4 thời điểm vàng của não bộ, không chỉ tăng hiệu quả ghi nhớ mà còn đẩy lùi lão hóa não

Sức khỏe 14/06/2023 15:23

Thời gian vàng của não là thời điểm não sử dụng ít năng lượng nhất nhưng lại có phản xạ nhanh nhạy nhất, đạt được hiệu quả tối đa cả 2 bán cầu. Không chỉ vậy, sử dụng não vào những thời điểm này còn góp phần bảo vệ, làm chậm quá trình lão hóa não.

Trong một ngày, luôn có những thời gian được coi là thời điểm vàng của não bộ. Sử dụng não bộ vào những khoảng thời gian này cho học tập, làm việc có thể nâng cao hiệu suất, giúp ghi nhớ hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, nếu thường xuyên thiết lập thói quen sử dụng não trong “thời gian vàng” còn có thể hình thành “động lực” khiến não đến thời điểm đó tự động kích thích và tăng cường kết nối các khu vực trong não bộ.

Dù “thời gian vàng” của mỗi người có thể khác nhau do thói quen sinh hoạt, nhưng vẫn có một số quy luật chung để xác định thời gian phù hợp với số đông.

4 khoảng thời gian vàng của não bộ

1. Sau khi ngủ dậy

Đại não trong thời gian ngủ đã hoàn thành các quá trình chỉnh lý, biên mã, định vị, lưu trữ thông tin, dữ liệu. 

Chính vì vậy, những kiến thức, thông tin tiếp nhận sau khi ngủ dậy không bị sự can thiệp bởi những kiến thức cũ trước đó (hay còn gọi là giao thoa tác động - proactive interference). Vào thời điểm này, não bộ có thể ghi nhớ một cách sâu sắc và ấn tượng nhất. Với các bạn học sinh, đây là thời gian phù hợp cho việc học thuộc.

4 thời điểm vàng của não bộ, không chỉ tăng hiệu quả ghi nhớ mà còn đẩy lùi lão hóa não - Ảnh 1

2. 8 đến 10 giờ sáng

Đây là khoảng thời gian con người tràn đầy năng lượng, bộ não cũng đạt đến “thời gian hưng phấn” nhất trong ngày. Tại thời điểm này, năng lực tư duy, khả năng nhận thức và xử lý tình huống của não bộ rất mạnh mẽ. 

Chính vì vậy, đây là khoảng thích hợp để giải quyết các vấn đề khó khăn trong công việc hay giải đề, làm bài tập với các bạn học sinh.

3. 20 đến 10 giờ tối

Đây là thời điểm tốt nhất để não bộ có thể sắp xếp, tổng hợp những thông tin, kiến thức đã tiếp nhận trong ngày. Nếu thực hiện điều này, những kiến thức một lần nữa được chọn lọc, khắc sâu và lưu giữ lâu hơn. 

Đáng tiếc, thời gian này mọi người thường bỏ qua và dành nó cho việc nghỉ ngơi, làm việc nhà, giải trí hoặc quây quần bên gia đình, bạn bè hơn là vận động não bộ.

4 thời điểm vàng của não bộ, không chỉ tăng hiệu quả ghi nhớ mà còn đẩy lùi lão hóa não - Ảnh 2

4. 1 đến 2 giờ trước khi ngủ

Sau khi ngủ, não bộ sẽ không cần tiếp nhận thông tin mới, do đó không có sự can thiệp thông tin nào sau đó, tránh được sự nhầm lẫn. Trong giấc ngủ, não vẫn tiếp tục thực hiện quá trình mã hóa, sắp xếp, định vị thông tin nên bộ nhớ sẽ dễ dàng lưu trữ những thông tin vừa được tiếp nhận ngay trước khi đi ngủ từ 1 - 2 tiếng. 

Lưu trữ và định vị thông tin tiếp nhận một cách hiệu quả rất có lợi trong việc “trích xuất” kiến thức ở tương lai. Chính vì vậy, đây là khoảng thời gian thích hợp để học lại những kiến thức “khó nhằn”, học từ mới…

Ngoài việc lựa chọn khung giờ thích hợp để tăng cường khả năng ghi nhớ, làm việc của não bộ, tăng cường sức khỏe não bộ thì một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp đẩy lùi quá trình lão hoá não. 

Thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa não bộ

1. Cá

Cá rất giàu DHA và là một trong những lựa chọn hàng đầu thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh não. DHA trong cá có vai trò quan trọng giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng suy nghĩ, tập trung của não bộ và chậm lại quá trình lão hóa não. Không chỉ vậy, cá có hàm lượng chất béo thấp, lại giàu protein và canxi có lợi cho sức khỏe.

2. Trứng

Trứng là nguồn bổ sung protein chất lượng cao được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong việc thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Trong lòng đỏ trứng chứa nhiều lecithin, triglyceride, cholesterol và cymbin có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các dây thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ.

3. Hạt óc chó

4 thời điểm vàng của não bộ, không chỉ tăng hiệu quả ghi nhớ mà còn đẩy lùi lão hóa não - Ảnh 3

Hạt óc chó chứa lượng lớn vitamin B, E và axit béo không bão hòa giúp làm chậm quá trình lão hóa tế bào não, tăng cường khả năng ghi nhớ. Ăn một vài quả vào sáng và tối hàng ngày sẽ giúp ích khá nhiều cho cơ thể. Mặc dù vậy, chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều. Chỉ nên dùng tối đa 4 hạt mỗi ngày.

4. Bí đỏ

Beta-carotene có nhiều trong bí đỏ có thể duy trì khả năng tư duy sắc bén. Cùng với đó, kẽm có trong hạt bí đỏ có thể giúp não phát triển và hoạt động tốt hơn, giải quyết các vấn đề như suy giảm trí nhớ, kém tập trung.

Các loại rau lá xanh đậm, cà rốt, ớt ngọt, khoai lang, đu đủ, xoài… cũng rất giàu beta-carotene.

Nguồn và ảnh: Aboluwang, pinterest

 

 

Nỗ lực không ngừng trong 6 ngày cứu hai bé gái song sinh khỏi cơn nguy kịch

Sau 6 ngày điều trị gian nan, hai bé gái sơ sinh tại bệnh viện TP Cần Thơ đã tự bú tốt, tiêu sữa, bắt đầu tăng cân, được chuyển về phòng nội trú với mẹ.

TIN MỚI NHẤT