Những thói quen nuôi dạy con tưởng chừng tốt nhưng lại tiềm ẩn mối nguy hại nghiêm trọng có thể làm “đầu độc” trí lực của trẻ: Cha mẹ nên cẩn trọng!

Nuôi dạy con 05/07/2021 10:57

Dạy con không dễ, nhưng cha mẹ có thể cố gắng tránh những sai lầm phổ biến này để giúp con phát triển trí lực hướng đến tương lai xán lạn.

Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng căng thẳng và áp lực. Đó là lý do tại sao việc nuôi dưỡng khả năng phục hồi tinh thần và cảm xúc của con cái trở lên quan trọng hơn bao giờ hết.

Những đứa trẻ có tinh thần vững vàng không chỉ được chuẩn bị tốt hơn để tự mình giải quyết các vấn đề trong tương lai mà các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng cũng có nhiều khả năng tham gia vào trường học và công việc trong tương lai hơn.

Quá trình nuôi dạy con cái chắc hẳn không hề dễ dàng, sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề, đôi khi gây phiền toái. Hãy học cách nuôi dạy với con sao cho đúng, tránh những sai lầm gây cản trở cho tương lai của trẻ.

1. Kìm nén cảm xúc của con

Trẻ cần biết rằng việc bày tỏ cảm xúc của mình là điều lành mạnh. Khi cha mẹ nói với con mình những điều như "đừng buồn về điều đó" hoặc "đó không phải là vấn đề lớn", họ đang gửi thông điệp rằng cảm xúc không quan trọng và tốt hơn là nên kìm nén chúng.

Ví dụ: nếu con bạn có biểu hiện sợ hãi trong một cơn bão lớn, hãy nhẹ nhàng nói với con rằng: "Mẹ biết bây giờ con đang sợ hãi". Sau đó, hỏi chúng điều gì sẽ khiến chúng cảm thấy tốt hơn. Điều này sẽ dạy trẻ cách tự quản lý cảm xúc của bản thân.

Mục đích là giúp trẻ suy nghĩ để đưa ra các giải pháp cho đến khi chúng cảm thấy tốt hơn.

2. Rèn con bằng đòn roi

Những thói quen nuôi dạy con tưởng chừng tốt nhưng lại tiềm ẩn mối nguy hại nghiêm trọng có thể làm “đầu độc” trí lực của trẻ: Cha mẹ nên cẩn trọng! - Ảnh 1

Đây là quan điểm của rất nhiều bậc phụ huynh. Họ không chỉ tin rằng đòn roi là cách rèn luyện kỷ luật tốt nhất mà còn tích cực sử dụng phương pháp này khi dạy con.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết lạm dụng thể chất dẫn đến rất nhiều hậu quả, trong đó có hành vi chống đối xã hội, rối loạn tâm lý, nghiện rượu bia và chất kích thích. Đứa trẻ thường xuyên bị phạt đòn roi còn có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và hen suyễn cao hơn.

3. Luôn bảo vệ con khỏi thất bại

Là cha mẹ, thật khó để chứng kiến con mình vật lộn với những thử thách mà chúng ta biết rằng mình có thể dễ dàng khắc phục cho chúng.

Nhưng hãy nghĩ theo cách này: Nếu con bạn học kém ở trường, bạn biết rằng việc cho chúng biết câu trả lời bài tập về nhà sẽ chỉ gây phản tác dụng, bởi vì bạn không thể có mặt trong lớp khi chúng phải làm bài kiểm tra.

Thất bại là một phần quan trọng của thành công. Nếu những đứa trẻ không bao giờ có cơ hội học những bài học đi kèm với thất bại, chúng sẽ không bao giờ phát triển được sự kiên trì cần thiết để vươn lên trong cuộc sống.

4. Áp đặt con

Những thói quen nuôi dạy con tưởng chừng tốt nhưng lại tiềm ẩn mối nguy hại nghiêm trọng có thể làm “đầu độc” trí lực của trẻ: Cha mẹ nên cẩn trọng! - Ảnh 2

Cha mẹ luôn dạy con phải biết lắng nghe người lớn. Nhưng các bậc phụ huynh lại không nhận ra rằng, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nếu cha mẹ luôn bắt con phải biết làm theo người khác, khi lớn lên, chúng có thể sẽ không dám đưa ra chính kiến của bản thân.

Chúng có thể sẽ chỉ làm theo những mệnh lệnh của người khác mà không dám hỏi bất kỳ câu hỏi nào và không dám chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Đó là lý do tại sao cha mẹ cần phải tạo cơ hội cho con cách bày tỏ quan điểm cá nhân ngay từ khi còn bé.

5. Nuông chiều con quá mức

Trẻ em thích thì cha mẹ sẵn sẵng tìm mọi cách để đưa cho chúng. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn cho trẻ bất cứ thứ gì chúng muốn, chúng sẽ bỏ lỡ các kỹ năng liên quan đến sức mạnh tinh thần, chẳng hạn như kỷ luật bản thân. Do vậy, cha mẹ hãy dạy con rằng khi muốn đạt được thứ gì mà bản thân muốn thì trẻ phải tự mình giành lấy.

Cha mẹ có thể dạy con học tính tự chủ bằng cách đặt ra các quy tắc rõ ràng cho những việc như hoàn thành bài tập về nhà trước khi đi ngủ hoặc làm việc nhà để tăng tiền tiêu vặt (để chúng có thể tự mua những đồ mà chúng muốn).

6. Đòi hỏi sự hoàn hảo

Những thói quen nuôi dạy con tưởng chừng tốt nhưng lại tiềm ẩn mối nguy hại nghiêm trọng có thể làm “đầu độc” trí lực của trẻ: Cha mẹ nên cẩn trọng! - Ảnh 3

Cha mẹ thường muốn con mình hướng tới những mục tiêu lớn và trở thành người giỏi nhất. Tuy nhiên, đó không phải là cách mọi thứ hoạt động. Đặt tiêu chuẩn quá cao có thể dẫn đến các vấn đề về lòng tự trọng và sự tự tin sau này của trẻ trong cuộc sống.

Xây dựng sức mạnh tinh thần cho con bằng cách đảm bảo những kỳ vọng là thực tế. Và ngay cả khi con không bên cha mẹ thì những thất bại mà chúng gặp phải vẫn sẽ dạy chúng những bài học quý giá về cuộc sống và cách thành công trong lần tiếp theo.

7. Luôn muốn con cảm thấy thoải mái

Có nhiều điều có thể khiến trẻ cảm thấy không thoải mái, đặc biệt là khi nó liên quan đến việc làm một điều gì đó mới như: Thử thức ăn mới, kết bạn mới, chơi một môn thể thao mới hoặc chuyển nhà và phải đến trường mới.

Nhưng cũng giống như thất bại, đón nhận những khoảnh khắc không thoải mái có thể thúc đẩy sức mạnh tinh thần. Hãy khuyến khích trẻ thử những điều mới. Ban đầu sẽ hơi khó đối với trẻ. Tuy nhiên, một khi chúng thực hiện được bước đầu tiên này, chúng có thể nhận ra rằng nó không khó như chúng nghĩ - và thậm chí trẻ có thể giỏi nó!

8. Dập tắt những mong muốn của trẻ

Khi chúng ta nói những điều như: "Bố mẹ không thể mua một đôi giày mới cho con như những đứa trẻ khác, vì nhà chúng ta quá nghèo". Điều này sẽ khiến trẻ nghĩ rằng những thứ trong cuộc sống đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng.

Những đứa trẻ nhận ra được mục tiêu trong cuộc sống sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của bản thân để tạo ra một tương lai tốt hơn.

Thay vì cho phép con tổ chức các bữa tiệc xa hoa nằm ngoài khả năng kinh tế của gia đình, hãy khuyến khích chúng hành động tích cực. Ví dụ, bạn có thể khuyến khích trẻ thiết lập một quầy bán nước chanh giúp chúng có thể tiết kiệm để mua những thứ mình muốn hoặc cần.

9. Không thiết lập ranh giới cha mẹ và con cái

Bạn muốn con mình tự quyết định nhưng chúng cũng cần biết bạn là người lớn. Ví dụ, nếu bạn đặt giờ giới nghiêm cho đứa trẻ 12 tuổi, hãy đảm bảo chúng tuân theo quy định này mỗi ngày (hoặc càng nhiều càng tốt).

Những đứa trẻ mạnh mẽ về tinh thần có cha mẹ hiểu tầm quan trọng của quy định và sự nhất quán. Việc nhượng bộ và cho phép các quy tắc được sai phạm quá thường xuyên có thể dẫn đến các cuộc "chiến tranh lạnh" giữa cha mẹ và con cái.

10. Không chăm sóc bản thân

Càng lớn tuổi, chúng ta càng khó duy trì các thói quen lành mạnh (ví dụ: ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, dành thời gian để phục hồi). Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải xây dựng thói quen tự chăm sóc bản thân cho trẻ.

Thực hành các kỹ năng ứng phó lành mạnh trước mặt trẻ cũng rất quan trọng. Ví dụ: nếu bạn đang căng thẳng về công việc, hãy cân nhắc nói với con rằng, "Mẹ đã có một ngày làm việc rất mệt mỏi và mẹ sẽ thư giãn với một tách trà và cuốn sách." 

Cứ tưởng cho con ngủ chung sẽ tăng thêm tình cảm, ai ngờ lại khiến con dễ gặp nguy hiểm, thậm chí tử vong

Các chuyên gia tin rằng việc cho trẻ ngủ chung giường với người lớn dễ gây nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

TIN MỚI NHẤT