Trẻ 6-12 tháng nên tránh xa 7 loại nước này nếu không sẽ gây tổn thương thận và lá lách

Nuôi dạy con 14/08/2023 13:48

Trong giai đoạn ăn dặm của trẻ, người mẹ nên chú ý một số loại nước vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con mình.

Trẻ trước 6 tháng tuổi nên bú mẹ hoàn toàn, lúc này không cần cho trẻ uống nước mà có thể bổ sung thêm một số vitamin. Sau khi trẻ được 6 tháng và bước vào thời kỳ ăn dặm, lúc này nhu cầu tăng trưởng và phát triển không còn phụ thuộc vào mỗi sữa.

Trẻ 6 – 12 tháng tuổi chú ý tránh 7 loại nước dưới đây để không gây hại cho sức khỏe.

1. Sữa tươi nguyên chất

Không nên cho trẻ uống sữa nguyên chất trước 1 tuổi, vì hàm lượng casein trong sữa nguyên chất tương đối cao, trong khi đó khả năng tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể trẻ rất yếu.

Nếu cho trẻ uống sữa tươi nguyên chất có thể gây dị ứng, tiêu chảy, mẩn ngứa … làm tổn thương tỳ vị và dạ dày. Vì vậy, trước 1 tuổi vẫn nên cho trẻ uống sữa mẹ hoặc sữa công thức thay vì uống sữa tươi nguyên chất.

Trẻ 6-12 tháng nên tránh xa 7 loại nước này nếu không sẽ gây tổn thương thận và lá lách - Ảnh 1

2. Nước rau củ luộc

Trong thực tế đã có một số trường hợp trẻ bị ngộ độc nitrit do ông bà sử dụng nước rau củ luộc để pha sữa bột. Họ cho rằng, trẻ không thích ăn rau nên có thể uống nước canh rau để làm mát cơ thể. Trên thực tế, canh rau chỉ chứa nhiều nước và axit oxalic, không có lợi cho sự hấp thu canxi của trẻ. 

Nếu canh rau hay nước luộc rau củ để qua đêm còn có thể sinh ra nitrit, gây ngộ độc nitrat.

3. Nước ép trái cây

Sau khi trái cây được ép thành nước, thành tế bào của nó sẽ bị phá hủy, đường fructoza trong trái cây sẽ tràn ra ngoài, dẫn đến lượng đường trong nước trái cây sẽ nhiều hơn, dễ ăn mòn răng, nếu trẻ thường xuyên uống nước ép trái cây sẽ rất dễ gây sâu răng.

Đặc biệt khi trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi, răng sữa mới mọc, lúc này răng dễ gãy và bị tổn thương hơn bởi nước hoa quả.

Trẻ 6-12 tháng nên tránh xa 7 loại nước này nếu không sẽ gây tổn thương thận và lá lách - Ảnh 2

4. Súp gà

Gà là một thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc với mọi gia đình. Nhiều người thích hầm canh gà cho con vì cho rằng đây là một món ăn bổ dưỡng.

Tuy nhiên, trong súp gà chỉ có một lượng nhỏ axit amin và phần lớn là nước, đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi, thức ăn chủ yếu là sữa, sau khi uống súp gà dạ dày của trẻ đã đầy nước, ít uống sữa sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

5. Nước cháo loãng

Đối với trẻ từ 6-12 tháng tuổi, tốc độ tăng trưởng và phát triển tương đối nhanh, nếu thường xuyên ăn cháo trắng sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng, gây bất lợi cho lá lách và dạ dày, không có lợi cho sự phát triển.

Trẻ 6-12 tháng nên tránh xa 7 loại nước này nếu không sẽ gây tổn thương thận và lá lách - Ảnh 3

6. Nước hầm xương

Nước hầm xương là phương pháp được ông bà ngày xưa rất tin dùng, họ cho rằng ăn óc bổ óc, ăn xương bổ xương. Tuy nhiên, đây chỉ là quan điểm phản khoa học, canxi trong xương vẫn ở trong xương chứa không tan ra trong nước canh. Món canh xương hầm có màu trắng đục thực ra là lớp mỡ béo chứ không phải canxi.

Vì vậy, cho trẻ uống nước hầm xương không bổ sung được canxi mà ngược lại sẽ dẫn đến béo phì, tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa của trẻ.

7. Nước khoáng

Một số phụ huynh thấy nước máy bẩn nên đã mua nước khoáng cho con uống, dùng nước khoáng nấu cháo, pha sữa bột.

Trên thực tế, trong nước khoáng vẫn còn khoáng chất, nếu cho trẻ uống trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể trẻ, tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột của trẻ.

 

 

Duy trì 2 điều này trước khi đi ngủ giúp chiều cao và sức khỏe của bé cải thiện đáng kể

Thói quen sinh hoạt của trẻ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như sự phát triển chiều cao của bé.

TIN MỚI NHẤT