá, ngồi lâu 1 tư thế, nằm đệm mềm, lười tập thể dục thể thao.

- Hút thuốc lá: Mọi người thường nghĩ hút thuốc lá chỉ bị mỗi viêm phổi nhưng thực chất thói quen này còn gây ra xương khớp, tim mạch, láo hóa rất sớm, đặc biệt xương khớp thoái hóa nặng nề, đặc biệt những người hút thuốc lá nhiều năm.

- Ngồi lâu 1 tư thế: Xã hội ngày càng phát triển nên chúng ta làm việc văn phòng nhiều, vì vậy cần tạo cho mình thói quen sau 60 phút, tối đa 90 phút phải đứng dậy đi lại, vươn thở, xoay cổ tay, cổ chân để tăng máu lưu thông, các cột sống đỡ bị tổn thương, lưu thông khí huyết, tránh mỏi mắt.

- Nằm đệm mềm: Những người bị cột sống là những người hay nằm đệm mềm, đệm võng. BS Khánh khuyên mọi người nên nằm đệm cứng, mềm ít.

- Lười tập thể dục thể thao: Đặc biệt vùng lưng, vùng bụng. Hiện nay thanh niên rất lười tập thể dục, sau khi lập gia đình và đi làm về hầu như rất lười tập thể dục, đó là yếu tố làm tăng nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm. 

 

Tin tốt cho những người lười tập thể dục vào buổi sáng, đã tìm ra thời điểm 'vàng' để đốt cháy calo

Theo một số nghiên cứu vừa được công bố, các bài tập thể dục vào buổi chiều sẽ mang đến kết quả tốt hơn cho một số nhóm người.

TIN MỚI NHẤT