Có nên trì hoãn tiêm chủng cho con khi dịch bệnh đang bùng phát?

Nuôi dạy con 20/07/2021 00:31

Tiêm phòng vắc xin cho trẻ là một việc cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhiều ông bố bà mẹ có tâm lý lo ngại và muốn trì hoãn việc tiêm chủng cho con.

Trước tình hình hiện tại, các chuyên gia y tế khuyến cáo cha mẹ vẫn nên đưa con đi tiêm phòng đúng lịch. Vì việc trì hoãn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đã được loại trừ. Không những vậy còn có thể khiến bệnh truyền nhiễm, bội nhiễm như viêm phổi, viêm họng, thủy đậu, sởi, cúm,… trở nên nặng hơn và khó điều trị hơn.

Trong 5 năm đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ được xây dựng để trở nên hoàn thiện hơn. Việc tiêm chủng đầy đủ sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Như vậy, cha mẹ vẫn nên đưa con đi tiêm phòng theo đúng lịch. Có thể đặt lịch hẹn trước để không phải chờ đợi và tránh nơi đông người.

Có nên trì hoãn tiêm chủng cho con khi dịch bệnh đang bùng phát? - Ảnh 1
Việc tiêm chủng đầy đủ sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Ảnh minh họa: Internet

Những lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm phòng trong đợt dịch Covid-19

- Đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay sát khuẩn và tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

- Đo thân nhiệt cho trẻ và đánh giá sức khỏe của người đưa trẻ đi tiêm phòng. Đeo khẩu trang trong suốt quá trình cho trẻ tiêm phòng.

- Tránh tiếp xúc với mọi người xung quanh trong thời gian chờ tiêm và thời gian chờ sau tiêm 30 phút. 

- Trong vòng 24 tiếng sau tiêm không tắm cho trẻ. Chú ý đến vết tiêm của trẻ, nếu có bất thường thì đưa đến cơ sở y tế để thăm khám.

- Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C thì cha mẹ cho trẻ uống hạ sốt theo liều chỉ định. Nếu trẻ không hạ sốt thì cần được đến bệnh viện thăm khám kịp thời.

4 đặc điểm khiến bạn trở thành người mẹ tuyệt vời trong mắt con cái

Dưới đây là một số yếu tố chính khiến bạn trở thành người mẹ tuyệt vời, theo một khảo sát trên 2000 người ở Mỹ.

TIN MỚI NHẤT