Nghiên cứu trên 80 năm của Harvard chỉ ra 7 việc nên làm hàng ngày để có hạnh phúc bền vững và sức khỏe tốt

Sống khỏe 04/09/2023 13:57

Nghiên cứu trên 80 năm của Harvard đã chứng minh rằng các mối quan hệ cộng đồng có tác động rất lớn trong cuộc sống của chúng ta.

85 năm trước, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã bắt đầu nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành để xác định những lối sống nào khiến con người hạnh phúc trong suốt cuộc đời.

Theo trang web cung cấp thông tin về nghiên cứu - Adultdevelopmentstudy, kết thúc nghiên cứu, những người tham gia được xếp vào hai loại là "Mạnh khỏe" và "Ốm đau".

Nghiên cứu trên 80 năm của Harvard chỉ ra 7 việc nên làm hàng ngày để có hạnh phúc bền vững và sức khỏe tốt - Ảnh 1
Ảnh minh họa - Ncbc

Cứ sau mỗi 2 năm, mhững người tham gia nghiên cứu hoàn thành bảng câu hỏi về các khía cạnh trong cuộc sống của họ như sức khỏe tâm thần và chất lượng hôn nhân. Theo trang web của nghiên cứu Harvard, họ cũng gửi thông tin sức khỏe 5 năm một lần và được phỏng vấn 5 đến 10 năm một lần "để ghi lại thông tin sâu hơn".

Nghiên cứu phát hiện ra rằng có các thói quen khiến các cá nhân hạnh phúc và khỏe mạnh khi về già chứ không buồn bã hay bệnh tật. Theo như những phát hiện của nghiên cứu thì đây là 7 hành vi đem đến một cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp.

7 thói quen hàng ngày mang lại hạnh phúc và sức khỏe tốt

- Không hút thuốc.

- Tránh lạm dụng rượu.

- Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

- Tập thể dục hàng ngày.

- Áp dụng phong cách đối phó thích ứng: "Điều này có nghĩa là bạn có những phương pháp giải quyết xung đột tốt.

- Bồi dưỡng tư duy phát triển: Đầu tư vào giáo dục hoặc thực hành học tập suốt đời.

- Duy trì tình bạn ổn định, lâu dài và các mối quan hệ yêu thương.

Nghiên cứu trên 80 năm của Harvard chỉ ra 7 việc nên làm hàng ngày để có hạnh phúc bền vững và sức khỏe tốt - Ảnh 2

Ảnh minh họa - Harvard

Tiến sĩ George E. Vaillant, cựu giám đốc và là một trong những người tiên phong của nghiên cứu, nói với tờ Harvard Gazette rằng: Chúng ta có thể kiểm soát đáng kể cân nặng, việc tập thể dục, trình độ học vấn cũng như việc lạm dụng thuốc lá hay rượu để có tuổi già vui vẻ, khỏe mạnh, thay vì buồn bã và bệnh tật. Tuổi già có thể thành công như vậy không nằm ở may mắn hay gen mà là ở chính chúng ta.

Các mối quan hệ và mức độ hạnh phúc của chúng ta trong các mối quan hệ cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe

Robert Waldinger, giám đốc nghiên cứu, bác sĩ tâm thần tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là giáo sư tâm thần học tại Trường Y Harvard, cho biết: "Phát hiện đáng ngạc nhiên là các mối quan hệ và mức độ hạnh phúc của chúng ta trong các mối quan hệ cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe. Chăm sóc cơ thể của bạn là quan trọng, nhưng chăm sóc các mối quan hệ của bạn cũng là một hình thức chăm sóc bản thân. Tôi nghĩ đó chính là sự khám phá".

Nghiên cứu tiết lộ, những mối quan hệ thân thiết, hơn cả tiền bạc hay danh tiếng, là điều khiến con người hạnh phúc trong suốt cuộc đời. Những mối ràng buộc đó bảo vệ con người khỏi những bất mãn trong cuộc sống, giúp trì hoãn sự suy giảm về tinh thần và thể chất. Đồng thời là những yếu tố dự báo về cuộc sống lâu dài và hạnh phúc.

Nghiên cứu trên 80 năm của Harvard chỉ ra 7 việc nên làm hàng ngày để có hạnh phúc bền vững và sức khỏe tốt - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự hài lòng trong hôn nhân có tác dụng bảo vệ sức khỏe tinh thần của con người. Theo một phần của nghiên cứu, những người có cuộc hôn nhân hạnh phúc ở độ tuổi 80 cho biết tâm trạng của họ không bị ảnh hưởng ngay cả vào những ngày họ phải chịu nhiều đau đớn về thể xác. Những người có cuộc hôn nhân không hạnh phúc sẽ cảm thấy đau đớn cả về tinh thần lẫn thể xác.

Waldinger cho biết những người giữ mối quan hệ nồng ấm sẽ sống lâu hơn và hạnh phúc hơn, còn những người cô đơn thường chết sớm hơn. "Sự cô đơn mạnh mẽ như hút thuốc hoặc nghiện rượu", ông nói.

Theo nghiên cứu, những người sống lâu hơn và có sức khỏe tốt là những người tránh hút thuốc và uống rượu quá mức. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người có sự hỗ trợ xã hội mạnh mẽ ít bị suy thoái tinh thần hơn khi họ già đi.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, quá trình lão hóa bắt đầu từ khi sinh ra, vì vậy mọi người nên bắt đầu chăm sóc bản thân ở mọi giai đoạn của cuộc đời. "Lão hóa là một quá trình liên tục. Bạn sẽ thấy mọi người có thể có quỹ đạo sức khỏe khác nhau ở độ tuổi 30, do đó, bằng cách chăm sóc bản thân tốt ngay từ đầu, bạn sẽ đi vào con đường lão hóa tốt hơn. Lời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra là 'Hãy chăm sóc cơ thể của bạn như thể bạn sẽ cần nó trong 100 năm', bởi vì bạn có thể làm được như vậy", Waldinger nói.

Theo nguồn: News.harvard, Cnbc

Tỷ lệ người trẻ tử vong do đột quỵ tăng đột biến, chuyên gia chỉ ra 4 thói quen ‘tai hại’ khiến 'tử thần' dễ 'ghé thăm'

Đột quỵ ở người trẻ đang ngày một tăng lên, tuy nhiên nhiều người trẻ hiện chưa đủ quan tâm phòng bệnh đúng mức.