Thị trường BĐS diễn biến thế nào trong tháng Ngâu?

Nhà đất 16/09/2020 06:14

Bên cạnh tác động của dịch Covid-19, thị trường BĐS chịu ảnh hưởng kép bởi tháng 7 cô hồn (còn gọi là tháng Ngâu). Điều này khiến giao dịch và nguồn cung của các phân khúc trên thị trường bị ảnh hưởng nhất định.

Mới đây, đại diện DKRA Vietnam đã chỉ ra những con số liên quan đến thị trường BĐS trong tháng 8 (dương lịch) khi chịu tác động kép bởi dịch Covid-19 và tháng Ngâu.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng bộ phận R&D DKRA Vietnam, tháng 8 được xem là thời điểm khó khăn của thị trường BĐS khi nguồn cung, sức cầu giảm ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, ở tất cả các phân khúc chủ chốt từ nhà phố, biệt thự đến đất nền, căn hộ. Đây là thời điểm mà thị trường vừa chịu tác động của dịch Covid-19 lần hai, vừa rơi vào tháng cô hồn.

Cụ thể, ở phân khúc căn hộ, trong tháng 8 thị trường BĐS Tp.HCM chỉ có 5 dự án mở bán với 2.000 căn. Nguồn cung bằng 67% so với tháng trước đó, tỉ lệ tiêu thụ khoảng 70% (tức khoảng 1.400 căn được tiêu thụ trên 2.000 căn), tương đương với 58% so với tháng trước.

Ở phân khúc biệt thự, nhà phố, trong tháng có 240 căn đưa ra thị trường, nguồn cung này tăng nhẹ so với tháng trước. Tuy nhiên, sức cầu giảm, chỉ có 57 căn được tiêu thụ, bằng 24% so với tháng trước.

Thị trường BĐS diễn biến thế nào trong tháng Ngâu? - Ảnh 1

Theo đại diện DKRA Vietnam, tháng 8 là thời điểm mà thị trường BĐS sụt giảm cả về cung lẫn cầu, trong đó có phân khúc đất nền 3 tháng liền không ghi nhận nguồn cung mới

Riêng phân khúc đất nền, không ghi nhận nguồn cung trong tháng 8. Theo ông Võ Hồng Thắng, không chỉ tháng 8, 3 tháng nay đất nền không có nguồn cung mới mở bán. Bên cạnh việc quỹ đất tại Tp.HCM khan hiếm thì nguyên nhân còn đến từ việc thời gian qua cơ quan quản lý siết chắt việc cấp phép dự án, khiến nguồn cung ra được thị trường nhỏ giọt.

Ngoài ra, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cũng là tháng thứ 2 không có nguồn cung mới mở bán. Đây là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, theo DKRA Vietnam, phân khúc này được xem là "ngủ đông" thời gian vừa qua.

Theo ông Thắng, khi dịch Covid-19 lần 1 được khống chế thì kì vọng về sự phục hồi kinh tế, cũng như BĐS diễn ra, thế nhưng đến đầu tháng 7, dịch bùng phát lần 2 khiến thị trường BĐS vốn khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn. Nhiều khách hàng trong tâm lý thận trọng, e ngại mua BĐS lúc này.

Nhìn chung, nếu so với thời điểm trước đó, tháng 8/2020 là thời điểm thị trường BĐS khá trầm lắng, thị trường chỉ diễn ra vài sự kiện nhỏ, lẻ, lượng giỏ hàng CĐT đưa ra khá dè dặt, tỉ lệ tiêu thụ dự án thấp hơn tháng 7/2020. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung và khả năng tiêu thụ sản phẩm. Trong khi tháng Ngâu lại ảnh hưởng đến tâm lý "xuống tiền".

Theo ông Võ Hồng Thắng, nếu 10 năm trước, đến thời điểm tháng Ngâu là thị trường BĐS im lìm. Khoảng 3-4 năm nay, tháng Ngâu không tác động quá lớn đến thị trường BĐS nhưng có bộ phận khách hàng vẫn có tâm lý tín ngưỡng tâm linh trong tháng này. Trong khi bộ phận khác lại xem đây là cơ hội để sở hữu BĐS với mức giá tốt do chính sách kích cầu từ phía CĐT đưa ra tốt hơn.

Nói về mức giá trên thị trường BĐS hiện nay, vị chuyên gia này cho rằng, có 2 thái cực trái ngược nhau diễn ra trên thị trường nhà đất. Dịch Covid-19 lần 2, giá sơ cấp không những giảm mà còn tăng trong khi giá thứ cấp trong tháng 8 có sự sụt giảm nhiều so với các tháng trước đó.

"Nếu tháng 6, tháng 7 giá trên thị trường thứ cấp chỉ giảm cục bộ tùy vào khách hàng, sản phẩm, khu vực, dự án thì đến tháng 8 mức độ giảm giá thứ cấp ở quy mô lớn hơn, ở hầu hết các phân khúc trên thị trường", ông Võ Hồng Thắng khẳng định.

Chuyên gia địa ốc: “Không lúc nào dễ mua BĐS như lúc này”

“Nếu có tiền nhàn rỗi thì thời điểm này nên mua một BĐS mà mình yêu thích. Khi thích thì sẽ hiểu về nó, tầm nhìn quan trọng của sản phẩm trong vòng 2-3 năm, biết được mình mua đắt hay rẻ…”.

TIN MỚI NHẤT