4 địa điểm lý tưởng để sở hữu ngôi nhà thứ hai trong năm 2019

Nhà đất 02/02/2019 06:46

Sức mạnh của USD vẫn tiếp tục tạo cơ hội cho nhiều đại gia sở hữu ngôi nhà thứ hai của riêng mình, tại những địa điểm lý tưởng nhất hành tinh.

Với kinh nghiệm sống, làm việc và nghỉ hưu ở nước ngoài trong hơn 30 năm qua, nữ tác giả Kathleen Peddicord đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bất kỳ đại gia nào đang muốn tận dụng sức mạnh hiện tại của USD để "tậu" căn nhà thứ hai, ngay trong năm 2019.

Bà đã đi du lịch tới hơn 75 quốc gia, đầu tư vào bất động sản ở 23 nước, thành lập doanh nghiệp ở 7 nước và giáo dục con cái ở 4 nước. Cuốn sách mới nhất của bà, How To Retire Overseas (tạm dịch: Làm thế nào để nghỉ hưu ở nước ngoài?), vừa được xuất bản trong năm 2018. Riêng trong 11 năm qua, bà đã đi từ Bờ Đông nước Mỹ cho đến Waterford (Ireland), rồi Paris (Pháp) và hiện giờ là Panama. Các bài viết, bình luận hay video phỏng vấn của bà tập trung thảo luận về các cơ hội sống, nghỉ hưu, đầu tư và kinh doanh trên khắp thế giới.

Như Warren Buffett đã nói: "Vị trí, vị trí và vị trí". Khi muốn mua bất động sản, điều đầu tiên vẫn luôn là: Ở đâu? Kathleen Peddicord nhận định sự sụt giảm về giá trị của một số loại nội tệ so với USD trong năm 2019 sẽ khiến cho thị trường bất động sản nước đó trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư nước ngoài, nhất là Mỹ. Bà khuyên họ hãy tập trung vào Brazil, Colombia, Mexico và Chile.

Brazil: Lựa chọn hàng đầu là Maceió​

Tiền tệ: Đồng Real

Kiểm soát tiền tệ: Có

Mức tăng giá trị của USD so với thực tế trong 12 tháng qua: 16,5%

Mức tăng giá trị của USD so với thực tế kể từ ngày 1.1.2013: 90%

Lịch sử Brazil là một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất châu Mỹ. Trong những năm qua, đất nước này là một xã hội nô lệ đồn điền lớn, là nơi bùng nổ cơn sốt vàng đầu tiên ở châu Mỹ và thế giới.

Brazil là một quốc gia lớn, nhưng hầu hết các phương cách sinh sống khả thi đều phát triển dọc theo bờ biển, từ thành phố lớn Rio de Janeiro đến các thị trấn nhỏ hơn như Florianopolis. Và Peddicord khuyên các nhà đầu tư bất động sản hoặc người mua nên ghé thăm Maceió.

4 địa điểm lý tưởng để sở hữu ngôi nhà thứ hai trong năm 2019 - Ảnh 1

Căn villa đang được cho thuê ở Brazil- Ảnh: Brazilian Beach House

Những người châu Âu đầu tiên đến đây là di dân từ Hà Lan, họ đến Brazil để xây dựng một đồn điền cung cấp đường cho nhu cầu ngày càng tăng ở châu Âu vào đầu những năm 1600. Người Bồ Đào Nha nắm quyền kiểm soát khu vực trong những năm 1650 và khiến thành phố này tiếp tục phát triển. Maceió nhanh chóng trở thành một cảng biển lớn phục vụ xuất khẩu gỗ, thuốc lá, dừa, da thuộc và gia vị.

Ngày nay, Maceió đã khoác lên mình một diện mạo mới, hiện đại, sạch sẽ, thanh lịch với bờ cát trắng trải dài hàng nghìn kilomet, hàng trăm tán ô đầy màu sắc và được bao bọc bởi hàng cọ cao lớn đung đưa. Vùng nước ấm màu lam ngọc nhẹ nhàng vỗ vào bờ trong khi những vị khách đi biển đến từ khắp mọi nơi đang tận hưởng ánh mặt trời trên bờ cát. Thành phố trải dọc bờ biển là điểm thu hút chính và cũng là một trong những điều tuyệt nhất ở Brazil. Nơi đây mang vẻ đẹp tự nhiên mà một bãi biển nên có, ngoại trừ sự phiền phức (nếu bạn nghĩ giống tác giả) từ những người bán hàng rong, ăn xin và buôn bán tình dục công khai như ở các thành phố biển nổi tiếng khác của Brazil.

Nếu bạn đang xem xét thị trường bất động sản giá rẻ bên bờ biển, Maceió xứng đáng đứng ở vị trí đầu danh sách. Bạn có thể mua 1 căn hộ 3 phòng ngủ lớn ở đây với giá dưới 75.000 USD.

Một điểm hạn chế của Brazil là tỷ giá hối đoái và kiểm soát. Bạn sẽ phải cẩn thận với cách mang tiền vào trong nước hoặc bạn có thể sẽ gặp rắc rối lúc lấy ra (bao gồm bất kỳ khoản lợi nhuận liên quan nào).

Nền kinh tế Brazil đã chững lại trong những năm gần đây, vậy nên bạn sẽ có được lợi nhuận gấp đôi từ sự phục hồi của nền kinh tế cũng như đồng tiền. Khi thời điểm phục hồi đến, nền kinh tế sẽ đẩy giá bất động sản lên trong khi sự phục hồi bất động sản sẽ tiếp tục nâng cao giá trị khoản đầu tư bằng USD của bạn.

Hiện tại Brazil có cung cấp eVisa - Visa điện tử (trực tuyến) chỉ với 40 USD, cộng với vài USD phí dịch vụ. Ngoài ra, tin tức mới cho năm 2019, Brazil đã đưa ra một số lựa chọn cư trú mới. Mua bất động sản ở nước này sẽ giúp bạn có đủ điều kiện cư trú vĩnh viễn.

Colombia: Trước là Panama và nay là Medellin​

Tiền tệ: Đồng Peso Colombia

Kiểm soát tiền tệ: Có

Mức tăng giá trị của USD so với Peso trong 12 tháng qua: 6,1%

Mức tăng giá trị của USD so với Peso kể từ ngày 1.1.2013: 81%

Cách đây nhiều năm, tác giả Peddicord có dịp ngồi trong một nhà hàng mới mở ở một thị trấn miền núi ít được biết đến ở Panama tên là Boquete, với một nhóm các nhà đầu tư và doanh nhân cùng đến tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản.

"Tôi tin rằng tiềm năng dành cho người về hưu ở nơi này là rất lớn", một trong những quý ông trong nhóm đưa ra giả thuyết (ông ta đã đầu tư mở nhà hàng này).

"Cơ hội ở đây lúc này dành cho cả nhà đầu tư và nhà đầu cơ. Giá bất động sản đang rất thấp. Các căn hộ ở thành phố Panama là một món hời trên quy mô toàn cầu. Bờ biển Thái Bình Dương, đất nông nghiệp ở Caribe, bờ sông, đất nước này có tất cả và chúng đều rẻ”.

"Panama vẫn bị hiểu sai và đang tiếp tục phải chịu sức ép rất lớn", người chủ trì buổi ăn tối tiếp tục. "Khi bạn nói 'Panama' với một người Mỹ ngày hôm nay, anh ta thường nghĩ đến các băng đảng ma túy, âm mưu của CIA... Sẽ không mất quá nhiều năm để họ thay đổi nhận thức về điều này. Tôi dự đoán 5-7 năm nữa kể từ bây giờ, khi bạn nói 'Panama' với một người Mỹ bình thường, anh ấy sẽ nghĩ: Nghỉ hưu. Bởi vì đó là điều mà đất nước này đang chuẩn bị, họ sẽ cung cấp một lựa chọn nghỉ hưu rất hấp dẫn.

Cuộc nói chuyện đó diễn ra vào năm 1999. Và nay, Boquete (Panama) là 1 trong 5 địa điểm nghỉ hưu hàng đầu trên thế giới.

4 địa điểm lý tưởng để sở hữu ngôi nhà thứ hai trong năm 2019 - Ảnh 2

Một ngôi nhà được rao bán ở Panama - Ảnh: Imagenesmy.com

Vài năm trước, Peddicord cũng ngồi trong một nhà hàng mới mở ở một thị trấn miền núi ít được biết đến ở Colombia tên là Medellin với một nhóm các nhà đầu tư và doanh nhân để khám phá cơ hội hiện tại giống như mình.

"Giá trị tài sản ở thành phố này rất thấp", một trong những quý ông dùng bữa tối nhận xét. "Tôi tin rằng giá 1 mét vuông của căn hộ ở đây là thấp nhất đối với bất kỳ thành phố quốc tế nào trên thế giới. Điều này là do Colombia, bao gồm Medellin, vẫn bị hiểu sai. Khi bạn nói 'Medellin' với một người Mỹ bình thường, anh ta nghĩ đến ma túy, các băng đảng, Pablo Escobar (trùm buôn lậu ma túy và là tội phạm khủng bố người Colombia). Thật là một nhận thức sai lầm. Thực tế bây giờ, thành phố này đã loại bỏ hoàn toàn những điều đó.

Như những năm trước ở Panama, cơ hội ở Medellin ngày hôm nay là dành cho các nhà đầu tư. Ngay bây giờ bạn có thể mua hầu hết mọi thứ trong thành phố này và cảm thấy thoải mái rằng bạn có thể kiếm tiền từ việc mua bán. Và đây là một thị trường mà bạn có thể mua vào với ít nhất 50.000 USD.

4 địa điểm lý tưởng để sở hữu ngôi nhà thứ hai trong năm 2019 - Ảnh 3

Ngôi nhà rao bán ở Medellin - Ảnh: Expat.com

Cơ hội sắp tới ở Medellin sẵn sàng cho người về hưu. Nữ tác giả dự đoán rằng 5-7 năm nữa, khi bạn nói về “Medellin” với người Mỹ bình thường, anh ta sẽ nghĩ: Nghỉ hưu. Thành phố của mùa xuân và hoa này cung cấp một lựa chọn nghỉ hưu rất hấp dẫn và cạnh tranh.

Có một cảnh báo liên quan đến việc mua bán ở Colombia là nhà đầu tư phải thực hiện kiểm soát trao đổi kỹ càng, hạn chế sự quan liêu xung quanh càng tốt. Ngoài ra, thuế ở đây cũng khá cao. Mặt khác, Colombia là một trong những nơi dễ định cư nhất trên thế giới. Đất nước này có 17 lựa chọn thị thực và yêu cầu rất ít.

Mexico: Hãy nghĩ đến Mazatlan

Tiền tệ: Đồng Peso Mexico

Kiểm soát tiền tệ: Không

Mức tăng giá trị của USD so với đồng Peso trong 12 tháng qua: 5,5%

Mức tăng giá trị của USD với thực tế kể từ ngày 1.1.2013: 58%

Mexico là một quốc gia lớn với tai tiếng không nhỏ. Danh tiếng thì hoàn toàn không được đánh giá cao vì các băng đảng ma túy kiểm soát gần như toàn bộ đất nước này, nhưng không phải là tất cả. Và một số khu vực siêu hấp dẫn cho cả sinh sống và đầu tư thì nằm ngoài khu vực xung đột.

Mexico sở hữu 2 bờ biển dài, các thị trấn miền núi và các thành phố thuộc địa, thêm vào đó là di tích của nền văn minh Maya, rừng rậm, rừng nhiệt đới, sông và hồ. Đây cũng là thiên đường ở “nước ngoài” được ghé thăm nhiều nhất từ Mỹ. Bạn có thể lái xe qua lại hai quốc gia nếu muốn.

Vì tất cả những lý do này, Mexico là nơi có dân số người Mỹ "tha hương" nhiều nhất trên thế giới. Hơn 1 triệu người Mỹ sống ở Mexico và hơn 500.000 người có nhà riêng ở đây. Số người này có chi phí sinh hoạt thấp (theo tỷ giá hối đoái tháng 1), trong khi những người mới đến lại nhận được những lợi ích lớn.

4 địa điểm lý tưởng để sở hữu ngôi nhà thứ hai trong năm 2019 - Ảnh 4

Ngôi nhà trước biển ở Mexico - Ảnh: Proexito

Giao dịch bất động sản bằng USD hay Peso Mexico tùy thuộc vào khu vực. Chính giá trị của Peso Mexico đã giúp những người sử dụng USD tăng sức mua. Thành phố Mazatlan thuộc bờ biển Thái Bình Dương, vừa có những bãi tắm đẹp vừa là trung tâm thuộc địa của Tây Ban Nha, là một khu vực như vậy.

Quy trình định cư tại Mexico thậm chí còn dễ dàng hơn tại Colombia. Bạn có thể được cấp visa từ một lãnh sự quán Mexico ở Mỹ chỉ trong 30 phút.

Chile: La Serena chứ không phải Santiago

Tiền tệ: Đồng Peso Chile

Kiểm soát tiền tệ: Không

Mức tăng giá trị của USD so với Peso trong 12 tháng qua: 7,8%

Mức tăng giá trị của USD so với Peso kể từ ngày 1.1.2013: 46%

Với đường cao tốc 4 làn hiện đại, thông tin liên lạc đáng tin cậy và mức sống cao, Chile được xem là một trong những nơi chuyển đến sống dễ dàng nhất ở khu vực Mỹ Latin đối với người nước ngoài và người Mỹ về hưu. Quốc gia này mang đến cảm giác về khả năng vận hành tốt và an toàn. Các dịch vụ tiện ích, xe buýt đi đúng giờ và bạn có thể yên tâm đi dạo trên đường mà không phải lo lắng gì cả.

Sau sự kiện lật đổ Tổng thống Salvador Allende vào năm 1973, hậu quả là đất nước bị cai trị bởi chế độ độc tài lâu dài, khắc nghiệt của Tướng Augusto Pinochet. Đây thực sự là một cú sốc lớn với người Chile. Nhưng Chile hôm nay hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Santiago, thủ đô của Chile, được xây dựng bởi người Tây Ban Nha - Pedro de Aldivia vào năm 1540. Một thập kỷ sau đó, Valdivia đã mở rộng thuộc địa ở Chile và xây dựng La Serena vào năm 1544. Đây chính là thị trấn mà tác giả muốn đề nghị nhà đầu tư xem xét.

4 địa điểm lý tưởng để sở hữu ngôi nhà thứ hai trong năm 2019 - Ảnh 5

Ảnh: La Serena Villas

Santiago là một thành phố tuyệt vời và hiện đại nhưng mức độ ô nhiễm cao khiến cuộc sống ở đây không thoải mái. Trong khi ở La Serena, bầu trời rất trong và ít ô nhiễm. La Serena là một cộng đồng ven biển thiên về ôn đới hơn là nhiệt đới. Nhiệt độ quanh năm rất ôn hòa.

Trong lịch sử, hạn chế lớn nhất ở Chile đối với những nhóm nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng, như người về hưu hoặc người mua bất động sản, là chi phí. Chi phí ở đây không thể cạnh tranh với những điểm đến khác ở khu vực Mỹ Latin. Tuy nhiên, theo tỷ giá hối đoái hôm nay, cả chi phí sinh hoạt và chi phí mua thêm nhà ở vẫn là một món hời.

Chile cũng là một quốc gia có quy trình định cư tương đối đơn giản. Bạn có thể nộp đơn qua thư điện tử và không yêu cầu mức thu nhập tối thiểu khi làm thủ tục.

Toàn cảnh con đường giá trị 1.500 tỉ, dân muốn đi qua phải xin phép

Ngay giữa Thủ đô, người dân muốn đi qua đường phải xin phép. Đó là công trình được xây dựng theo hình thức BT do Bitexco làm chủ đầu tư, nối đường Nguyễn Xiển với đường Xa La Hà Nội.

TIN MỚI NHẤT