3 nguyên nhân khiến trẻ bị bạo hành sau khi bố mẹ ly hôn

Nuôi dạy con 23/01/2022 05:55

Chuyên gia tâm lý cho rằng, có 3 nguyên nhân khiến trẻ dễ bị bạo hành sau khi bố mẹ ly hôn như những sự việc chấn động thời gian qua.


3 nguyên nhân khiến trẻ bị bạo hành sau khi bố mẹ ly hôn - Ảnh 1 

Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em gây chấn động dư luận xã hội

Ngày 22/12/2021, vụ việc bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến tử vong tại TP.HCM khiến dư luận lên án mạnh mẽ.

Nạn nhân là bé gái N.T.V.A. (8 tuổi), con riêng của ông N.K.T.Th. (36 tuổi, trú quận 1) - chồng sắp cưới của Võ Nguyễn Quỳnh Trang.

Tại cơ quan công an, Trang khai nhận nhiều lần dùng roi mây đặt mua trên mạng để đánh đập bé A. khiến cơ thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím mới, cũ. Thậm chí, những khi roi mây gãy, Trang dùng gậy gỗ để đánh bé A.

Vụ việc gây sốc và khiến dư luận vô cùng căm phẫn. Bên cạnh việc lên án hành vi tàn bạo của người "mẹ kế", nhiều ý kiến cũng lên tiếng chỉ trích sự dửng dưng, máu lạnh của cha ruột cháu bé.

Mới đây nhất, vụ bé gái 3 tuổi ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội nguy kịch khi bị 9 vật thể giống đinh đóng ở đầu nghi bị chính người tình của mẹ bạo hành một lần nữa khiến cộng đồng không khỏi dậy sóng.

Điều đáng nói, theo chia sẻ của những người thân, cháu bé chỉ trong một thời gian ngắn đã có tới 4 lần cấp cứu với những tai nạn kì lạ. Cụ thể, một lần cháu bị dị vật ở mũi phải, một lần uống phải thuốc trừ sâu, một lần nuốt 3 cái đinh khiến 1 cái mắc ở cổ họng, 2 cái mắc ở hậu môn rồi gãy tay...

3 nguyên nhân khiến trẻ bị bạo hành sau khi bố mẹ ly hôn - Ảnh 2
Cháu bé 3 tuổi bị bạo hành, có 9 dị vật giống đinh găm bên trong đầu gây chấn động dư luận xã hội.
Theo số liệu của Bộ Công an, năm 2020 có gần 2.000 vụ bạo hành trẻ bị phát hiện, 1.506 trẻ em bị xâm hại tình dục. Đáng nói, 97% kẻ gây hại đều là phụ huynh, người thân của nạn nhân.

Thống kê của Tổng đài Bảo vệ trẻ em 111 cũng cho thấy, trung bình mỗi tháng tổng đài này tiếp nhận khoảng 30.000 cuộc gọi phản ánh và cầu cứu. Giữa năm 2021 khi nhiều địa phương giãn cách xã hội, trẻ em ở trong nhà với người thân, số cuộc gọi tăng tới 40.000 - 50.000 mỗi tháng.

3 nguyên nhân chính khiến trẻ bị bạo hành sau khi bố mẹ ly hôn

Trước sự việc trên, chuyên gia tâm lý Hồng Hương - Thường trực Thư viện Lưu trú thuộc Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động dã man từ "bàn tay" của người thực hiện bạo hành với bé gái 3 tuổi.

Nhiều đứa trẻ hiện nay bị tổn thương, thậm chí bị cướp đi sự sống khi trở thành nơi "xả rác" của người lớn. Những vụ việc gần đây cho thấy hiện tượng bạo hành trẻ em liên quan đến mẹ kế, bố dượng đã trở thành một vấn đề quan ngại.

Chuyên gia Hồng Hương đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính có thể thấy trẻ dễ bị bạo hành sau khi bố mẹ ly hôn.

Thứ nhất: Bệnh lý chưa được phát hiện

Trên đời này chỉ có cha mẹ là người yêu thương con vô điều kiện, những người cha mẹ, bạo hành chính con ruột mình thường là những người cha mẹ mắc bệnh lý về rối loạn cảm xúc, hoang tưởng, tâm thần mà chưa được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Thứ 2: Tổn thương trước ly hôn

Cha mẹ ruột của trẻ thường mạt sát, đấu đá, gây tổn thương nhau, hết lần này đến lần khác, tổn thương mới chồng lên tổn thương cũ rồi thì họ bỏ nhau, trong hận, trong sầu. Đứa trẻ là một phần bản năng họ vẫn yêu thương, nhưng đứa nhỏ cũng là hiện thân của kẻ gây tổn thương cho mình, nên khi không như ý đứa trẻ trở thành nơi chịu trận.

Ly hôn khiến những đứa trẻ không được sống cùng cả cha và mẹ trong một mái nhà mà phải sống cùng với cha hoặc mẹ cùng người tình của bố hoặc mẹ thì có thể ngoài việc người tình trút rác còn có những cơn ghen. Họ muốn độc chiếm người đàn ông hoặc đàn bà và đứa con nên khi thấy con vẫn liên lạc với mẹ hoặc bố, hoặc nghe chuyện trước đây họ từng hạnh phúc thì xả vào đứa trẻ bằng những trận đòn roi.

Thứ 3: Kết hôn là "auto đẻ"

Nhiều cặp đôi đến với nhau nhưng chẳng có kiến thức về nuôi dạy con, không lường hết được sinh một đứa trẻ thì cần chuẩn bị những gì và cũng chẳng có cam kết gì cho đứa trẻ.

Vợ chồng ở với nhau, con là cục vàng nhưng khi bỏ nhau con có thể là "cục nợ" bởi họ cho rằng đó là hiện thân của mối quan hệ hôn nhân.

Cha mẹ chưa từng nghĩ mối quan hệ giữa con và hôn nhân của họ, thậm chí có người coi con chỉ là công cụ để níu giữ cuộc hôn nhân. Khi cuộc hôn nhân rơi vào khủng hoảng họ cố đẻ thêm đứa nữa để níu giữ.

3 nguyên nhân khiến trẻ bị bạo hành sau khi bố mẹ ly hôn - Ảnh 3

Làm gì để trẻ không bị tổn thương?

Chuyên gia tâm lý Hồng Hương cho rằng, để trẻ không bị tổn thương sau khi bố mẹ ly hôn cần phải có sự phối hợp ở nhiều phía. Với cha mẹ trẻ cần hiểu đứa con là kết tinh của yêu thương và đồng thời là một thực thể có mối quan hệ tương thuộc với hôn nhân chứ không phụ thuộc vào hôn nhân. Khi nào cha mẹ hiểu được điều đó thì những đứa trẻ chắc chắn có được vị thế và được bảo vệ ngay cả khi ba mẹ không còn sống bên nhau.

Đối với những người thân như ông bà, cô dì chú bác hai bên… là hệ thống đỡ đầu và giám hộ thông qua việc thăm hỏi thường xuyên nhằm kết nối mối quan hệ với con cháu mình. Tuy không còn là dâu rể trong nhà nhưng mãi mãi họ vẫn là cha hoặc mẹ của con cháu mình. Sự phát triển và kết nối của các con với gia tộc phụ thuộc vào mối quan hệ giữa cha mẹ trẻ sau khi ly hôn và cách ứng xử của gia đình hai bên.

"Và thật tốt nếu như sau khi tòa phán quyết và xử ly hôn xong chúng ta có những hệ thống đôn đốc, giám sát việc hiện trách nhiệm nghĩa vụ của các bên đối với trẻ.

Có hệ thống hỗ trợ tâm lý hôn nhân trước trong sau quá trình ly hôn thì dù có khó khăn tới đâu chắc chắn là khi tâm của người chăm sóc trẻ an thì những đứa trẻ không còn là cái cớ cho người lớn xả vào", chuyên gia tâm lý Hồng Hương chia sẻ.

Tổng hợp những loại nước ép tốt cho bà bầu và thai nhi, mẹ nên uống thường xuyên để có thai kỳ khỏe mạnh

Để cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh trong suốt thời gian thai nghén mẹ nên nhớ bổ sung các loại nước ép này cho bé con nhé.

TIN MỚI NHẤT