Duy trì 2 điều này trước khi đi ngủ giúp chiều cao và sức khỏe của bé cải thiện đáng kể

Nuôi dạy con 11/08/2023 16:32

Thói quen sinh hoạt của trẻ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như sự phát triển chiều cao của bé.

Sự tiết hormone tăng trưởng chủ yếu tập trung trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ sâu. Nếu trẻ duy trì 2 thói quen dưới đây trước khi đi ngủ không chỉ giúp con có sức khỏe tốt hơn mà còn phát triển chiều cao tốt trong tương lai. 

Không ăn uống quá no trước khi đi ngủ

Nhiều trẻ luôn cảm thấy đói vào khung thời gian trước khi đi ngủ, việc ăn đêm nhiều và diễn ra thường xuyên tạo thành thói quen xấu cho bé. Phụ huynh cũng sợ con đói nên sẵn sàng đáp ứng mong muốn này.

Tuy nhiên, khi trẻ ăn quá no, cơ thể sẽ phải huy động nhiều năng lượng để tiêu hóa hơn là tập trung cho giấc ngủ trước. Điều này cản trở quá trình tiết hormone tăng trưởng, không có lợi cho sự phát triển của xương.

Hơn nữa, cảm giác no quá sẽ khiến trẻ trằn trọc, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu trẻ khó đi vào giấc ngủ sâu sẽ ức chế quá trình tiết hormone tăng trưởng và ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Không xem thiết bị điện tử trước khi ngủ khoảng 2 tiếng

Khoảng thời gian buổi tối là lúc nhiều gia đình quây quần xem TV, ipad, thiết bị điện tử... Tuy nhiên, thay vì thói quen này, bố mẹ nên cùng con đọc truyện, chơi trò chơi, đi dạo nhẹ nhàng. Việc xem quá nhiều thiết bị điện tử trước giờ ngủ có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. 

Vì ánh sáng xanh trong các sản phẩm điện tử làm trì hoãn quá trình tiết melatonin, khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ nhanh chóng mà trằn trọc rất lâu.

Thời gian tiết hormone tăng trưởng tốt nhất là khoảng 10 giờ tối đến 1 giờ sáng, nếu trẻ không ngủ sâu trong khoảng thời gian này thì sự tiết hormone sẽ giảm đi rất nhiều. Lâu dần, chiều cao của trẻ đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng.

Duy trì 2 điều này trước khi đi ngủ giúp chiều cao và sức khỏe của bé cải thiện đáng kể - Ảnh 1

Làm thế nào để trẻ cao lớn, khỏe mạnh hơn?

Muốn con cao lớn, ngoài việc chú ý 2 điều trên trước khi đi ngủ, cha mẹ còn có thể giúp trẻ tuân thủ 3 phương pháp sau.

1. 60 phút tập thể dục mỗi ngày

Học viện Nhi khoa khuyến cáo rằng trẻ em sau 6 tuổi nên tập thể dục cường độ vừa phải hoặc mạnh ít nhất 60 phút mỗi ngày.

Nếu cha mẹ có thời gian có thể đưa con ra ngoài chạy nhảy, chơi đùa và vươn vai mỗi ngày. Nếu bạn không muốn ra ngoài, nhảy cao, nhảy dây và kéo vòng ở nhà cũng là những lựa chọn tốt.

Vì loại hình vận động này có tác dụng kéo giãn xương, kích thích tiết hormone tăng trưởng giúp trẻ cao lớn hơn.

2. Đi ngủ sớm

Trẻ em dưới 6 tuổi cố gắng đi ngủ vào khoảng 9h tối. Trẻ càng nhỏ thì càng nên ngủ sớm. Phát triển thói quen ngủ tốt có thể cho phép cơ thể tiết hormone tăng trưởng thường xuyên và thúc đẩy phát triển chiều cao.

3. Cân bằng dinh dưỡng

Dinh dưỡng cân đối là điểm mấu chốt nhất để trẻ phát triển cơ thể, bởi mọi sự phát triển đều không thể tách rời sự hỗ trợ dinh dưỡng. Hãy đảm bảo con được ăn một chế độ ăn uống cân bằng cần có đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất. 

 

 

Trẻ trước 3 tuổi đã có 3 biểu hiện này chứng tỏ EQ rất cao, cha mẹ không cần lo lắng

Cha mẹ có thể phán đoán được EQ của con thông qua những hành vi hàng ngày của chúng.

TIN MỚI NHẤT