3 điều “đặc biệt” làm nên Lê Xuân Mạnh - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023

Nhịp sống trẻ 09/10/2023 06:39

Vòng nguyệt quế cùng ngôi vô địch của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 đã thuộc về Lê Xuân Mạnh, học sinh Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hóa) sau màn bứt phá ngoạn mục ở phần thi 'Về đích'.

Mới đây, vòng Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 vừa khép lại với vòng nguyệt quế kèm giải thưởng cao nhất trị giá 50.000 USD thuộc về Lê Xuân Mạnh, học sinh Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hóa). Đây là mức giải thưởng cao nhất từ trước tới nay. Đồng thời, giải thưởng đối với các thí sinh đạt giải Nhì và giải Ba cũng tăng lên gấp đôi so với năm ngoái.

Ít ai biết rằng, để đến với Olympia và chạm tay vào giải thưởng cao nhất, đã có 3 điều làm nên Lê Xuân Mạnh ngày hôm nay.

Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023 đọc sách từ khi 3 tuổi

Chiến thắng của Lê Xuân Mạnh không chỉ khiến gia đình mà còn khiến đầu cầu Thanh Hoá “bùng nổ” bởi đây cũng là lần đầu tiên Trường THPT Hàm Rồng có học sinh tham gia sân chơi này lọt tới trận đấu quan trọng nhất.

3 điều “đặc biệt” làm nên Lê Xuân Mạnh - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023 - Ảnh 1

Nam sinh Lê Xuân Mạnh là quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023.

Bà Vũ Thị Hường - mẹ của tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023 - tiết lộ với Dân trí cho biết, Mạnh từ nhỏ đã bộc lộ tư chất khác biệt. Một tuổi Mạnh biết nói, hai tuổi biết đi, ba tuổi tự biết đọc sách và mê sách từ đó.

Anh trai của Mạnh - Lê Xuân Dương - cũng là một chàng trai có khả năng học tập nổi trội.

Có hai cậu con trai giỏi giang, bà Hường quyết định bỏ việc công nhân để ở nhà nội trợ, lo chuyện học hành của các con.

Có anh trai hơn 4 tuổi, Mạnh được anh hỗ trợ kèm cặp nhiều, đặc biệt ở các môn toán, lý, hóa. Mạnh học đều các môn, đồng thời có sở thích với lịch sử và văn học.

3 điều “đặc biệt” làm nên Lê Xuân Mạnh - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023 - Ảnh 2

Bà Vũ Thị Hường - mẹ của tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023.

Đó cũng là lý do nam sinh Thanh Hóa trả lời được câu hỏi về hai câu thơ của Nguyễn Du trong tác phẩm Độc tiểu thanh ký - câu hỏi mang tính quyết định giúp em lội ngược dòng ngoạn mục để chạm tay vào chiếc vòng nguyệt quế với số điểm cao hơn Trọng Thành đúng 5 điểm.

Olympia là ước mơ từ nhỏ của Lê Xuân Mạnh

Sau chung kết, Lê Xuân Mạnh còn cho biết thêm, Đường lên đỉnh Olympia là đam mê từ khi còn nhỏ. Nam sinh luôn muốn được trở thành một phần của cuộc thi nên đã đăng kí tham gia.

"Giấc mơ Olympia của em đến từ khi em vào học lớp 10, sau khi thử sức tại sân chơi Âm vang xứ Thanh, em đã gửi bản đăng ký. Ba tháng hồi hộp đợi phản hồi từ Ban tổ chức, em vui mừng nhận được thông báo dự cuộc thi tuần" - Mạnh kể.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Lê Xuân Mạnh cho hay em chủ yếu nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, học trên lớp, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài.

3 điều “đặc biệt” làm nên Lê Xuân Mạnh - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023 - Ảnh 3

Ngoài ra, Mạnh còn dành thời gian lên mạng để mở rộng vốn kiến thức, đọc thêm sách, tài liệu, xem các chương trình thời sự trên tivi để cập nhật những thông tin mới.

Hành trang đi thi là kiến thức và 4 điều quý giá cha dặn

Chia sẻ với Dân trí, ông Lê Xuân Bình, bố của em Lê Xuân Mạnh - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 cho biết, đây là niềm tự hào của cả gia đình, dòng họ ông.

"Con trai đã đem niềm vui về cho cả gia đình và niềm tự hào của người con xứ Thanh. Tôi rất mong mỏi, chờ đợi giây phút con trở về để ăn mừng chiến thắng này", ông Bình chia sẻ.

3 điều “đặc biệt” làm nên Lê Xuân Mạnh - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023 - Ảnh 4

Ông Lê Xuân Bình, bố của em Lê Xuân Mạnh - nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2023.

Chia sẻ thêm về cậu con trai, ông Bình cho hay, trước ngày con lên đường tham gia cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023, ông đã căn dặn con trai 4 điều, mong giúp con giành chiến thắng.

"Tôi và con thường xuyên trao đổi với nhau. Đặc biệt, trước ngày con đi thi, tôi có dặn con khi thi tuyệt đối nhớ lấy 4 điều: hãy bình tĩnh, tự tin, làm chủ cuộc chơi, làm chủ sân khấu. Con trai tôi đã làm được điều đó trong cuộc thi ngày hôm nay", ông Bình vui mừng chia sẻ.

Theo ông Bình, trong cuộc thi hôm nay, Xuân Mạnh có khởi đầu không như kỳ vọng. Nhưng thời điểm "nước rút", em đã xuất sắc vượt qua các câu hỏi để chinh phục thành công chiếc vòng nguyệt quế.

Gặp nam sinh đạt Huy chương vàng Olympic Hóa học Quốc tế: Học hơn 10 tiếng/ ngày

Đây là thí sinh có điểm số cao nhất đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam và xếp thứ 7 thế giới trong kỳ thi IChO năm nay.

TIN MỚI NHẤT