8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả "búi sán" với bệnh vào người

Sống khỏe 01/12/2018 05:05

Nem chua rán, ốc luộc,... đều là những đồ ăn vặt mùa đông được nhiều người rất thích vì thơm ngon, nóng hổi. Tuy nhiên chúng cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại sức khỏe nếu chúng ta ăn quá nhiều.

Nem chua rán là món ăn khoái khẩu của nhiều chị em. Tuy nhiên một số thực phẩm chiên rán trên hè phố thường dùng dầu chiên lại nhiều lần. Dầu mỡ đã qua chế biến nhiều món ăn sẽ biến thành axit béo độc hại (trans fat), gây hại cho sức khỏe.

8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả 'búi sán' với bệnh vào người - Ảnh 1

Hơn nữa, nem chua rán thường có lượng muối nhất định, nếu ăn quá nhiều món này sẽ có nguy cơ cao bị bệnh huyết áp cao. Ngoài ra, nếu ăn thực phẩm không đảm bảo sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày, hệ tiêu hóa,...

Đặc biệt trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, thừa cân, béo phì khi lớn lên nếu thường xuyên ăn và ăn với số lượng lớn.

8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả 'búi sán' với bệnh vào người - Ảnh 2

Ốc luộc nóng hổi được nhiều chị em thích trong thời tiết se lạnh. Nhưng trong ốc có thể chứa nhiều ký sinh trùng giun, sán và mang nhiều tạp chất, cặn bẩn.

Nếu ốc không được xử lý kỹ, nấu chín ở nhiệt độ cao, đảm bảo an toàn vệ sinh, ăn phải ốc chết, ốc nhiễm bệnh sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc... Ốc còn có tính hàn, nên ăn trời lạnh rất dễ bị đau bụng

8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả 'búi sán' với bệnh vào người - Ảnh 3

Tương tự nem chua rán, một số loại bánh rán như bánh khoai, chuối, quẩy,… có thể được chiên bằng dầu đểu, chiên lại nhiều lần, hại sức khỏe.

Nếu ăn quá nhiều các loại bánh chiên rán, nhẹ có thể gây rối loạn nội tiết, nặng là các bệnh về tim mạch, ung thư...

8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả 'búi sán' với bệnh vào người - Ảnh 4

Bánh đúc nóng thơm ngon là món ăn vặt từ xưa. Tuy nhiên, hiện nay, một số cơ sở sản xuất bánh đúc đã bị phát hiện sử dụng hàn the làm cho bánh ngon hơn và bảo quản được lâu.

Các chuyên gia về thực phẩm khuyến cáo việc dùng nhiều hàn the trong thực phẩm có thể dẫn đến ngộ độc cấp và mạn tính, gây tác hại đặc biệt nghiêm trọng đối với thai nhi và trẻ em.

Với hệ tiêu hóa, ngộ độc hàn the sẽ gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loạn chức năng.

8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả 'búi sán' với bệnh vào người - Ảnh 5

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của hạt dẻ trong việc bảo vệ tim mạch. Loại axit béo thuộc họ Omega-3 trong hạt dẻ có tác dụng giúp kháng viêm và bảo vệ tim. Ngoài ra, hạt dẻ còn giảm sự hấp thu cholesterol vào trong máu.

Mặc dù là đồ ăn vặt yêu thích trong mùa đông, nhưng ăn quá nhiều dễ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa nếu ăn phải hạt mốc, kém chất lượng. Đã có trường hợp chảy máu dạ dày do ăn quá nhiều hạt dẻ.

8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả 'búi sán' với bệnh vào người - Ảnh 6

Thời tiết mùa đông lạnh nếu ăn kem hoặc các đồ lạnh khác sẽ làm thân nhiệt bị giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, cảm lạnh, cảm cúm.

8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả 'búi sán' với bệnh vào người - Ảnh 7

Khoai lang nướng ấm nóng là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, chất xơ trong khoai ảnh hưởng đến sự hấp thu vi khoáng khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Ngoài ra nếu ăn phải khoai có mầm và vỏ xanh chứa chất độc – gây nguy hiểm tới sức khỏe nghiêm trọng.

8 món ăn vặt mùa đông chị em rất nghiện nhưng dễ rước cả 'búi sán' với bệnh vào người - Ảnh 8

Các hàng quán bán ngô nướng vào buổi tối xuất hiện rất nhiều trên các con phố vào mùa đông. Tuy nhiên, trong ngô chứa quá nhiều các axit béo omega-6, sẽ khiến cơ thể bạn mất kiểm soát đối với các phản ứng chống viêm.

Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như bệnh miễn dịch, ung thư, tiểu đường, hen suyễn, cholesterol, bệnh tim mạch và trầm cảm. Hơn nữa, hàm lượng dinh dưỡng của ngô vô cùng ít, trong khi lượng đường và tinh bột lại quá nhiều.

Quên không làm việc này trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh, cả nhà mắc bệnh lúc nào không hay

Nhiều người có thói quen trữ thực phẩm trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, nếu bạn không làm những việc này trước khi bảo quản thì sẽ gây hại sức khỏe cho cả gia đình.

TIN MỚI NHẤT