Ngồi lỳ trong phòng máy lạnh làm việc, rồi đột nhiên đi ra nắng, hiểm họa khó lường

Sống khỏe 12/03/2024 06:00

Việc bạn để nhiệt độ máy lạnh trong phòng quá thấp so với nhiệt độ nắng nóng ngoài trời dễ khiến dẫn tới nguy cơ đột quỵ. Vậy cần nắm vững những kinh nghiệm và kiến thức như thế nào để sống an toàn mùa nắng nóng?

Không nên vào phòng máy lạnh ngay khi vừa đi ngoài nắng về

Khi vừa luyện tập thể thao hoặc khi vừa đi ngoài trời nắng về, nghĩa là cơ thể của bạn đang quen với nhiệt độ của bên ngoài. Trong lúc này nên ngồi nghỉ một thời gian ngắn ở phòng quạt bình thường, thay vì đi vào luôn phòng lạnh, nhất là để lạnh ở chế độ 18 - 22 độ. Do mạch máu đang ở tình trạng giãn mà đột nhiên vào phòng lạnh sẽ làm mạch máu co lại tức thì, chính là nguyên nhân gây nên đột quỵ.

Ngược lại, khi đang ở phòng điều hòa mà chuẩn bị đi ra ngoài, cần tắt điều hòa khoảng 20 phút rồi hãy đi ra ngoài nắng hoặc môi trường bên ngoài. Cách này giúp cơ thể được quân bình với nhiệt độ của hai môi trường.

Giữ khoảng cách vừa phải giữa nhiệt độ phòng và nhiệt độ ngoài trời

Nhiều người thích cảm giác thật lạnh nên luôn mở nhiệt độ ở mức thấp nhất có thể. Nhưng bạn có biết nếu để phòng ở nhiệt độ 18 độ, rồi đột nhiên đi vào vùng không khí 38 độ của những ngày nắng nóng cực điểm, bạn sẽ dễ bị choáng váng, sốc nhiệt, thậm chí đột quỵ. Chuyên gia cho biết chỉ nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài là 7 độ. 

Ngồi lỳ trong phòng máy lạnh làm việc, rồi đột nhiên đi ra nắng, hiểm họa khó lường - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Không nên ngồi lỳ nhiều giờ trong phòng máy lạnh

Hiện nay có rất nhiều người sợ nóng tới mức hầu như cả ngày đều ngồi lỳ trong phòng máy lạnh. Tưởng tốt cho sức khỏe nhưng lại tiềm ẩn những tác hại khôn lường. Bạn sẽ rất dễ bị các bệnh như viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, viêm họng... nếu ngồi lỳ liên tục trong phòng máy lạnh nhiều giờ, nhiều ngày. Trừ lúc ngủ, thì cứ 4-5 tiếng ngồi phòng máy lạnh cần dành ra 10-15 phút để ra ngoài trời thư giãn. Giữ thói quen này quá lâu, dần dần cơ thể trở nên yếu đi, mất sức đề kháng.

Ngồi lỳ trong phòng máy lạnh làm việc, rồi đột nhiên đi ra nắng, hiểm họa khó lường - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vị trí điều hòa đặt để khoa học

Việc ngồi trực tiếp đối diện với gió điều hòa, sẽ khiến bạn dễ bị sốc nhiệt khi vừa ra khỏi phòng. Và nếu ngồi quá lâu dưới gió điều hòa, cơ thể sẽ mất đi sự thích nghi với môi trường bên ngoài. Cần chọn vị trí phù hợp trong phòng để lắp, tránh được các bệnh như viêm xoang, viêm phế quản...

Khi nhà có con nhỏ, cần để nhiệt độ điều hòa hợp lý, giúp đảm bảo sức khỏe của trẻ. Nếu muốn không khí mát hơn, có thể dùng thêm quạt. Khi có người già thì nên hạn chế nhiệt độ quá lạnh mà chỉ để ở mức vừa phải.

Dịch tay chân miệng ‘leo thang': Cách phát hiện nhanh dấu hiệu tránh bệnh trở nặng, nguy kịch

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 125 trẻ mắc tay chân miệng, tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, dự báo thêm nhiều ca bệnh, ổ dịch thời gian tới.

TIN MỚI NHẤT