4 dấu hiệu nhận biết con vừa mới chào đời thông minh hay không? Mẹ nhìn là biết ngay

Nuôi dạy con 05/05/2021 08:48

Không cần những bài kiểm tra IQ phức tạp, mẹ chỉ cần nhìn vào 4 dấu hiệu này ngay sau khi sinh sẽ biết ngay con có khỏe mạnh, thông minh hay không?

Trẻ có đủ 4 dấu hiệu này ngay sau khi sinh chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh, mẹ nên cảm thấy vui mừng.

Trẻ sơ sinh có lớp sáp trắng dày phủ khắp người

Trẻ sơ sinh có lớp sáng trắng bám quanh người khiến nhiều bậc cha mẹ cho rằng con bị bẩn. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ không đúng. Lớp sáp trắng (vernix caseosa) được hình thành vào tam cá nguyệt thứ ba và theo bé cho đến lúc chào đời. Lớp sáp này được cấu tạo từ nước (chiếm khoảng 80%), còn lại là chất béo và protein.

4 dấu hiệu nhận biết con vừa mới chào đời thông minh hay không? Mẹ nhìn là biết ngay - Ảnh 1
Lớp sáp có công dụng bảo vệ cơ thể trẻ trong môi trường nước ối và khi mới chào đời. Ảnh minh họa: Internet

Lớp sáp có công dụng bảo vệ cơ thể trẻ trong môi trường nước ối và khi mới chào đời. Nó giúp giữ ẩm và duy trì nhiệt độ cơ thể để bé có thời gian thích nghi với thế giới khô ráo và lạnh ở bên ngoài. Ngoài ra, lớp sáp này còn có tác dụng cách ly vi khuẩn.

Đánh giá trí thông minh dựa trên cân nặng

Nghiên cứu trên 3.000 trẻ sơ sinh được công bố trên tạp chí Y học (Anh) cho thấy, cân nặng lúc chào đời của trẻ có xu hướng tỷ lệ thuận với chỉ số IQ của trẻ. Cụ thể, trẻ có cân nặng “nhỉnh” hơn lúc chào đời thường cũng “nhỉnh” hơn hẳn về mặt trí tuệ.

Không chỉ cân nặng lúc trẻ chào đời, tốc độ tăng cân của trẻ trong tháng đầu tiên cũng là yếu tố dự đoán trí thông minh của trẻ.

Hoạt động thể chất thường xuyên và mạnh mẽ

Khi vừa sinh ra trẻ đã thường xuyên vận động tay chân là một điều đáng mừng. Điều đó cho thấy bé sơ sinh đang rất khỏe mạnh. Hoạt động thể chất của trẻ do não bộ điều khiển. Não bộ phát triển tốt thì chân tay mới thường xuyên cử động. Đây là điều cho thấy trẻ sở hữu trí thông minh vượt trội.

4 dấu hiệu nhận biết con vừa mới chào đời thông minh hay không? Mẹ nhìn là biết ngay - Ảnh 2
Não bộ phát triển tốt thì chân tay mới thường xuyên cử động. Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh có vòng đầu lớn

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry đã chỉ ra mối liên hệ giữa chu vi vòng đầu của trẻ sơ sinh và chỉ số IQ. Các chuyên gia người Anh đã tiến hành phân tích dữ liệu của gần 100.000 người Anh và nhận thấy những người có chu vi vòng đầu lúc mới sinh lớn hơn thường đạt được điểm cao hơn trong bài kiểm tra.

10 điều bố mẹ cần "bỏ túi" để đảm bảo an toàn cho con trong chính nhà mình, nhất là những người lần đầu làm cha mẹ

Trẻ sơ sinh có hàng tá mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng tiềm ẩn trong môi trường sống. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho con, bố mẹ phải hết sức cẩn trọng.

TIN MỚI NHẤT