4 tư thế tưởng thoải mái nhưng gây hại cho cột sống nhiều nhất

Sức khỏe 06/09/2023 20:44

Nhiều tư thế có thể mang đến cảm giác thoải mái nhưng thực chất lại gây hại cho cột sống nếu liên tục làm trong thời gian dài.

Thoát vị đĩa đệm nặng không chỉ dẫn đến teo cơ mà còn có thể ảnh hưởng tới chức năng của ruột. Các chuyên gia vật lý trị liệu cũng như các bác sĩ ngoại khoa cho biết, có 4 tư thế  tưởng rất thoải mái nhưng thực chất nếu kéo dài có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm, gây hại cho cột sống.

4 tư thế thường làm gây hại cho cột sống

4 tư thế tưởng thoải mái nhưng gây hại cho cột sống nhiều nhất - Ảnh 1

1. Nửa nằm nửa ngồi

Nhiều người có thói quen khi sử dụng điện thoại, máy tính ở nhà sẽ không ngồi trên bàn mà dựa lưng vào thành giường hoặc ghế sofa, đồng thời chân gập hình chữ V ngược, cúi đầu về phía trước. 

Tư thế này sẽ vô tình khiến đốt sống thắt lưng cũng như đốt sống cổ lơ lửng trong không khí dễ dẫn đến cong vẹo quá mức, lâu dần gây áp lực lớn lên hai bộ phận này, dẫn đến thoát vị đĩa đệm và căng cứng cơ.

Nhà vật lý trị liệu Hồ Dật Duy (Trung Quốc) nhấn mạnh, đốt sống thắt lưng lúc này bị cong về phía sau thay vì phía trước như bình thường. Nếu duy trì kéo dài sẽ làm tăng áp lực dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

2. Ngồi bắt chéo chân

4 tư thế tưởng thoải mái nhưng gây hại cho cột sống nhiều nhất - Ảnh 2

Tư thế này dễ khiến cột sống thắt lưng bị cong vẹo quá mức dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Các đốt sống vốn lõm về phía trước nhưng khi ngồi bắt chéo chân sẽ khiến cột sống thắt lưng cong về phía sau.

3. Nằm sấp sử dụng điện thoại, máy tính

Bác sĩ phẫu thuật Giang Khôn Tuấn (Trung Quốc) cho biết, nhiều người thay vì ngồi trên sofa rất thích nằm sấp để sử dụng điện thoại, máy tính. Tuy nhiên, nếu sử dụng tư thế này trong thời gian dài, cột sống cổ và cơ lưng sẽ căng cứng, dần dẫn đến đau và tê liệt cơ. Không chỉ vậy, nằm sấp còn có thể tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa cũng như nhiều cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

4 tư thế tưởng thoải mái nhưng gây hại cho cột sống nhiều nhất - Ảnh 3

4. Chống tay dựa đầu

Các bác sĩ nhắc nhở, một số người thích tựa tay vào phần vịn của ghế sofa và đỡ lấy đầu, tuy nhiên, nghiêng cổ sang một bên sẽ khiến các cơ bị căng, đồng thời độ cong của đầu không tự nhiên, gây ra tình trạng hao mòn các cơ, khớp, lâu dần sẽ dẫn đến cứng cổ.

Tư thế nào giúp cột sống khoẻ mạnh?

Bác sĩ Giang Khôn Tuấn cho biết, các tư thế trên thật ra rất thoải mái nhưng lại có hại cho cột sống. Để có tư thế ngồi đúng, bác sĩ cho biết nên kê một chiếc gối sau lưng, khi ngồi thẳng và ngả ra sau có thể nâng đỡ lưng, tăng khả năng hỗ trợ cho cột sống và tránh cột sống chịu lực.

Đồng thời cũng nên đặt bàn chân vững trên mặt đất để tăng sức chịu lực, chú ý thực hiện "nguyên tắc 90 độ" - bắp chân vuông 90 độ so với mặt đất, đầu gối vuông 90 độ và giữa đùi cùng thân trên tạo góc 90 độ - để bảo vệ cột sống.

Nguồn: ETtoday

Bỏ sớm ngay những thói quen xấu này đang tổn hại tư thế và cột sống của bạn

Tư thế của bạn rất quan trọng không chỉ đối với sức khỏe mà còn đối với cảm xúc của bạn. Có tư thế tốt có thể làm giảm mệt mỏi, cải thiện tâm trạng của bạn và thậm chí giúp ích cho những người bị trầm cảm. Nhưng một số việc nhỏ chúng ta làm hàng ngày có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cách chúng ta cư xử.

TIN MỚI NHẤT