Đi qua quá nửa đời người, tôi mới ước rằng có ai đó dạy mình 7 bài học sâu sắc này ở tuổi 30

Phụ nữ yêu 17/11/2018 05:15

Cuộc đời con người đôi khi rất nghịch lý: Khi còn trẻ người ta thường chưa biết mình thực sự cần gì và phải làm những gì. Đến khi nhận ra thì đã khá muộn để thực hiện những điều ấy.

1. Hãy chăm sóc ba mẹ khi còn có thể

Ba mẹ tôi đều ngoài 70 tuổi, sức khỏe của ông bà đều đáng lo ngại. Họ gặp phải các vấn đề sức khỏe về nồng độ cholesterol cao, suy giảm thính lực và phải dùng rất nhiều loại thuốc cũng như bác sĩ thăm khám ngày càng thường xuyên hơn. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu tiền sử bệnh lý của ông bà để biết hướng điều trị cũng như dùng thuốc khi có bất cứ vấn đề bất ngờ nào phát sinh.

Điều tôi muốn nói là hãy chăm sóc ba mẹ thật chu đáo, mang đến những điều tốt nhất mình có thể làm khi họ còn sống. Một mẹ có thể chăm được mười con, mười con chưa chắc đã chăm được một mẹ. Tuy nhiên, hãy dùng hết khả năng của mình để chăm sóc những đấng sinh thành đừng để đến khi mộ xanh cỏ mới làm mâm cao cỗ đầy thể hiện tiếc thương.

Đi qua quá nửa đời người, tôi mới ước rằng có ai đó dạy mình 7 bài học sâu sắc này ở tuổi 30 - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

2. Đừng chi quá nhiều tiền cho đám cưới hoang phí

Nếu có khoảnh khắc nào đó tôi phải thốt lên rằng: "Giá mà tôi biết trước" thì có lẽ đó là vào đám cưới của tôi. Đám cưới thực sự rất hoành tráng, ai ai cũng tấm tắc khen ngợi. Chúng tôi tổ chức lễ cưới ngoài trời, âm nhạc sôi động, đồ ăn hấp dẫn vô cùng.

Nhưng đám cưới đó thực sự quá tốn kém, nhất là ở một thành phố lớn. Khâu lên kế hoạch thường tạo ra rất nhiều áp lực cho cô dâu, chú rể mà còn gây tranh cãi cho gia đình hai bên vì các khoản tiền phải chi trả.

3. Sống giản dị sẽ tạo ra nhiều thành quả

Khi còn là một cậu bé, tôi thường "trộm" mọi thứ ở khách sạn. Nhiều năm sau, tôi mới biết bố tôi đã phải trả tiền cho những chiếc điều khiển tivi bị tôi lấy cắp. Là một biên tập viên tạp chí, tôi còn tận dụng những món đồ miễn phí ở nơi làm việc, tôi "dự trữ" kem cạo râu đủ cho 4 năm liền luôn.

Mọi thứ thay đổi khi tôi đọc được cuốn sách "Phép màu thay đổi cuộc sống của việc dọn dẹp: Nghệ thuật sắp xếp đồ đạc của người Nhật" của tác giả Marie Kondo. Tôi lập tức bỏ hết đống tạp chí cùng sách, DVD, quần áo không mặc đến, giấy tờ và nhiều thứ khác. Tôi không tiếc nuối những thứ không mang lại niềm vui cho tôi.

Đi qua quá nửa đời người, tôi mới ước rằng có ai đó dạy mình 7 bài học sâu sắc này ở tuổi 30 - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

4. Chăm sóc bản thân 

Tôi bị thương ở tay phải khi chơi boxing, bị thương ở tay trái khi chơi bóng chuyền, lưng bị thoát vị đĩa đệm mà chẳng biết tại sao. Đầu gối lúc nào cũng trầy xước. Cộng thêm cái bụng bia không bao giờ có ý muốn rời xa cơ thể tôi.

Tôi không ước ao có một cơ thể quyến rũ như các ngôi sao nổi tiếng mà chỉ mong muốn có một thân hình cân đối và rắn rỏi. Khi làm biên tập ở mảng sức khỏe và thể hình, tôi thấy lấy lại vóc dáng không khó dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Nhưng chắc chắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn chỉ cần duy trì một thân hình cân đối. Vậy nên hãy chăm sóc bản thân ngay từ khi còn trẻ.

5. Kiên nhẫn trong sự nghiệp

Lúc mới ra trường, tôi thiếu nền tảng kiến thức về lĩnh vực truyền thông nên gặp rất nhiều khó khăn. Tôi từng thất nghiệp bảy lần và quãng thời gian đó thực sự tăm tối như địa ngục.

Những thách thức đó nhiều lần đã sắp quật ngã tôi và vợ mình, dập tắt hy vọng về một bước ngoặt lớn nào đó. Cũng chính thời gian ấy đã giúp tôi tích lũy kinh nghiệm và có được những thành công sau này. Những đêm thức khuya để hoàn thành tạp chí hay kịp deadline đều giúp tôi tích lũy thêm một điều gì đó có ích cho sự nghiệp của mình.

Đi qua quá nửa đời người, tôi mới ước rằng có ai đó dạy mình 7 bài học sâu sắc này ở tuổi 30 - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

6. Suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề đảm bảo tài chính

Tôi luôn tiết kiệm tiền khi có thể. Nhưng chưa bao giờ tôi mạo hiểm đầu tư để sinh lời. Tôi cũng chưa bao giờ phải nhờ đến cố vấn tài chính.

Nhưng mà bây giờ tôi đang phải nỗ lực cân bằng chi tiêu hằng ngày để đảm bảo cho thời gian nghỉ hưu sắp tới. Bài học kinh nghiệm rút ra ở đây là: Không bao giờ là quá sớm để nghĩ đến phần đời phía trước.

7. Bạn thân có thể ngày càng ít gặp nhưng tình cảm thì ngày càng gắn bó

Dù cuộc sống có đổi thay, con người có đổi dạ thì ai trong số chúng ta cũng có những tình bạn keo sơn, gắn bó. Như tôi, tôi cũng có một tình bạn đẹp từ thuở đôi mươi, có thể nói đó là một tình bạn trường cửu, không gì chia cắt được.

Cuộc sống luôn chuyển động không ngừng, vì thế con người ai cũng vậy, cũng sẽ phải thay đổi. Theo thời gian, sẽ có người kết hôn, rồi sinh con. Đến khi tuổi già chia cắt, sẽ có người đi kẻ ở lại.

Suy cho cùng, chúng ta sẽ ngày càng có ít bạn bè đi. Nhưng khi đã là bạn thân thì dù có ít gặp gỡ, họ vẫn sẽ dõi theo cuộc sống của chúng ta. Khi gặp khó khăn cần giúp đỡ, chắc chắn họ sẽ đưa cánh tay về phía chúng ta. Một tình bạn vĩnh cửu còn quý giá hơn bội phần nhiều tình bạn "ăn xổi ở thì", vui vẻ thì tìm đến, hoạn nạn thì quay đi.

7 kiểu đàn ông ngỡ là ‘cực phẩm’ hóa ra lại cực nguy hiểm với phụ nữ

Đây là những kiểu đàn ông phụ nữ cứ nghĩ là đã quá tốt với mình rồi, nhưng thật ra lại cực nguy hiểm, dễ khiến mình đau buồn khổ sở nhất.

TIN MỚI NHẤT