Đất trăm triệu đền bù vài chục ngàn, Đà Nẵng nói gì?

Nhà đất 13/06/2019 06:00

Đất đường Lê Hữu Trác (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) giá thị trường lên đến cả trăm triệu đồng mỗi m2 nhưng UBND quận Sơn Trà chỉ đền bù cho dân với giá chưa đến 70.000 đồng/m2. Sau khiếu nại của người dân, UBND quận Sơn Trà vẫn chưa có câu trả lời thấu đáo.

Ngày 11/6, UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho hay, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đã tổ chức đối thoại với hộ ông Nguyễn Văn Côi (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) để giải đáp khiếu nại về việc đền bù đất của ông này.

Trước đó báo Dân Việt đã có bài viết: “Đà Nẵng: Giật mình khi đền bù mỗi m2 đất vàng bằng... ký cá nục” phản ánh sự vụ tưởng như đùa về việc UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã ra quyết định thu hồi hơn 1.200m2 đất ở mặt đường Lê Hữu Trác, con đường nằm trong khu vực du lịch biển phát triển nhanh nhất nhì Đà Nẵng và áp giá đền bù cho gia đình ông Côi với mỗi m2 đất chỉ với giá 70.000 đồng, tương đương với ký cá nục. Trong khi giá thị trường ở khu vực này lên đến cả trăm triệu đồng mỗi m2.

Trao đổi với PV Dân Việt về trường hợp này, vào tháng 4 vừa qua, khi đó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, bà Trần Thị Thanh Tâm cho rằng, đất của gia đình ông Nguyễn Văn Côi là đất nông nghiệp được quản lý sử dụng từ trước năm 1963. Vì đây là đất nông nghiệp nên phải đền bù theo giá đất nông nghiệp.

"Quận đã đền bù 100% giá đất trồng cây hàng năm và 80% nhà tạm, vật kiến trúc, cây hoa màu. Ngoài ra, trường hợp này UBND thành phố còn được hỗ trợ thêm 30% đất ở xen lẫn trong khu dân cư. Việc hỗ trợ này là do chính quyền vận dụng để người dân được hỗ trợ thêm vì đền bù đất nông nghiệp của dân với giá thấp”, bà Tâm nói.

Vào thời điểm trên, phóng viên Dân Việt đã đưa ra một số câu hỏi trực tiếp với bà Chủ tịch quận Sơn Trà để làm rõ rất nhiều điều khó hiểu, uẩn khúc nhưng bà Tâm nói rằng, bà chưa nắm hết vấn đề và đề nghị PV Dân Việt gửi câu hỏi qua mail cá nhân.

Đất trăm triệu đền bù vài chục ngàn, Đà Nẵng nói gì? - Ảnh 1

Sát vách nhà ông Nguyễn Văn Côi, hàng xóm đều đã làm nhà kiên cố và có sổ đỏ, ảnh Đình Thiên

Trong mail gửi cho bà Trần Thị Thanh Tâm, PV Dân Việt đề nghị UBND quận Sơn Trà giải thích lý do vì sao vào năm 2015, đơn vị này ra quyết định thu hồi hơn 1.800 m2 đất của gia đình ông Côi và thông báo sẽ bố trí tái định cư. Tuy nhiên, đến năm 2018 và 2019 trong các quyết định của UBND quận Sơn Trà lại thông báo ông Côi không đủ điều kiện bố trí tái định cư?

Ngoài ra, việc quy hoạch, chỉnh trang KDC Bàu Gia Phước có từ lúc nào? Lý do vì sao mảnh đất của gia đình ông Côi không được chuyển quyền sử dụng đất dù hộ dân này đã nhiều lần, nhiều năm (2000, 2005, 2010...) đi làm các thủ tục? Đồng thời, PV Dân Việt cũng đặt câu hỏi với bà Trần Thị Thanh Tâm về việc có hay không các trường hợp đất cùng vị trí, cùng nguồn gốc đất như hộ ông Nguyễn Văn Côi nhưng được chính quyền quận Sơn Trà cấp sổ đỏ và bố trí tái định cư?

Những câu hỏi PV Dân Việt đã gửi trực tiếp tới bà Chủ tịch UBND quận Sơn Trà hơn 1 tháng nay nhưng đến sáng nay (11.6) vẫn chưa được giải đáp. Trong khoảng thời gian này, PV Dân Việt nhiều lần đề nghị bà Chủ tịch UBND quận Sơn Trà có phản hồi nhưng bà Tâm đưa ra các lý do “ Tôi chưa nắm rõ hết hồ sơ nên để tôi cho thanh tra lại”, “Tôi đang cho anh em kiểm tra lại hồ sơ năm 2000, 2005”…

UBND quận Sơn Trà cho biết, vào ngày 23.5 vừa qua, sau buổi đối thoại với ông Nguyễn Văn Côi, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đã ra quyết định với nội dung: “Việc ông Nguyễn Văn Côi kê khai nộp thuế không có nghĩa là thừa nhận tính hợp pháp về quyền sử dụng đất…Việc xác định loại đất nông nghiệp, việc đền bù, hỗ trợ thu hồi đất đối với hộ ông Nguyễn Văn Côi là hoàn toàn đúng với quy định pháp luật…”

Những nội dung UBND quận Sơn Trà phản hồi như trên chưa giải đáp được những điều khó hiểu, uẩn khúc của sự vụ tưởng như đùa, khi đất của người dân có giá cả trăm triệu đồng nhưng chính quyền chỉ áp giá 70.000 đồng.

Hàng loạt công trình sai phạm 'bủa vây' thắng cảnh ở Đà Lạt

Kiểm tra trên 10 dự án đầu tư tại khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP. Đà Lạt), các cơ quan chức năng phát hiện hàng chục công trình không phép, sai phép, xây dựng trên đất rừng, ngoài phạm vi ranh giới đất được thuê…, thậm chí xâm phạm khu vực bảo vệ I của di tích quốc gia.

TIN MỚI NHẤT