20 triệu chứng ung thư 'chết người' thường gặp mà hàng triệu người Việt vẫn bỏ qua

Sức khỏe 04/01/2021 17:21

Ung thư ngày càng trở nên phổ biến. Khi mắc phải căn bệnh này, tỷ lệ tử vong thường rất cao. Chúng ta không được chủ quan nếu thấy cơ thể có những biểu hiện này.

1. Thở khò khè, khó thở

Nếu bạn nhận thấy hơi thở của mình ngày càng khò khè, nặng nhọc, khó là chủ hơi thở. Đặc biệt vào ban đêm, lúc ngủ hơi thở như có đờm thì khả năng cao bạn đã mắc bệnh về phổi, thậm chí là ung thư.

Nhất là bạn nghiện thuốc lá, thuốc lào hoặc trong gia đình có người hút thuốc thì nguy cơ ung thư phổi càng tăng cao, tuyệt đối không nên chủ quan.

2. Ho dai dẳng kèm tức ngực

Ai cũng có thể bị ho, nhưng với bệnh thông thường, các cơn ho sẽ chấm dứt sau khoảng 1 tuần. Nếu bạn nhận thấy mình có cơn ho kéo dài, kèm theo đau tức ngực, cơn đau có khi kéo dài xuống cánh tay, hoặc ho ra máu hãy đi khám ngay. Đây là dấu hiệu điển hình của ung thư phổi.

3. Sốt dai dẳng hoặc nhiễm trùng

Nếu bạn bị sốt dai dẳng kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì có thể đã mắc bệnh cầu cấp hoặc các bệnh ung thư máu khác. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tiền sử bệnh lý, sau đó đưa ra các phương pháp xét nghiệm cụ thể.

4. Khó nuốt, chán ăn

Nếu thường xuyên cảm thấy chán ăn, khó nuốt mà không phải do ốm hay đau họng, các bệnh về răng miệng thì bạn cần nghĩ ngay tới ung thư cuống họng, ung thư thực quản hay ung thư dạ dày, đây cũng là 1 trong những dấu hiệu của ung thư phổi.

20 triệu chứng ung thư 'chết người' thường gặp mà hàng triệu người Việt vẫn bỏ qua - Ảnh 1

5. Sưng hạch bạch huyết hoặc cục u trên cổ, nách, háng

Các hạch bạch huyết có hình dạng nhỏ như hạt đậu, trải khắp cơ thể. Hầu hết hiện tượng sưng hạch bạch huyết là do nhiễm trùng thông thường.

Tuy nhiên, một số loại ung thư như bạch cầu cấp hoặc ung thư hạch bạch huyết cũng khiến sưng hạch bạch huyết. Tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ nếu hiện tượng này kéo dài 1 tháng hoặc hơn.

6. Dễ chảy máu, bầm tím

Bạn nên lưu ý tất cả các dạng chảy máu không lí giải được đều có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu bởi khi đó, chứng giảm tiểu cầu sẽ ngăn máu đông.

Nếu nhận thấy cơ thể có vết bầm trong khi không va chạm vào bất cứ đâu. Hơn nữa, chúng còn có mặt ở những nơi lạ như ngón tay, bàn tay, bụng, lưng. Các vấn đề liên quan tới chảy máu gồm có: Đứt tay khó lành, thường xuyên chảy máu cam hay kinh nguyệt dài kì bất thường ở phụ nữ.

7. Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Mệt mỏi là tình trạng mà bất cứ ai cũng gặp phải. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên mệt mỏi trong khi không có nguyên nhân cụ thể, kéo dài liên tục, người như muốn ốm thì rát nguy hiểm.

Đồng thời, nếu mệt mỏi còn kèm theo một số triệu chứng như lẫn máu trong phân, đau bất thường ở một vài bộ phận thì nên đi khám.

8. Đầy hơi hoặc tăng cân vùng bụng dưới

Phụ nữ thường cảm thấy đầy hơi. Điều này là chuyện rất bình thường, nhưng nếu hiện tượng này xuất hiện 1-2 tuần mà không biến mất thì hãy đến gặp bác sĩ”, Tiến sĩ Marleen Mayer (Trung tâm Y tế NYU Langone, Mỹ) cho biết.

Nếu đầy hơi đi kèm với tăng cân ở vùng bụng dưới hay chảy máu không rõ lý do rất có thể bạn đã bị ung thư buồng trứng. Bạn sẽ phải tiến hành khám phụ khoa cũng như xét nghiệm máu , thậm chí là siêu âm để tìm ra nguyên nhân.

9. Không muốn ăn dù rất đói

Nếu bạn luôn cảm thấy chán ăn, không muốn ăn dù rất đói và tình trạng này kéo dài liên tục thì phải đi khám ngay.

10. Đau vùng chậu

Đau vụng chậu hoặc đau bụng dưới khi có tháng là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên với phụ nữ, những ngày không có tháng mà vẫn đau tức vùng chậu hoặc nhói buốt kéo dài thì nên đề phòng ung thư cổ tử cung.

20 triệu chứng ung thư 'chết người' thường gặp mà hàng triệu người Việt vẫn bỏ qua - Ảnh 2

11. Chảy máu trực tràng hoặc máu trong phân

Bạn cần nói chuyện với bác sĩ khi hiện tượng này kéo dài hơn 1-2 ngày. “Hiện tượng lẫn máu trong phân là dấu hiệu của bệnh trĩ nhưng đây cũng là triệu chứng của bệnh ung thư ruột kết.

Còn hiện tượng chảy máu trực tràng là một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư đại tràng”, bác sĩ chuyên khoa Niệu Herbert Lenpor (Trung tâm y tế Langone, đại học New York, Mỹ) khẳng định.

12. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nếu bạn bị sụt cân nhanh chóng trong thời gian ngắn thì ngay lập tức phải đi khám ngay. Dấu hiệu sớm nhất của ung thư chính là sụt cân. Bởi bản chất của ung thư chính là 'ăn thịt' chính cơ thể của chúng ta.

Bạn cần đến gặp bác sĩ để tiến hành các xét nghiệm, bao gồm xét nghiệm máu và chụp cắt lớp CT.

13. Đau bụng

Thường xuyên đau bụng hoặc dạ dày khó chịu có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.

14. Núm vú đỏ, đau, hoặc sưng

Nếu bạn có cảm giác ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm. Nguyên nhân là do các khối u vú đẩy vào chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đau tức và tấy đỏ.

15. Thay đổi núm vú

Mặc dù hầu hết các khối u ở vú không phải là ung thư, nhưng tốt nhất vẫn nên tới các cơ sở chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị kịp thời, đặc biệt khi phát hiện thấy những triệu chứng sau:

Da vú nhăn nheo, sần sùi như vỏ cam

Núm vú bị kéo tụt vào trong.

Núm vú tiết dịch bất thường.

Vú bị sưng, đỏ.

16. Ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

Nếu phụ nữ bị ra máu bất thường ở giữa chu kỳ kinh nguyệt  thì nên đi khám ngay. Đây có thể là dấu hiệu của rối loạn nội tiết hoặc nặng hơn là ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung.

17. Khuôn mặt, bọng mắt sưng đỏ

Bọng mắt, sưng, hoặc đỏ ở mặt là những đặc điểm rất dễ nhận dạng ở một số bệnh nhân bị ung thư phổi. Các khối u trong phổi thường làm nghẽn mạch máu trong ngực, ngăn không cho máu chảy tự do từ đầu và mặt.

18. Thay đổi cấu trúc da, xuất hiện khối u giống mụn

Nếu xuất hiện vùng da thô, màu đỏ nhạt ở đầu, mặt, tai, cổ, cánh tay và lưng là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc ung thư biểu mô tế bào vảy.

Nhìn chung, vùng da này khi chạm vào ít có cảm giác đau. Điều khác biệt duy nhất bạn có thể cảm nhận là nó thường dày hơn so với mô da vùng lân cận.

19. Những thay đổi ở móng tay

Móng tay của bạn tự nhiên thay đổi không rõ nguyên nhân, có thể là một triệu chứng của một số loại ung thư.

Một vệt màu nâu hoặc màu đen hoặc chấm dưới móng tay có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư da. Các đầu móng tay cong xuống là một triệu chứng của bệnh ung thư phổi. Móng tay nhợt nhạt hoặc trắng đôi khi có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư gan.

20. Đau phía dưới lưng bên phải

Đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Tuy nhiên Ung thư vú cũng thường được chẩn đoán qua đau lưng, xảy ra khi một khối u vú ép ngược vào trong ngực, hoặc khi ung thư lan đến cột sống hay xương sườn.

Việt Nam đang đàm phán mua vắc-xin COVID-19 để tiêm cho hàng chục triệu dân

Trong buổi họp báo Chính phủ sáng nay 4/1/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã thông tin về lộ trình mua vắc-xin phòng chống COVID-19 của Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT