3 thói quen sau khi ăn âm thầm hủy hoại dạ dày, giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất

Sức khỏe 09/07/2023 00:31

Khi gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, nguyên nhân đầu tiên đa phần mọi người sẽ nghĩ đến là do thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, những thói quen ăn uống bao gồm cả hành động trước, trong và sau khi ăn cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

3 thói quen cần tránh làm ngay sau khi ăn

1. Nằm ngay sau khi ăn

Nhiều người cho rằng, nghỉ ngơi sau khi ăn sẽ giúp dạ dày hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thức ăn, dạ dày vẫn cần cơ thể có những vận động nhẹ nhàng đơn giản để có tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Nếu thường xuyên có thói quen ngồi hoặc nằm sau khi ăn sẽ khiến cơ thể tiến vào trạng thái nghỉ ngơi, nhu động đường ruột cũng theo đó mà hoạt động một cách trì trệ, khả năng trao đổi chất suy giảm. Ví dụ như việc ngồi xem TV hay các chương trình yêu thích từ 1 - 2 giờ sau khi ăn, trừ mắt và ngón tay đôi lúc cử động thì các cơ quan khác gần như không hoạt động.

Ngoài ra, thực phẩm sau khi ăn sẽ ở trạng thái sẵn sàng được tiêu hóa và giải phóng năng lượng. Nếu cơ thể không vận động sẽ khiến năng lượng rất dễ chuyển hóa thành đường và chất béo dự trữ.

Không chỉ vậy, những người có thói quen chợp mắt sau khi ăn cũng rất dễ mắc chứng trào ngược dạ dày, nếu kéo dài sẽ khiến niêm mạc thực quản bị kích thích, xuất hiện tình trạng đầy hơi, khó tiêu mãn tính.

3 thói quen sau khi ăn âm thầm hủy hoại dạ dày, giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất - Ảnh 1

Đặc biệt, nhiều nhân viên văn phòng thường tranh thủ gục trên bàn làm việc ngủ sau bữa trưa. Tư thế ngủ này sẽ vô tình tạo áp lực lên dạ dày khiến quá trình tiêu hóa chậm hơn. Đó là lý do khiến nhiều người cảm thấy đầy bụng, đau bụng, ợ hơi sau khi ngủ trưa.

Chính vì vậy, thay vì nằm hoặc ngồi sau bữa ăn, nên đi dạo khoảng 10 - 20 phút. Điều này không chỉ tránh lượng đường trong máu tăng cao mà còn giảm nguy cơ tích tụ đường và mỡ trong cơ thể. Với đối tượng mắc chứng trào ngược dạ dày, ít nhất 3 tiếng sau khi ăn mới nên đi nghỉ. Người có chức năng tiêu hóa kém, thường gặp tình trạng khó tiêu, đầy hơn nên ngồi nghỉ từ 10 - 15 phút sau bữa ăn mới nên đi dạo.

Với nhân viên văn phòng, sau khi ăn trưa nên đi dạo một chút sẽ có hiệu quả tiêu trừ mệt mỏi. Nếu thực sự buồn ngủ, không nên nằm gục trên mặt bàn mà nên dựa vào lưng ghế để thả lỏng phần eo bụng giúp thức ăn tiêu hóa dễ dàng và mở rộng lồng ngực.

2. Dùng trái cây ngay sau bữa ăn

Nhiều người thích dùng trái cây làm món tráng miệng sau bữa ăn. Tuy nhiên, hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều đường fructose, khi gặp vi sinh vật trong thực phẩm khác sẽ bắt đầu lên men trong và sinh ra khí, dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi hoặc khó tiêu.

Đồng thời, vì là loại thực phẩm dễ tiêu nên nếu ăn riêng thì thời gian trái cây lên men và bị giữ lại trong dạ dày không nhiều. Nhưng khi đi vào và được trộn lẫn cùng thức ăn sẽ làm tăng thời gian tiêu hóa, trái cây bị giữ lại trong dạ dày lâu hơn, tạo áp lực lên các cơ quan tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Chính vì vậy, nếu thích ăn trái cây nên ăn trước bữa. Điều này không chỉ mang lại cảm giác no, giảm lượng thức ăn tiêu thụ mà còn tránh được cảm giác đầy hơn khó chịu khi ăn hoa quả sau bữa.

3 thói quen sau khi ăn âm thầm hủy hoại dạ dày, giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất - Ảnh 2

3. Hút thuốc ngay sau ăn

Chất nicotin được hấp thụ khi hút thuốc sau bữa ăn sẽ kích thích tiết axit dạ dày tiết ra quá nhiều, tăng khả năng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, các thành phần của thuốc lá có thể ức chế axit dịch vị, bảo vệ quá trình bài tiết prostaglandin trong dạ dày, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày. Đặc biệt là những người đã có tiền sử viêm loét dạ dày hoặc có vấn đề về dạ dày tốt nhất không nên hút thuốc sau bữa ăn.

4 triệu chứng sau bữa ăn cần lưu ý

Ngoài việc cần tránh làm những điều trên thì 4 triệu chứng dưới đây nếu thường xuyên xuất hiện sau bữa ăn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý đáng lưu ý.

1. Đầy hơi

Sau khi ăn những thực phẩm khó tiêu, thường sẽ xuất hiện triệu chứng đầy hơi. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài và không phải vì thức ăn, bạn nên kiểm tra liệu bản thân có mắc các chứng viêm dạ dày mãn tính hay các bệnh liên quan đến dạ dày khác hay không.

Đồng thời, cũng nên hạn chế việc ăn những thực phẩm quá khó tiêu, nhiều dầu mỡ và giảm tốc độ ăn uống, tập thói quen nhai kỹ để bảo vệ sức khỏe.

2. Tiêu chảy

Hiện tượng tiêu chảy xảy ra sau bữa ăn thường là do trúng gió lạnh hoặc chế độ ăn uống không khoa học. Nếu bị tiêu chảy sau khi ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, đồ sống hoặc uống rượu, rất có khả năng do chứng rối loạn chức năng đường ruột gây ra.

Khi những hiện tượng này xuất hiện, nên có điều chỉnh chế độ ăn thanh đạm, tránh đồ cay nóng, dầu mỡ và giữ ấm bụng.

3. Nôn mửa

3 thói quen sau khi ăn âm thầm hủy hoại dạ dày, giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất - Ảnh 3

Nếu thường xuyên nôn hoặc có cảm giác buồn nôn sau ăn, tốt nhất bạn nên tìm đến bệnh viện để thực hiện nội soi dạ dày. Ngoài việc điều chỉnh thói quen ăn uống không tốt, có thể dùng thêm một số loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày một cách thích hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, một số người khi sử dụng thường xuyên các loại thuốc như aspirin, indomethacin, digoxin, erythromycin… cũng có thể gặp phản ứng đường tiêu hóa và nôn mửa.

4. Nấc cụt

Không ít người thường bị nấc cụt cả trước và sau bữa ăn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này nhưng chủ yếu là do tình trạng khó tiêu. Ngoài ra, các vấn đề khác liên quan đến dạ dày như viêm dạ dày mãn tính, viêm thực quản trào ngược... cũng có thể gây ra hiện tượng nấc cụt thường xuyên.

Ngoài ra, cần hết sức lưu ý nếu cơn nấc cụt đột ngột kéo dài và kèm theo các triệu chứng như sụt cân, chán ăn.

Nguồn và ảnh: edh.tw, pinterest

 

 

7 lợi ích bất ngờ của việc đi bộ sau bữa ăn tối

Việc đi bộ sau khi ăn tối không chỉ giúp duy trì sự hoạt động của cơ thể sau khi ăn uống mà còn làm tăng quá trình trao đổi chất.

TIN MỚI NHẤT