Khủng hoảng kỳ nghỉ hè: Cha mẹ làm gì để cân bằng tâm lý cho trẻ?

Nuôi dạy con 07/07/2023 06:34

Trong thời gian nghỉ hè đa số trẻ đều ở nhiều trong nhà, sự thay đổi của môi trường cũng sẽ mang đến những nguy cơ đối với sức khỏe tâm thần.

Cái nóng mùa hè có thể làm trầm trọng thêm cảm giác căng thẳng, mất ngủ và tức giận. Đặc biệt là đối với những đứa trẻ đang trong kỳ nghỉ.

Ngoại trừ một số ít đi nghỉ cùng cha mẹ, hầu hết trẻ đều ở nhà rất nhiều thời gian, môi trường thay đổi dẫn đến những nguy cơ đối với sức khỏe tâm thần.

Làm gì để giảm bớt hoặc tránh các vấn đề tâm lý ở trẻ trong kỳ nghỉ hè?

Giúp trẻ lên kế hoạch thời gian biểu hợp lý

Thời khóa biểu giúp trẻ hình thành và duy trì thói quen sinh hoạt, học tập tốt. Thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ có thể giúp trẻ không chơi đùa quá nhiều và làm trầm trọng thêm tình trạng lo âu.

Đặc biệt với những bé thích chơi điện tử, cha mẹ không nên để con chơi ở nhà cả ngày sẽ khiến bé kiệt sức, tổn hại sức khỏe.

Một lịch trình được sắp xếp hợp lý và thống nhất giữa các bên là cơ sở để cha mẹ theo dõi và giao tiếp với con cái. Thời gian biểu không cần quá khắt khe để trẻ có thể thoải mái, không rơi vào trạng thái căng thẳng như ở trường.

Khủng hoảng kỳ nghỉ hè: Cha mẹ làm gì để cân bằng tâm lý cho trẻ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Giúp trẻ xây dựng một vòng tròn xã hội lành mạnh

Cha mẹ đi làm không có nhiều thời gian chăm sóc con cái. Nhưng dù thế nào đi nữa, trong thời gian được nghỉ, bạn vẫn có thể đưa con tham gia một số môn thể thao hoặc hoạt động cộng đồng để giúp con gặp gỡ nhiều bạn bè hơn. Giao tiếp với người khác có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm thiểu các rủi ro về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng.

Người Mỹ vốn có tính xã hội. Thiếu tương tác xã hội có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực như cô đơn, thừa cân và mất kết nối xã hội.

Bác sĩ phẫu thuật tổng quát Vivek Murthy đã lưu ý rằng những người có nhiều mối quan hệ xã hội hơn sống lâu hơn, trong khi những người bị thiếu hụt xã hội (bao gồm sự cô lập, cô đơn và các mối quan hệ nghèo nàn) có nhiều khả năng tử vong hơn.

Hơn nữa, ảnh hưởng sức khỏe của sự cô đơn và cô lập có thể gây bất lợi như các yếu tố rủi ro như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao và béo phì. Ông cho biết kết nối xã hội không chỉ quan trọng đối với sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của cá nhân chúng ta mà còn đối với sức khỏe và phúc lợi của cộng đồng.

Trong kỳ nghỉ hè, trẻ có thể mất cơ hội tiếp xúc nhiều với các bạn học cũ. Vì vậy, cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với các bạn cùng chơi khác, cho trẻ tham gia trại hè hoặc các hoạt động cộng đồng, kết bạn nhiều hơn, tránh để trẻ rơi vào tình trạng cô đơn trong mùa hè.

Khủng hoảng kỳ nghỉ hè: Cha mẹ làm gì để cân bằng tâm lý cho trẻ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Giới hạn thời gian trẻ dùng thiết bị điện tử

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến. Đặc biệt mạng xã hội như TikTok có thể cố tình đẩy một số video khiến trẻ nghiện, khiến chúng quá phấn khích hoặc lo lắng. Điều này không chỉ gây tổn hại về tinh thần, mà cả thể xác.

Nếu trẻ dành nhiều thời gian trên mạng xã hội, điều đó có nghĩa là thời gian chạy quanh sân chơi sẽ ít hơn, vì vậy cha mẹ cần hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của trẻ.

Nghiên cứu cho thấy những thanh thiếu niên dành hơn ba giờ mỗi ngày trên mạng xã hội sẽ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao gấp đôi, bao gồm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Khủng hoảng kỳ nghỉ hè: Cha mẹ làm gì để cân bằng tâm lý cho trẻ? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Kỳ nghỉ hè cho trẻ nhiều thời gian chơi mạng xã hội, nếu cha mẹ không chú ý có thể khiến trẻ gặp những nguy cơ về sức khỏe tâm thần.

Theo Viện Newport, một tổ chức nghiên cứu sức khỏe tâm thần, mạng xã hội được thiết kế để thử thách khả năng tự kiểm soát của người xem một cách có chủ ý. Cuộn trang vô tận, nhiều màu sắc kích thích và nhạc bắt tai thu hút sự chú ý của bạn mọi lúc, người lớn khó kiểm soát và thanh thiếu niên càng khó cưỡng lại sự cám dỗ. 

Điều này cũng đúng với việc thiết kế các trò chơi trực tuyến. Vì vậy, cha mẹ không được nuông chiều con cái chơi game hay mạng xã hội. Cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe tinh thần trong mùa hè của con bạn là đưa chúng tham gia các hoạt động xã hội đích thực.

4 trường hợp dễ khiến trẻ nói dối nhất mà cha mẹ không ngờ tới

Khi một đứa trẻ bắt đầu nói dối, điều đó không hoàn toàn do lỗi của chúng mà còn có liên quan tới cách cha mẹ đối xử với con mình.

TIN MỚI NHẤT